Đề xuất khai thác, vận hành song song Sân bay Tân Sơn Nhất và Sân bay Long Thành

Ngày mai (4/6), Quốc hội sẽ thảo luận tại Hội trường về chủ trương đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành (gọi tắt là Sân bay Long Thành). Thảo luận về nội dung này, mới đây, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam đã tổ chức
Đề xuất khai thác, vận hành song song  Sân bay Tân Sơn Nhất và Sân bay Long Thành

Ngày mai (4/6), Quốc hội sẽ thảo luận tại Hội trường về chủ trương đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành (gọi tắt là Sân bay Long Thành). Thảo luận về nội dung này, mới đây, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam đã tổ chức Diễn đàn khoa học “Thảo luận về dự án Sân bay Long Thành: Công khai, khoa học và trách nhiệm” với sự quy tụ của nhiều chuyên gia kinh tế. Tại Diễn đàn này, đa số các đại biểu tham dự bày tỏ quan điểm ủng hộ chủ trương xây dựng Sân bay Long Thành, nhưng vẫn cần thêm nhiều giải trình từ phía Bộ Giao thông vận tải (GTVT).

 

Ủng hộ chủ trương xây dựng Sân bay Long Thành

Báo cáo của Bộ GTVT gửi các đại biểu Quốc hội trước phiên thảo luận về chủ trương đầu tư xây dựng Sân bay Long Thành cho biết, tổng vốn đầu tư dự án Sân bay Long Thành cho cả 3 giai đoạn (2018 - 2050) đã giảm từ 18,7 tỷ USD xuống 15,8 tỷ USD, giảm 2,9 tỷ USD. Trong đó, giai đoạn 1 triển khai từ năm 2018 - 2025, vốn đầu tư giảm mạnh nhất, từ 7,8 tỷ USD xuống 5,2 tỷ USD, tương đương 109.970 tỷ đồng.

 

Đánh giá về chủ trương đầu tư xây dựng Dự án, ông Lương Hoài Nam, Tổng giám đốc hãng Hàng không Hải Âu cho rằng, chủ trương đầu tư xây dựng Sân bay Long Thành đã có từ hàng chục năm nay, không phải ý tưởng bột phát của một tổ chức hay cá nhân, mà được nghiên cứu đánh giá rất nghiêm túc. 

IMG

Theo đề nghị của các chuyên gia kinh tế, Sân bay Tân Sơn Nhất phải được duy trì; không thể đóng cửa, khai tử sân bay này vì có dự án xây dựng Sân bay Long Thành

 Ảnh: Lê Tiên

Ủng hộ quan điểm trên, Phó Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội TP.HCM Trần Du Lịch bày tỏ: “Chúng tôi mơ có một sân bay tầm cỡ chứ không phải chỉ như Sân bay Tân Sơn Nhất”. Theo ông Trần Du Lịch, để chuẩn bị cho việc “bấm nút” Dự án này tại Kỳ họp Quốc hội, bản thân ông đã nghiên cứu rất kỹ các ý kiến phản biện cũng như trực tiếp đi khảo sát tại Sân bay Tân Sơn Nhất và Sân bay Biên Hòa. “Tại Sân bay Tân Sơn Nhất, tôi đã ở nhà dân vào lúc 10 giờ đêm xem máy bay hạ cánh và nhìn rõ cả cái răng cưa trên lốp máy bay, ồn ào không người nào chịu nổi. Không thể chắp vá để đầu tư sân bay này thành sân bay khu vực được”, ông Trần Du Lịch thẳng thắn nêu quan điểm.

 

Bày tỏ ý kiến của mình về việc phải cần thiết duy trì song song Sân bay Tân Sơn Nhất và Sân bay Long Thành, ông Nguyễn Thiện Tống, nguyên Chủ nhiệm bộ môn Kỹ thuật hàng không thuộc Trường Đại học Bách khoa TP.HCM khẳng định, Sân bay Tân Sơn Nhất khi đã khai thác hết công suất rồi sẽ phải đầu tư sân bay thứ hai, tuy nhiên vẫn phải duy trì Sân bay Tân Sơn Nhất, chứ không thể đóng cửa, khai tử sân bay này để xây Sân bay Long Thành. 

 

Đại diện cho địa phương nơi dự kiến đặt Dự án, ông Trần Văn Vĩnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai cho biết, hiện tại, chúng tôi đã chuẩn bị rất kỹ các điều kiện để triển khai Dự án và hầu hết người dân đều đồng thuận với việc xây dựng Sân bay Long Thành. Vì một khi đã dự kiến trong quy hoạch, người dân không thể xây nhà to, doanh nghiệp không thể đầu tư vào vùng dự án. Do đó, người dân mong muốn Dự án sớm được triển khai.

 

Quan ngại về gánh nặng nợ công

Trước những lo ngại đặt ra về gánh nặng nợ công khi xây dựng sân bay Long Thành, ông Trần Du Lịch bày tỏ: “Tôi là người rất lo lắng về nợ công, nhưng quan điểm của tôi là nếu cần thì vẫn phải vay để làm. Trong hạ tầng giao thông, sân bay, bến cảng cần thiết cho sự phát triển của đất nước thì bắt buộc phải làm. Vấn đề là anh phải cấm được việc sử dụng thất thoát, đội giá, nếu chống được cái đó thì dân ủng hộ. Người dân hiện đang có tâm lý lo lắng cứ có dự án lại có “phết phẩy”. Chúng ta không để những suy nghĩ mang tính tâm lý ảnh hưởng đến quyết định mang tính phát triển của một vùng. Phải tách bạch chuyện đó để giải quyết vấn đề lớn!”.

