Dự án đường vành đai phía Tây TP. Buôn Ma Thuột: 3 trong 5 gói thầu chậm tiến độ kéo dài

Được triển khai xây dựng từ năm 2009 và dự kiến sẽ thông tuyến vào tháng 10/2015, tuy nhiên, đến cuối tháng 11/2014, công tác giải phóng mặt bằng phục vụ thi công dự án Đường vành đai phía Tây TP. Buôn Ma Thuột mới cơ bản hoàn tất.
Dự án đường vành đai phía Tây TP. Buôn Ma Thuột:  3 trong 5 gói thầu chậm tiến độ kéo dài

Được triển khai xây dựng từ năm 2009 và dự kiến sẽ thông tuyến vào tháng 10/2015, tuy nhiên, đến cuối tháng 11/2014, công tác giải phóng mặt bằng phục vụ thi công dự án Đường vành đai phía Tây TP. Buôn Ma Thuột mới cơ bản hoàn tất. Điều này cùng với một số lý do khác đã gây chậm tiến độ tại công trình được đánh giá là rất quan trọng nhằm giảm tải cho khu vực nội đô TP. Buôn Ma Thuột và Quốc lộ 14. 

 

Dự án Đường vành đai phía Tây TP. Buôn Ma Thuột do UBND TP. Buôn Ma Thuột làm chủ đầu tư, có chiều dài gần 14 km. Theo Quyết định số 2375/QĐ-UBND ngày 10/10/2014 của UBND tỉnh Đăk Lăk, tổng mức đầu tư của Dự án (sau khi được điều chỉnh) là trên 687 tỷ đồng, trong đó, chi phí xây dựng là hơn 371,8 tỷ đồng; bồi thường giải phóng mặt bằng (GPMB) là trên 282 tỷ đồng. Ban đầu Dự án được chia thành 7 gói thầu, trong đó có 5 gói thầu xây lắp đã và đang tiến hành thi công, còn 2 gói thầu cây xanh, vỉa hè chủ đầu tư đã cắt giảm do thiếu vốn đầu tư.

IMG

Nhiều hạng mục của Gói thầu số 1 và Gói thầu số 2 của dự án Đường vành đai phía Tây TP. Buôn Ma Thuột vẫn còn ngổn ngang

 Ảnh: BK

Tuy được khởi công từ tháng 11/2009, nhưng với một số lý do, trong đó có vướng mắc về công tác GPMB cùng một số nguyên nhân khác, công trình đã bị chậm so với tiến độ đề ra. Ông Võ Kỳ, Giám đốc Ban Quản lý các dự án TP. Buôn Ma Thuột cho biết, nguyên nhân dẫn tới tình trạng chậm tiến độ trước hết là do sự thay đổi về phương án tuyến, cùng với đó công tác GPMB gặp nhiều khó khăn, chậm bàn giao mặt bằng cho nhà thầu thi công. Ngoài ra, còn do tác động của yếu tố thời tiết nên việc thi công một số hạng mục như thảm nhựa mặt đường không thực hiện được…

 

Tính đến nay, mới chỉ có 2 gói thầu, gồm Gói thầu số 4 “Cầu bê tông dự ứng lực tại Km13+475 và đường hai đầu cầu” đã được hoàn thành, đang hoàn thiện hồ sơ quản lý chất lượng và sửa chữa một số vị trí lún đầu cầu để nghiệm thu công trình và Gói thầu số 5 “Các hạng mục như nền, mặt đường, hệ thống thoát nước mưa, vỉa hè cây xanh đoạn Km11 - Km11+400” đã được nghiệm thu đưa vào sử dụng. 

 

Mới đây, Chính phủ đã cho phép kéo dài thời gian thực hiện và thanh toán Dự án đến hết tháng 12/2015. Tuy nhiên, trên thực tế, tại các gói thầu còn lại, nhiều hạng mục vẫn còn ngổn ngang. Cụ thể, tại Gói thầu số 1 “Nền đường, mặt đường và hệ thống thoát nước mưa đoạn Km0 - Km5”, có giá trị xây lắp gần 118 tỷ đồng, nhà thầu mới thi công hoàn thiện nền, móng, hệ thống thoát nước và thảm bê tông nhựa hạt trung hai bên tuyến từ Km1+600 - Km5 và bê tông nhựa hạt mịn bên trái tuyến đoạn Km2 - Km3+600; khối lượng thực hiện đến nay chỉ đạt 57% (tương đương 67 tỷ đồng). Tại Gói thầu này, hạng mục Thảm bê tông nhựa hạt mịn bên phải tuyến, chủ đầu tư đã phải đề nghị nhà thầu tập trung nhân lực, máy móc khẩn trương thi công hoàn thiện gói thầu, nhưng công tác thi công vẫn rất ì ạch. 

 

Tương tự như Gói thầu số 1, tại Gói thầu số 2 “Nền đường, mặt đường và hệ thống thoát nước mưa đoạn Km5 - Km10”, có giá trị xây lắp trên 136,4 tỷ đồng, hiện khối lượng thực hiện mới đạt 68,5% (tương đương 93,5 tỷ đồng). Đặc biệt, Gói thầu số 3 đang bị chậm tiến độ nhất, khối lượng thực hiện đến nay mới ước đạt 53,4%. 

 

Theo ông Phạm Ngọc Nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Đăk Lăk, dự án Đường vành đai phía Tây TP. Buôn Ma Thuột là dự án trọng điểm, đã được bố trí vốn đầy đủ, tuy nhiên khối lượng hoàn ứng rất thấp so với kế hoạch. UBND Tỉnh đã quyết liệt yêu cầu chủ đầu tư và các đơn vị liên quan phải nâng cao trách nhiệm trong công tác quản lý, bảo đảm nguồn vốn nhà nước đầu tư đạt hiệu quả cao; nghiêm túc kiểm điểm, giải trình rõ nguyên nhân chậm tiến độ. Đồng thời, yêu cầu chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ để hoàn thành Dự án trong quý IV/2015. 

 

Được biết, có tất cả 4 nhà thầu thực hiện các gói thầu của Dự án, bao gồm: Công ty TNHH Đầu tư xây dựng Thuận An, Công ty Xây dựng Nam Sơn, Công ty Xây dựng cầu đường Hoàng Nam, Công ty TNHH MTV Sửa chữa đường bộ Đăk Lăk. 

B. Khánh - H. Tuyết

ngocthanh