Đồng Nai hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao sức cạnh tranh

(BĐT) - UBND tỉnh Đồng Nai vừa tổ chức Hội thảo “Vận dụng cơ hội của các FTA để nâng cao năng lực hội nhập, cạnh tranh của doanh nghiệp, hiệp hội và chính quyền địa phương”. Đây là một trong nhiều hoạt động của Đồng Nai nhằm hỗ trợ doanh nghiệp (DN) chuẩn bị sẵn sàng hội nhập.
Đồng Nai sẽ phát triển các phân khu công nghiệp dành cho ngành công nghiệp hỗ trợ. Ảnh: Tường Lâm
Đồng Nai sẽ phát triển các phân khu công nghiệp dành cho ngành công nghiệp hỗ trợ. Ảnh: Tường Lâm

Doanh nghiệp lo lắng vì hội nhập

Tại Hội thảo, Ban quản lý các khu công nghiệp (KCN) tỉnh Đồng Nai cho biết, từ đầu năm đến ngày 20/2/2016, địa phương này đã thu hút được 463 triệu USD vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI), đạt 46,3% kế hoạch năm 2016, tăng 3,4 lần so với cùng kỳ năm trước và là một trong những địa phương dẫn đầu về thu hút nguồn vốn FDI của cả nước. Tuy nhiên, UBND tỉnh Đồng Nai vẫn thẳng thắn nhìn nhận, sức cạnh tranh của địa phương, của các DN hiện nay vẫn còn thấp và chưa có nhiều cải thiện.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Trần Văn Vĩnh cho rằng, việc mở cửa thị trường dịch vụ sẽ thu hút nhiều nhà cung cấp dịch vụ có tiềm lực lớn, kinh nghiệm và danh tiếng lâu năm đổ bộ vào thị trường Việt Nam. Như vậy, các đơn vị cung cấp dịch vụ của Việt Nam sẽ đối mặt với nhiều thách thức và cả nguy cơ mất thị trường.

Ông Nguyễn Ngọc Tuấn thuộc Hiệp hội Xuất nhập khẩu Đồng Nai, đại diện cho hơn 200 DN nhỏ và vừa cho biết, các thành viên trong Hiệp hội này đều có nhiều nỗi lo khi các FTA, đặc biệt là TPP có hiệu lực. “Các DN gần như không có đủ khả năng để vào các cụm công nghiệp, KCN tập trung. Do đó, DN tận dụng đất ở để mở nhà xưởng, sử dụng lao động là người thân trong gia đình. Với thực tế như vậy, làm sao DN như chúng tôi đủ sức cạnh tranh với những DN, nhà cung cấp lớn khi mở cửa thị trường? Vấn đề này đã tồn tại nhiều năm, chúng tôi rất mong muốn có những hỗ trợ cụ thể để DN có thể tự mình vươn lên, nâng cao trình độ sản xuất, tăng năng suất lao động”, ông Tuấn bộc bạch. 

Cam kết đồng hành cùng doanh nghiệp

Phát biểu tại Hội thảo, Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Quốc Khánh cho biết, việc tham gia ký kết nhiều FTA sẽ giúp Việt Nam mở rộng sản xuất, xuất khẩu, thu hút đầu tư nước ngoài ở những lĩnh vực đang thiếu, yếu. Bên cạnh đó, cũng tạo ra áp lực buộc lĩnh vực nông nghiệp lâu nay được hỗ trợ nhiều phải cơ cấu lại mới tồn tại, phát triển. Các FTA thế hệ mới sẽ giúp DN Việt Nam đổi mới, nâng cao sức cạnh tranh. Với một địa phương tập trung nhiều KCN với sức thu hút FDI mạnh mẽ như Đồng Nai, chính quyền và các DN phải chủ động chuẩn bị để vận dụng các cơ hội, nâng cao sức cạnh tranh và khả năng hội nhập.

UBND tỉnh Đồng Nai cho biết, địa phương sẽ tăng cường công tác thông tin đến các DN, trang trại về TPP. Đồng thời, quy hoạch, phát triển các phân khu công nghiệp dành cho ngành công nghiệp hỗ trợ, xúc tiến mời gọi đầu tư vào lĩnh vực này. Tiến hành cơ cấu lại ngành nông nghiệp, tập trung triển khai chuỗi liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ nông sản đối với một số sản phẩm nông nghiệp. “Đồng Nai sẽ xây dựng và triển khai các giải pháp nhằm hỗ trợ các DN nâng cao khả năng cạnh tranh trong tuân thủ các yêu cầu về môi trường và lao động hay các ràng buộc về các quy định mua sắm chính phủ, xây dựng và áp dụng hệ thống quản lý”, ông Vĩnh khẳng định.

Theo UBND tỉnh Đồng Nai, trong năm 2016, những buổi gặp gỡ giữa lãnh đạo Tỉnh và DN theo chuyên đề để tháo gỡ những vướng mắc trong quá trình hoạt động của DN sẽ được tổ chức thường xuyên, liên tục. “Các buổi gặp gỡ chuyên đề này yêu cầu sự tham gia của các cơ quan giúp việc cho Tỉnh trong điều hành kinh tế. Chúng tôi sẽ lắng nghe và giải quyết thấu đáo những vướng mắc để tạo niềm tin cho các DN”, đại diện UBND tỉnh Đồng Nai nhấn mạnh.  

Đồng Nai hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao sức cạnh tranh ảnh 1
Ông Trần Văn Vĩnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai
“Điều quan trọng nhất đối với Đồng Nai là mức độ hài lòng của người dân, DN với các thủ tục hành chính của các cơ quan nhà nước. Đồng Nai coi kết quả thu hút đầu tư của Tỉnh và số lượng việc làm mới cho người lao động là mục tiêu lớn nhất để phát triển bền vững. Tỉnh cũng ưu tiên xây dựng và phát triển khoa học công nghệ như động lực quan trọng để phát triển lực lượng sản xuất hiện đại, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về chất nhằm nâng cao năng suất lao động”.

Chuyên đề