 

Tán đồng với ý kiến trên, ông Nguyễn Xuân Thành, Giám đốc Chương trình Giảng dạy kinh tế Fulbright tại TP.HCM khẳng định: “Dù nợ công cao nhưng nếu cần thì vẫn phải vay”. Ông Thành cho rằng, vấn đề hiện tại là cơ chế đầu tư tài chính cần phải được làm rõ các yếu tố về phần vốn góp của Nhà nước vào Dự án; phương án, nguồn vốn ODA; khả năng tăng nợ công; nguồn trả nợ… 

 

Về vấn đề này, GS. Võ Đại Lược, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu Kinh tế và Chính trị thế giới gợi ý, nếu như hiệu quả kinh tế khi triển khai Dự án được tính đúng thì Nhà nước đầu tư ít, trường hợp tư nhân sẵn sàng đầu tư 80% thì nên làm ngay. Tư nhân họ tính toán nhanh, rất kỹ, nếu tư nhân họ không dám đầu tư thì chúng ta cần phải bàn thêm về thời điểm nào làm là thích hợp.

 

Liên quan đến việc huy động nhà đầu tư tư nhân tham gia Dự án, ông Lương Hoài Nam cho rằng: “Chúng ta cần “đèn xanh” để cầm Dự án mang đến các nhà đầu tư để bàn. Hiện chúng ta chưa đủ tư cách để bàn với nhà đầu tư thì chưa thể trả lời được Nhà nước hay tư nhân đầu tư thì hiệu quả hơn”.

 

Phải nghiên cứu thêm về thời điểm triển khai Dự án

Bày tỏ sự ủng hộ dành cho dự án Sân bay Long Thành, ông Trần Du Lịch khẳng định, sẽ bấm nút thông qua Chủ trương giai đoạn 1 của Dự án như Chính phủ trình xin chủ trương đầu tư tại Kỳ họp thứ 9 lần này. Tuy nhiên, ông Trần Du Lịch cũng cho biết, việc lúc nào Dự án được triển khai, nguồn vốn thực hiện Dự án như thế nào, phân kỳ đầu tư ra sao cho phù hợp thì Bộ GTVT cần nghiên cứu thêm.

 

TS. Phạm Sỹ Liêm, Phó Tổng hội Xây dựng Việt Nam bày tỏ, trong quy hoạch đều có nhiều giai đoạn đầu tư để đáp ứng nhu cầu dài hơi nhưng những giai đoạn đó đều phải nằm trong kế hoạch tổng thể. Giai đoạn 1 đầu tư Sân bay Long Thành cần ít đất, vậy số còn lại để làm gì? Nếu không làm gì thì nguy to, phải quản lý ngay từ đầu, nhưng quản lý như thế nào vì tiền giải phóng mặt bằng rất lớn, không có ngay được. “Tôi cho rằng, nên ban hành quyền tiên mãi đối với phần chưa dùng đến, tức là trong vùng đất quy hoạch, ai muốn mua bán thì phải trình chính quyền, nếu chính quyền muốn mua thì mua trước, làm như vậy vừa đảm bảo quy hoạch vừa không trốn thuế”, TS. Phạm Sỹ Liêm tư vấn.

 

Khẳng định sự đồng thuận với chủ trương đầu tư Sân bay Long Thành, nhưng GS. Võ Đại Lược kiến nghị làm lại Đề án, nêu rõ ràng căn cứ đầu tư, phải làm rõ được vấn đề đầu tư sân bay cho cả vùng kinh tế phía Nam, chứ không có tranh chấp gì với Sân bay Tân Sơn Nhất cả.

 

Chủ tịch Hội Khoa học và Công nghệ hàng không Việt Nam Trần Quang Châu góp ý, Quốc hội cần sớm thành lập Ban tư vấn riêng của Dự án để đánh giá kết quả dự án khả thi và giám sát thực hiện. Chính phủ cũng cần có cơ chế đặc thù cho Ban quản lý dự án và sử dụng cán bộ có đức, có tài chỉ đạo triển khai Dự án. Quá trình triển khai xây dựng cần song song với chuẩn bị nguồn lực.

 

Phát biểu tại Diễn đàn, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng cho biết, đợt này, Dự án chỉ xin ý kiến Quốc hội thông qua về chủ trương. Nếu được Quốc hội thông qua, Bộ GTVT sẽ làm rõ, cụ thể hơn vấn đề mà các chuyên gia và dư luận quan tâm. Khi lập Báo cáo nghiên cứu khả thi thấy đầu tư hiệu quả thì mới làm, chứ không phải Quốc hội cho chủ trương là làm ngay. Bộ trưởng Đinh La Thăng cũng khẳng định, không đóng cửa Sân bay Tân Sơn Nhất mà sẽ sử dụng song song cùng với Sân bay Long Thành.

Hải Bình

 

ngocthanh