Đề xuất giải pháp cải thiện môi trường đầu tư tại KCNC Hòa Lạc

(BĐT) - Bộ trưởng Bộ KH&CN Chu Ngọc Anh vừa có một số chỉ đạo cụ thể đối với Ban Quản lý (BQL) Khu Công nghệ cao Hòa Lạc (KCNCHL) và đề xuất một số giải pháp để hoàn thiện, cải thiện môi trường đầu tư và giảm thiểu chi phí đầu tư của nhà đầu tư và hỗ trợ hơn nữa cho hoạt động của doanh nghiệp đầu tư vào KCNC Hòa Lạc.
Đề xuất giải pháp cải thiện môi trường đầu tư tại KCNC Hòa Lạc

Theo đó, tại Hội nghị đầu tư năm 2016 vào KCNCHL, Bộ trưởng Chu Ngọc Anh đề nghị BQL KCNCHL tiếp tục tập trung thực hiện 3 nhiệm vụ.

Một là, khẩn trương hoàn thiện trình Chính phủ chính thức ban hành Nghị định quy định về cơ chế, chính sách đặc thù đối với KCNCHL trên nguyên tắc ưu đãi nhất cho nhà đầu tư, thuận lợi nhất để tháo gỡ các khó khăn hiện tại, tăng nguồn lực xã hội vào đầu tư hạ tầng cho KCNCHL.

Hai là, BQL đẩy nhanh triển khai xây dựng hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội. Tập trung hoàn thành hạ tầng kỹ thuật chung bằng nguồn vốn ODA của Chính phủ Nhật Bản, kết nối hạ tầng của KCNCHL với hạ tầng của TP. Hà Nội; ban hành các cơ chế, chính sách phù hợp để thúc đẩy đầu tư hạ tầng và tháo gỡ các khó khăn cho các doanh nghiệp phát triển hạ tầng và các nhà đầu tư trong việc đầu tư hạ tầng xã hội phục vụ chuyên gia và người lao động tại KCNCHL (nhà ở, trường học, trung tâm y tế, các dịch vụ tiện ích…).

Ba là sớm xây dựng chiến lược thu hút đầu tư linh hoạt phù hợp với từng thời kỳ và phù hợp với khả năng đáp ứng của cơ sở hạ tầng, bám sát mục tiêu của KCNCHL “phát triển thành một thành phố KH&CN, một đô thị sinh thái và thông minh”. Đồng thời, tổ chức các chương trình xúc tiến đầu tư trong nước và quốc tế, tham gia chương trình xúc tiến đầu tư quốc gia để thu hút được các nhà đầu tư có năng lực tài chính và công nghệ mới vào đầu tư tại BQL Hòa Lạc.

Để hỗ trợ cho sự phát triển của KCNCHL, tại Hội nghị, Bộ trưởng Chu Ngọc Anh cam kết với các nhà đầu tư trong và ngoài nước Bộ KH&CN sẽ tiếp tục chỉ đạo các đơn vị liên quan khẩn trương cập nhật, điều chỉnh và định hướng các chính sách, văn bản cho phù hợp với tình hình thực tế và xu hướng phát triển của công nghệ.

Trong thời gian trước mắt, theo Bộ trưởng, Bộ này sẽ điều chỉnh, bổ sung các quyết định liên quan đến danh mục công nghệ cao và sản phẩm công nghệ cao thuộc Quyết định số 66/QĐ-TTg ngày 24/11/2014 của Thủ tướng Chính phủ và Quyết định số 27/2006/QĐ-BKHCN của Bộ KH&CN. Đồng thời, Bộ sẽ nghiên cứu đề xuất tập trung nguồn lực từ nguồn vốn khoa học công nghệ để phát triển nhanh tiềm lực KH&CN tại KCNCHL; quyết tâm thực hiện các giải pháp nhằm phát triển KCNCHL thành trung tâm của khởi nghiệp dựa trên đổi mới sáng tạo của khu vực phía Bắc trong lĩnh vực công nghệ thông tin và công nghệ sinh học phục vụ nông nghiệp và y tế nhằm nắm bắt vận hội của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 cũng như dựa trên những lợi thế của quốc gia về công nghệ thông tin và nông nghiệp.

Ngoài ra, để có thể phát triển thành công KCNCHL, ông Chu Ngọc Anh cho rằng, rất cần có sự chung tay hỗ trợ của các đơn vị liên quan. Hy vọng những thỏa thuận hợp tác giữa BQL KCNCHL và các đơn vị liên quan được ký kết tại Hội nghị đầu tư năm 2016 sẽ sớm được triển khai trên thực tế vì lợi ích chung của các bên và tạo thêm những điều kiện, tiền đề tốt cho mục tiêu phát triển KCNCHL.

Đối với các đơn vị có liên quan, Bộ trưởng cũng kêu gọi sự hỗ trợ cho sự phát triển của KCNCHL. Đại sứ quán Nhật Bản, Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản JICA sẽ tiếp tục hỗ trợ đẩy nhanh việc đầu tư, nâng cấp cơ sở hạ tầng KCNCHL đảm bảo đúng tiến độ đề ra. Đại sứ quán các nước, cơ quan đại diện các nước, các tổ chức quốc tế, các tổ chức xúc tiến thương mại của các nước hỗ trợ tuyên truyền quảng bá về KCNCHL. UBND TP. Hà Nội đẩy nhanh việc giải phóng mặt bằng KCNCHL và hoàn thành xây dựng các khu tái định cư, các công trình thay thế phục vụ giải phóng mặt bằng; phối hợp với Bộ KH&CN tiếp tục đầu tư, phát triển KCNCHL thành trung tâm khởi nghiệp dựa trên đổi mới sáng tạo của khu vực phía Bắc trong lĩnh vực công nghệ thông tin và công nghệ sinh học phục vụ nông nghiệp và y tế; tăng cường thêm hệ thống giao thông kết nối với KCNCHL, sớm triển khai tuyến xe bus nhanh (BRT) Kim Mã - KCNCHL và có kế hoạch xây dựng hệ thống tàu điện trên cao đi qua khu vực KCNCHL.

Riêng đối với đào tạo nguồn nhân lực công nghệ cao và nghiên cứu phát triển công nghệ dựa trên đổi mới sáng tạo là trọng tâm của các KCNC nói chung và KCNCHL nói riêng, Bộ trưởng Chu Ngọc Anh đề nghị Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam, Đại học Quốc gia Hà Nội thực hiện đào tạo nhân lực nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ trình độ cao để đảm bảo cung ứng nguồn nhân lực cho KCNCHL và các khu vực lân cận.

Chuyên đề