Dự án Di dời nghĩa trang Bình Hưng Hòa: Nặng chi phí, nhà đầu tư ngó lơ dự án

(BĐT) - Dự án Di dời nghĩa trang Bình Hưng Hòa được UBND TP.HCM phê duyệt từ năm 2010. Tuy nhiên, qua hơn 6 năm không tìm được nhà đầu tư, quận Bình Tân đã phải xây dựng phương án đấu giá quyền sử dụng 2 khu đất 12 ha thuộc dự án này.
Ảnh Internet
Ảnh Internet

Chậm tiến độ vì bố trí vốn quá chậm

Theo chỉ đạo của UBND TP.HCM, việc di dời nghĩa trang Bình Hưng Hòa sẽ triển khai bằng hình thức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư. Theo đó, UBND quận Bình Tân cần lựa chọn đơn vị tư vấn có năng lực tiến hành xây dựng các tiêu chí kêu gọi đầu tư dự án và thuê đơn vị tư vấn thẩm định giá các khu đất dự kiến kêu gọi đầu tư.

Theo UBND quận Bình Tân, quy mô Dự án rất lớn. Cụ thể, toàn bộ khu vực Nghĩa trang có diện tích hơn 44 ha và khoảng 74.000 mộ phần. Kinh phí cho việc di dời 74.000 mộ phần này lên tới hơn 2.000 tỷ đồng. Tuy nhiên, đến nay việc di dời những ngôi mộ mới chỉ thực hiện được một phần rất nhỏ.

Nguyên nhân của việc chậm tiến độ di dời, theo UBND quận Bình Tân,  là do Thành phố bố trí vốn chậm, nhỏ giọt nên ảnh hưởng đến tiến độ. Dự án được phê duyệt từ năm 2010, nhưng đến tận năm 2014, quận Bình Tân mới được bố trí 20 tỷ đồng và đến hết năm 2015 mới bố trí được thêm khoảng gần 200 tỷ đồng.

Với khoảng 74.000 ngôi mộ tại nghĩa trang Bình Hưng Hòa, sau 6 năm, quận Bình Tân mới di dời được hơn 18.000 ngôi mộ, dù theo kế hoạch mà Thành phố đặt ra, đến năm 2015 phải hoàn tất việc di dời. Đại diện Phòng Tài chính - Kế hoạch quận Bình Tân cho biết, giá trị giải ngân của hạng mục di dời mộ phần ở nghĩa trang Bình Hưng Hòa mới đạt 40 tỷ đồng. Trong khi đó, Quận đang cần hơn 100 tỷ đồng nữa để có thể có mặt bằng sạch cho toàn bộ diện tích 12 ha đầu tiên. 

Đấu giá quyền sử dụng đất sẽ hấp dẫn nhà đầu tư

Trao đổi với phóng viên Báo Đấu thầu ngày 8/3, đại diện Phòng Tài chính - Kế hoạch UBND quận Bình Tân cho biết, ngay sau khi UBND Thành phố chấp thuận chủ trương di dời nghĩa trang Bình Hưng Hòa, quận Bình Tân đã có văn bản xin ý kiến UBND Thành phố xây dựng tiêu chí kêu gọi nhà đầu tư Dự án và đã tiến hành sơ tuyển nhưng không có nhà đầu tư nào tham gia. Sau khi xem xét nhiều yếu tố, UBND quận Bình Tân đã có sự thay đổi trong phương án triển khai Dự án khi quyết định trình các cơ quan quản lý cho phép triển khai đấu giá quyền sử dụng đất đối với hai khu đất trong Nghĩa trang có diện tích 12 ha.

Đại diện UBND quận Bình Tân phân tích: “Khi Thành phố có chủ trương thực hiện đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư để di dời nghĩa trang Bình Hưng Hòa, gánh nặng 2.000 tỷ đồng chi phí di dời đối với các nhà đầu tư là quá lớn cho một dự án chuyển đổi công năng sử dụng đất. Do đó, UBND quận Bình Tân đã chủ động chuyển đổi phương án từ đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư sang đấu giá quyền sử dụng đất”.

“Với hai khu đất sạch có diện tích 12 ha, việc xây dựng trung tâm thương mại, tính hấp dẫn của Dự án sẽ được nâng lên rất nhiều. Bình Tân nằm trong khu vực đang phát triển nhanh nhất TP.HCM, nhu cầu sử dụng đất với diện tích lớn như khu vực Bình Hưng Hòa là rất cao. Do đó, sau khi chuyển đổi hình thức, Dự án sẽ thực sự thu hút được sự quan tâm của nhiều nhà đầu tư”, đại diện UBND quận Bình Tân khẳng định.

Chuyên đề