Doanh nghiệp Nhật e ngại rủi ro khi đầu tư tại Việt Nam

(BĐT) - Tổ chức Xúc tiến thương mại Nhật Bản (JETRO) vừa công bố Báo cáo Điều tra thực trạng hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam 2015.
Doanh nghiệp Nhật Bản quan ngại về khả năng cung cấp nguyên liệu, linh kiện trong ngành sản xuất chế tạo tại Việt Nam. Ảnh: Lê Tiên
Doanh nghiệp Nhật Bản quan ngại về khả năng cung cấp nguyên liệu, linh kiện trong ngành sản xuất chế tạo tại Việt Nam. Ảnh: Lê Tiên

Theo Báo cáo, nhiều nhà đầu tư Nhật cho rằng, Việt Nam vẫn nằm trong số những quốc gia có nhiều hạng mục đầu tư ẩn chứa rủi ro do hệ thống pháp luật chưa hoàn thiện, vận hành chưa minh bạch, thủ tục hành chính phức tạp, gây khó khăn cho doanh nghiệp. Đặc biệt, các doanh nghiệp Nhật cho rằng, chế độ, thủ tục thuế quan vẫn còn phiền hà; hệ thống hạ tầng như điện, giao thông… của Việt Nam vẫn chưa hoàn thiện.

Nguyên nhân của tình trạng này, theo ông Kawada Atsusuke, Trưởng Đại diện Văn phòng JETRO tại Hà Nội, là do việc giải thích luật giữa các bộ, ngành, địa phương và cán bộ phụ trách không giống nhau nên gây nhiều khó khăn cho doanh nghiệp. Không những vậy, một điểm được ông Kawada lưu ý là khả năng cung cấp nguyên liệu, linh kiện trong ngành sản xuất chế tạo tại Việt Nam tiếp tục là vấn đề khiến doanh nghiệp Nhật Bản quan ngại.

Tuy nhiên, có một số chỉ số tăng hạng và được nhà đầu tư Nhật đánh giá cao là chi phí nhân công, tình hình chính trị - xã hội ổn định của Việt Nam cũng như quy mô thị trường và khả năng tăng trưởng của nền kinh tế.

Chuyên đề