Đề xuất cho đầu tư lại các dự án thuỷ điện đã bị loại

(BĐT) - Tại Hội nghị toàn quốc về phát triển thuỷ điện vừa và nhỏ, năng lượng tái tạo diễn ra sáng 28/7 tại Hà Nội, ông Trần Viết Ngãi, Chủ tịch Hiệp hội Năng lượng Việt Nam (VEA) đề xuất xem xét, cho đầu tư lại các dự án thuỷ điện đã bị loại trong những năm gần đây.
Ảnh Internet
Ảnh Internet

Theo ông Trần Viết Ngãi, do phong trào xây dựng thủy điện ồ ạt từ những năm 2010 - 2014, nảy sinh một số bất cập, tồn tại, có một số dự án làm ảnh hưởng môi trường rừng, và xả lũ không đúng quy định, Quốc hội đã đồng ý loại khỏi quy hoạch trên 400 dự án. Tuy nhiên, đánh giá khách quan, trên 300 dự án thủy điện vừa và nhỏ đã được xây dựng với tổng công suất khoảng 4.000 MW, đóng góp mỗi năm hơn 10 tỷ kWh điện vào hệ thống, đây là mặt tích cực.

Ông Ngãi cho biết, theo tính toán, nếu cho khai thác thêm 300 - 400 dự án thủy điện vừa và nhỏ nữa, thì tổng công suất điện của thủy điện mới này sẽ đạt khoảng 3.000 MW đến 4.000 MW bổ sung vào hệ thống điện quốc gia. Hàng năm cung cấp khoảng 15 tỷ kWh điện, giải quyết phần điện năng thiếu hụt.

Chuyên đề