Doanh nghiệp EU lạc quan về kinh doanh tại Việt Nam

(BĐT) - Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu (EuroCham) tại Việt Nam vừa công bố Chỉ số môi trường kinh doanh (BCI) cho quý I/2018 với mức điểm 78, tăng 1 điểm so với quý IV/2017.
Gần 90% doanh nghiệp EU tiếp tục duy trì hoặc tăng mức đầu tư tại Việt Nam. Ảnh: Hồng Sơn
Gần 90% doanh nghiệp EU tiếp tục duy trì hoặc tăng mức đầu tư tại Việt Nam. Ảnh: Hồng Sơn

Theo EuroCham, cảm nhận của các doanh nghiệp châu Âu hoặc có mối liên hệ với châu Âu tại Việt Nam trong quý I/2018 vẫn khá lạc quan. So với quý trước, những doanh nghiệp đánh giá tình hình môi trường kinh doanh là “Xuất sắc” đã giảm 10%. Thay vào đó là sự tăng trưởng 7% các đơn vị xếp hạng “Tốt”. Số lượng đánh giá mang tính tiêu cực không có nhiều thay đổi, tương tự như quý trước.

Các thành viên EuroCham cũng tin tưởng vào sự bình ổn và tiếp tục cải thiện nền kinh tế vĩ mô tại Việt Nam với mức tăng 9%. Trong khi đó, số lượng doanh nghiệp nghĩ rằng nền kinh tế vĩ mô có thể xấu đi tiếp tục ngang bằng so với quý trước. Số lượng đại diện tham gia khảo sát dự đoán sẽ không có nhiều thay đổi đối với nền kinh tế vĩ mô trong quý tới, tăng gần 10%.

Kết quả nghiên cứu còn cho thấy, lạm phát không phải là nỗi lo chính của các doanh nghiệp thành viên EuroCham. Cụ thể, chỉ 1% cho rằng lạm phát sẽ đe dọa công việc kinh doanh của doanh nghiệp mình. Do đó, các đại diện tham gia khảo sát đã xua tan nỗi lo về lạm phát.

Ông Nicolas Audier, đồng Chủ tịch của EuroCham, cho biết: “Kết quả khảo sát BCI quý I/2018 tiếp tục cho thấy những kỳ vọng lạc quan từ phía các doanh nghiệp châu Âu đối với Việt Nam, tuy nhiên, không ở mức cao như chúng ta từng thấy vào năm 2016. Có đến gần 90% doanh nghiệp tiếp tục duy trì hoặc tăng mức đầu tư tại Việt Nam. EuroCham hi vọng điều này sẽ tạo nguồn cảm hứng và động lực cho Chính phủ Việt Nam trong việc cải thiện hơn nữa môi trường kinh doanh, đặc biệt là những thay đổi về mặt pháp lý cho phép Việt Nam hoàn tất những cam kết của mình đối với EVFTA hứa hẹn sẽ có hiệu lực trong năm nay. Những chỉ số BCI cho thấy sự lạc quan vào quá trình cải cách nhanh trong thời gian ngắn, đồng thời, tăng cường kỳ vọng vào việc phê duyệt EVFTA”.

Chuyên đề