Đề xuất nâng mức thu phí Quốc lộ 5 (Hà Nội - Hải Phòng)

Tổng công ty Phát triển hạ tầng và đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI) cho biết, cuối tháng 6 vừa qua, VIDIFI đã có văn bản gửi Bộ Giao thông vận tải xin chủ trương mở rộng, tăng thêm 4 làn thu phí tại Trạm thu phí số 01
Đề xuất nâng mức thu phí  Quốc lộ 5 (Hà Nội - Hải Phòng)

Tổng công ty Phát triển hạ tầng và đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI) cho biết, cuối tháng 6 vừa qua, VIDIFI đã có văn bản gửi Bộ Giao thông vận tải xin chủ trương mở rộng, tăng thêm 4 làn thu phí tại Trạm thu phí số 01 (thuộc địa phận tỉnh Hưng Yên) trên Quốc lộ 5 (Đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng) và tăng mức thu phí sử dụng đường bộ trên Quốc lộ này.

 

Lý giải cho đề xuất này, ông Phạm Văn Bổn, Phó Tổng giám đốc VIDIFI cho biết, hàng năm, có hàng triệu lượt xe, trong đó có nhiều xe trọng tải lớn, vận chuyển hàng hóa được xuất và nhập qua cảng Hải Phòng lưu thông qua Quốc lộ 5 và Trạm thu phí số 01. Thời gian gần đây, vào giờ cao điểm (từ 10h - 11h30 trên chiều Hà Nội - Hải Phòng và từ 15 -17h trên chiều Hải Phòng - Hà Nội), lưu lượng xe qua Trạm thu phí số 01 tăng đột biến khiến ùn tắc kéo dài, gây bức xúc cho người tham gia giao thông. Trước tình trạng này, VIDIFI đã bố trí thêm lực lượng để phân làn, phân luồng và thao tác bán, soát vé nhanh để rút ngắn thời gian xe qua Trạm. Tuy nhiên, đây chỉ là biện pháp tình thế trong ngắn hạn, không đảm bảo ổn định và lâu dài. 

 

Cũng theo ông Phạm Văn Bổn, hiện UBND tỉnh Hưng Yên và các sở thuộc Tỉnh này đều đã đồng ý chủ trương cấp đất cho VIDIFI với diện tích khoảng 1.500 m2 để xây dựng, mở rộng Trạm thu phí số 01.

IMG

Đề xuất tăng mức thu phí trên Quốc lộ 5 đã nhận được tín hiệu đồng thuận từ Bộ Tài chính và Bộ Giao thông vận tải

Ảnh: Nhã Chi

Về đề xuất nâng mức thu phí, thông tin từ VIDIFI cho biết, đến thời điểm này, đề xuất tăng mức thu phí sử dụng đường bộ trên Quốc lộ 5 – một trong những nguồn thu hoàn vốn cho dự án Đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng đã nhận được tín hiệu đồng thuận từ Bộ Tài chính và Bộ Giao thông vận tải.

 

Theo dự kiến, mức thu phí đường bộ Quốc  lộ 5 sẽ được điều chỉnh dần theo 2 giai đoạn. Trong đó, giai đoạn I (tính từ thời điểm được chấp thuận tăng phí đến hết ngày 31/12/2015), mức thu phí mới sẽ bằng 3 lần mức thu tối thiểu theo Thông tư số 159/2013/TT-BTC về việc hướng dẫn chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí sử dụng đường bộ hoàn vốn đầu tư xây dựng đường bộ (riêng mức thu xe nhóm 5 – xe tải có trọng tải từ 18 tấn trở lên, xe chở hàng bằng container 40 feet thu không quá 180.000 đồng/lượt). Giai đoạn II (từ ngày 1/1/2016 trở đi) sẽ áp dụng mức thu tối đa theo khung quy định tại Thông tư số 159/2013/TT-BTC.

 

Như vậy, đối với các loại ôtô chở người dưới 12 chỗ, xe tải có tải trọng dưới 2 tấn và các loại xe buýt vận tải khách công cộng hiện đang thu 10.000 đồng/lượt sẽ được nâng lên 45.000 đồng/lượt trong giai đoạn I và 52.000 đồng/lượt trong giai đoạn II.

 

Trước đó, theo phương án tài chính mới của dự án Đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận hồi tháng 5 vừa qua, Thủ tướng Chính phủ đã cho phép VIDIFI được tăng phí theo thời gian như các trạm thu phí khác. Hiện mức thu trên Quốc lộ 5 đã được duy trì 10 năm nay và đang là mức phí thấp nhất toàn quốc. Trong khi đó, mức thu phí sử dụng đường bộ tại các tuyến quốc lộ đều đã điều chỉnh tăng theo mức khung quy định tại Thông tư số 159/2013/TT-BTC (tăng gấp 2 - 3 lần so với mức phí Quốc lộ 5 đang thu).

 

VIDIFI được Chính phủ giao làm chủ đầu tư dự án Đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng theo hình thức PPP (hợp đồng BOT) và được quyền thu phí sử dụng đường bộ tại Dự án này đến hết thời gian kinh doanh BOT để thu hồi vốn đầu tư. Hiện, VIDIFI đã quản lý, thu phí tại Trạm thu phí số 1 (Hưng Yên) và Trạm thu phí số 2 (Hải Phòng). Năm 2014, VIDIFI đã triển khai dự án cải tạo, nâng cấp và hiện đại hóa 2 Trạm thu phí này. Cụ thể, đã mở rộng tối đa mỗi bên 3,3 m để có làn dành riêng cho xe thô sơ đi qua và từ tháng 8/2015 đã đưa hệ thống thu phí một dừng vào áp dụng tại 2 Trạm.

M.C

ngocthanh