Đoạn Quốc lộ 1 qua Quảng Bình hoàn thành sớm, tiết kiệm lớn

Sau 18 tháng thi công, sáng ngày 2/6, dự án Đầu tư xây dựng công trình mở rộng Quốc lộ 1 đoạn Km597+549 - Km605+000 và đoạn Km617+000 - Km641+000, tỉnh Quảng Bình, theo hình thức đầu tư PPP
Đoạn Quốc lộ 1 qua Quảng Bình  hoàn thành sớm, tiết kiệm lớn

Sau 18 tháng thi công, sáng ngày 2/6, dự án Đầu tư xây dựng công trình mở rộng Quốc lộ 1 đoạn Km597+549 - Km605+000 và đoạn Km617+000 - Km641+000, tỉnh Quảng Bình, theo hình thức đầu tư PPP (hợp đồng BOT) đã chính thức được Bộ Giao thông vận tải (GTVT) và nhà đầu tư Dự án là Công ty CP Tasco tổ chức khánh thành. 

IMG

Lễ khánh thành dự án Đầu tư xây dựng công trình mở rộng Quốc lộ 1 đoạn qua tỉnh Quảng Bình, theo hình thức đầu tư PPP (hợp đồng BOT) được Bộ Giao thông vận tải và Công ty CP Tasco tổ chức sáng ngày 2/6

Nỗ lực đưa dự án cán đích

Từ khi Dự án được khởi công vào tháng 4/2013, Ban quản lý dự án (QLDA) luôn bám tuyến, đôn đốc nhà thầu triển khai thi công nhanh, đảm bảo chất lượng. Tuy nhiên, do phải triển khai công tác giải phóng mặt bằng nên đến tháng 9/2013, các nhà thầu mới chính thức thi công. Bên cạnh đó, do điều kiện thời tiết không thuận lợi, nên phải đến tháng 3/2014 mới có thể thi công đồng loạt. Tuy nhiên, với sự quan tâm chỉ đạo quyết liệt của Bộ GTVT, Tasco, Ban QLDA đã yêu cầu nhà thầu tăng cường tối đa nhân lực, thiết bị để bù lại khối lượng bị chậm.

 

Tháng 5/2014, Dự án đã cơ bản hoàn tất quá trình đào đắp nền đường, xử lý nền đất yếu; 3 tháng sau hoàn thành cấp phối đá dăm lớp 2; tháng 11/2014 hoàn thiện cấp phối đá dăm lớp 1 để tháng 2/2015 hoàn thành thảm bê tông nhựa C19 và tiến hành thảm bê tông nhựa lớp trên C12,5…

 

Bên cạnh việc đẩy nhanh tiến độ thi công, vấn đề quản lý chất lượng cũng được chủ đầu tư đặc biệt quan tâm, bằng việc đưa Tư vấn kiểm định chất lượng tham gia Dự án ngay từ khi triển khai thi công Dự án, công tác kiểm tra chất lượng cũng được thực hiện thường xuyên, liên tục.

 

Ngoài ra, cùng với việc thi công Dự án, trong tháng 3/2014, Tasco cũng đã trở thành đơn vị đầu tiên tiến hành lắp đặt, chạy thử nghiệm thành công Trạm thu phí tự động không dừng tại huyện Quảng Trạch. Đây là một trong ba trạm thu phí đầu tiên của cả nước sử dụng công nghệ thu phí tiên tiến theo công nghệ ETC, tổng thời gian xe qua trạm chỉ còn 3 - 5 giây. 

 

Hoàn thành sớm, tiết kiệm lớn 

Dự án có tổng mức đầu tư là 2.004 tỷ đồng, được nhiều đơn vị, nhà thầu thực hiện, trong đó nhà thầu khảo sát, thiết kế bước Thiết kế bản vẽ thi công là Công ty CP Tư vấn GTVT 4; nhà thầu tư vấn giám sát là Viện Khoa học và Công nghệ GTVT và nhà thầu tư vấn kiểm định là Công ty CP Tư vấn xây dựng công trình giao thông 2.

Dự án mở rộng Quốc lộ 1, tỉnh Quảng Bình sẽ mang lại ý nghĩa kinh tế - xã hội to lớn đối với sự phát triển của tỉnh Quảng Bình, khu vực nói riêng và sự liên thông, giao lưu hai miền Nam - Bắc nói chung; sẽ góp phần quan trọng trong việc xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ của đất nước.

Phát biểu tại Lễ khánh thành, ông Hoàng Hà Phương – Tổng giám đốc Công ty CP Tasco cho biết, Dự án hoàn thành sớm hơn dự kiến hơn 7 tháng, giúp tiết kiệm 250 tỷ đồng. Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ cũng nhấn mạnh, việc đưa tuyến đường vào khai thác trước thời gian dự kiến đã góp phần làm tăng hiệu quả nguồn vốn đầu tư. 

 

Theo thiết kế, Dự án có tổng chiều dài toàn tuyến gần 30km, chia làm hai đoạn. Dự án có quy mô và tiêu chuẩn kĩ thuật áp dụng theo tiêu chuẩn các dự án mở rộng Quốc lộ 1 đoạn từ Hà Tĩnh đến Cần Thơ. Cấp đường đoạn ngoài đô thị theo tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, tốc độ thiết kế 80km/h. Riêng đoạn qua đèo Lý Hòa có địa hình khó khăn, châm chước vận tốc 60km/h; đoạn qua khu đô thị theo tiêu chuẩn đường phố chính đô thị thứ yếu, tốc độ thiết kế 60km/h, bao gồm 4 làn xe cơ giới và 2 làn xe thô sơ, dải phân cách, dải an toàn…

Bài và ảnh: BK

ngocthanh