Đổi mới chính sách hỗ trợ phát triển cụm liên kết ngành

(BĐT) - Dự thảo Đề án hoàn thiện cơ chế, chính sách hỗ trợ thu hút đầu tư nâng cấp chuỗi giá trị sản phẩm và nâng cấp, phát triển cụm ngành công nghiệp, du lịch đang được Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) lấy ý kiến hoàn thiện.
Bộ KH&ĐT kiến nghị chỉ hỗ trợ đầu tư đối với các doanh nghiệp có dự án đã nhìn thấy tiềm năng và nhu cầu thị trường. Ảnh: Ngọc Kỳ
Bộ KH&ĐT kiến nghị chỉ hỗ trợ đầu tư đối với các doanh nghiệp có dự án đã nhìn thấy tiềm năng và nhu cầu thị trường. Ảnh: Ngọc Kỳ

Tại Dự thảo Đề án, Bộ KH&ĐT kiến nghị đổi mới cơ chế chính sách hỗ trợ thu hút đầu tư nhằm nâng cấp chuỗi giá trị và phát triển cụm liên kết ngành. Theo đó, Bộ KH&ĐT kiến nghị thí điểm cách tiếp cận mới về chính sách ưu đãi và hỗ trợ đầu tư theo 4 hướng: tiếp cận theo cầu; tiếp cận theo chuỗi giá trị ngành; tiếp cận theo cụm và tiếp cận chuỗi trong thúc đẩy đổi mới sáng tạo.

Trong đó, tiếp cận theo cầu là chỉ hỗ trợ đầu tư khi đã nhìn thấy tiềm năng và nhu cầu thị trường gắn với mỗi ngành cụ thể, không hỗ trợ chung chung và tràn lan. Cơ sở để hỗ trợ theo cách tiếp cận này xuất phát từ kết quả phân tích thực tế, đặc biệt là phân tích từ các hiệp hội và doanh nghiệp. 

Đối với tiếp cận theo chuỗi giá trị ngành, chính sách hỗ trợ sẽ tập trung vào những nút thắt, tháo gỡ những khó khăn để hình thành và nâng cấp chuỗi. Với cách tiếp cận này, khả năng tác động của chính sách hỗ trợ với kết quả nâng cấp chuỗi giá trị ngành phải được xác định rõ ngay từ trước khi triển khai hỗ trợ.

Trước đó, kết quả rà soát và đánh giá yêu cầu hỗ trợ nâng cấp chuỗi giá trị của các ngành của Bộ KH&ĐT cho thấy, các chính sách ưu đãi và hỗ trợ hiện nay tuy nhiều nhưng về cơ bản chưa thực sự hiệu quả. Việc thí điểm cách tiếp cận mới về chính sách ưu đãi và hỗ trợ đầu tư được xem là cần thiết nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động hỗ trợ phát triển cụm liên kết ngành hiện nay.

Chuyên đề