Dự án BT hơn 200 tỷ đồng tại thị trấn Hồ (Bắc Ninh): Năng lực nhà đầu tư đến đâu?

(BĐT) - Ban Quản lý các dự án xây dựng huyện Thuận Thành vừa công bố danh sách ngắn nhà đầu tư trúng sơ tuyển tại Dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông, văn hóa trên địa bàn thị trấn Hồ, huyện Thuận Thành theo hình thức BT. 
Mục tiêu của Dự án là đáp ứng nhu cầu đi lại, sinh hoạt của nhân dân và điều kiện làm việc của các cơ quan thuộc UBND huyện Thuận Thành, Bắc Ninh. Ảnh: Lê Hà
Mục tiêu của Dự án là đáp ứng nhu cầu đi lại, sinh hoạt của nhân dân và điều kiện làm việc của các cơ quan thuộc UBND huyện Thuận Thành, Bắc Ninh. Ảnh: Lê Hà

Hai nhà đầu tư trúng sơ tuyển là Công ty CP Xây dựng 1369 và Liên danh nhà đầu tư Công ty TNHH Đầu tư phát triển Trang Định - Công ty CP Đầu tư và Xây lắp Tây Hồ.

Tổng mức đầu tư tăng thêm hơn 100 tỷ đồng

Dự án có mục tiêu đáp ứng về điều kiện làm việc của các cơ quan thuộc UBND huyện Thuận Thành, góp phần đẩy nhanh công tác giải quyết thủ tục hành chính cho nhân dân; đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân thị trấn Hồ và khu trung tâm huyện Thuận Thành...

Được biết, Liên danh Công ty TNHH Đầu tư phát triển Trang Định - Công ty CP Đầu tư và Xây lắp Tây Hồ là nhà đầu tư đề xuất Dự án và được ký duyệt theo Quyết định số 361/QĐ-UBND bởi Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh, ông Nguyễn Tiến Nhường, vào ngày 4/4/2017.

Theo đề xuất ban đầu, tổng mức đầu tư dự kiến của Dự án là hơn 94,3 tỷ đồng. Diện tích đất sử dụng dự kiến khoảng 4,35 ha với quy mô xây dựng công trình gồm 2 tuyến giao thông (tuyến 1 dài khoảng 515,2 m và tuyến 2 khoảng 2.493,22 m) và 2 nhà văn hóa cho các thôn Chương Xá và Phố Hồ, mỗi nhà văn hóa có sức chứa 250 chỗ. Quỹ đất thanh toán cho Dự án khoảng 10,5 ha tại thị trấn Hồ, huyện Thuận Thành theo đề xuất tại Báo cáo số 115/KHĐT-KTĐN ngày 30/3/2017 của Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bắc Ninh.

Sau nhiều lần sửa đổi, theo Quyết định số 616/QĐ-UBND được ký vào ngày 4/5/2018, tổng mức đầu tư của Dự án đã được nâng lên mức gần 206 tỷ đồng, tăng thêm hơn 111,5 tỷ đồng so với tổng mức đầu tư dự kiến ban đầu. Diện tích đất xây dựng cũng được điều chỉnh thành 5,79 ha, trong đó đất cho đường giao thông là 4 ha, đất cho khu nhà làm việc và các khu văn hóa lần lượt là 1,5 ha và 0,29 ha. Cùng với đó, quỹ đất thanh toán cho Dự án cũng được tăng từ 10,5 ha lên 17,59 ha tại thị trấn Hồ, huyện Thuận Thành. 

Ẩn số Đầu tư phát triển Trang Định

Do có hai nhà đầu tư trúng sơ tuyển, Dự án sẽ lựa chọn nhà đầu tư theo hình thức đấu thầu rộng rãi trong nước. Trao đổi với Báo Đấu thầu, Ban Quản lý các dự án xây dựng huyện Thuận Thành cho biết, hiện vẫn chưa có kế hoạch lựa chọn nhà đầu tư cho dự án này.

Vậy năng lực 2 nhà đầu tư này ra sao?

Trước thời điểm công bố kết quả sơ tuyển, cuối quý II/2018, nợ phải trả của Công ty CP Xây dựng 1369 chiếm tới 76,5% tổng tài sản và gấp 3,2 lần vốn chủ sở hữu. Chỉ tính riêng nợ vay đã lên tới gần 125 tỷ đồng, gấp 2,3 lần so với vốn chủ sở hữu. Số dư tiền tệ của Công ty chỉ là 1,2 tỷ đồng. Mặc dù tỷ lệ tài sản ngắn hạn trên nợ phải trả ngắn hạn của Công ty cuối quý II/2018 vẫn lớn hơn 1, đạt 1,08 nhưng khả năng thanh toán nhanh ở mức thấp là 0,23 lần. Điều này cho thấy nhiều rủi ro về tình hình tài chính của Xây dựng 1369.

Tình hình tài chính của Xây dựng 1369 sau thời điểm sơ tuyển đã được cải thiện đáng kể sau khi hoàn thành phát hành cổ phiếu riêng lẻ để tăng vốn điều lệ từ 50 tỷ đồng lên 100 tỷ đồng. Sau khi tăng vốn, tại thời điểm cuối quý III/2018, nợ phải trả chỉ còn chiếm 57% tổng tài sản và gấp 1,3 lần vốn chủ sở hữu. Qua đó cho thấy khả năng trúng thầu dự án này của Xây dựng 1369 cũng sẽ tăng lên. Tuy nhiên, số dư tiền tệ vẫn ở mức thấp, chỉ khoảng 1,8 tỷ đồng. Về tình hình kinh doanh, doanh thu và lợi nhuận ròng bình quân 3 năm (2015 - 2017) của Xây dựng 1369 lần lượt là 136,8 tỷ đồng và 2,47 tỷ đồng.

Đối với Liên danh Công ty TNHH Đầu tư phát triển Trang Định - Công ty CP Đầu tư và Xây lắp Tây Hồ, hiện chưa rõ tỷ lệ tham gia Dự án của mỗi nhà đầu tư. Tuy nhiên, nếu nhìn vào tình hình tài chính của Đầu tư và Xây lắp Tây Hồ thì khả năng trúng dự án này có lẽ phụ thuộc lớn vào Đầu tư phát triển Trang Định. Cụ thể, tại thời điểm đầu năm 2018, nợ phải trả của Đầu tư và Xây lắp Tây Hồ chiếm tới 88% tổng tài sản, gấp 7,41 lần vốn chủ sở hữu. Nếu tiếp tục sử dụng vốn vay sẽ gây áp lực rất lớn đến tình hình tài chính của Công ty.

Về phía Đầu tư phát triển Trang Định, hiện chưa có thông tin về tình hình tài chính của công ty này. Chỉ biết Công ty được thành lập cuối tháng 2/2011 và có trụ sở tại số 1, ngõ Giữa, phố Nhà Chung, phường Tiền An, TP. Bắc Ninh. Công ty hiện có vốn điều lệ 55 tỷ đồng. Trong đó, cổ đông lớn là bà Nguyễn Thị Dịu nắm giữ 78%, còn Trần Thị Phương nắm giữ 22%.

Chuyên đề