Để tăng hiệu quả quản lý đầu tư công

Phát biểu tại Hội thảo “Quản lý đầu tư công: Kinh nghiệm quốc tế và bài học và cho Việt Nam” do Bộ Tài chính tổ chức ngày 1/7 tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai nhận định, Luật Đầu tư công có hiệu lực từ ngày 01/01/2015 là một trong những nỗ lực quan trọng
Để tăng hiệu quả quản lý đầu tư công

Phát biểu tại Hội thảo “Quản lý đầu tư công: Kinh nghiệm quốc tế và bài học và cho Việt Nam” do Bộ Tài chính tổ chức ngày 1/7 tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai nhận định, Luật Đầu tư công có hiệu lực từ ngày 01/01/2015 là một trong những nỗ lực quan trọng của Việt Nam trong việc tổ chức quản lý toàn bộ quá trình đầu tư công, góp phần tái cơ cấu đầu tư công, gia tăng sức hấp dẫn của môi trường đầu tư.

 

Theo bà Vũ Thị Mai, thời gian qua, công tác quản lý đầu tư công ở Việt Nam gặp rất nhiều khó khăn, trong đó có nguyên nhân do tác động của cuộc khủng hoảng tài chính và suy thoái kinh tế toàn cầu. Để quản lý đầu tư công hiệu quả, Chính phủ đã yêu cầu các bộ, ngành tăng cường công tác huy động nguồn vốn đầu tư phát triển trong và ngoài nước bổ sung vốn cho đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng theo hình thức đầu tư đối tác công tư (PPP), với nhiều dạng hợp đồng khác nhau như BOT, BT, BOO,…; tăng cường quản lý vốn đầu tư nhà nước, trong đó chú trọng đối với vốn đầu tư phát triển thuộc nguồn ngân sách nhà nước, trái phiếu chính phủ; đồng thời tuân thủ nghiêm các quy định về giám sát và đánh giá đầu tư.

 

Bà Vũ Thị Mai cho biết, hiện nay, Việt Nam đang thực hiện việc rà soát, hoàn thiện pháp luật, cơ chế chính sách về phân cấp và quản lý đầu tư công; xác định rõ trách nhiệm của người quyết định đầu tư và chủ đầu tư; rà soát danh mục các dự án kết cấu hạ tầng quốc gia; ưu tiên tập trung nguồn lực đầu tư các công trình, dự án quan trọng, thiết yếu, có sức lan tỏa lớn, thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế và thu hút nhiều nguồn vốn đầu tư của xã hội. Việt Nam cũng tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra, đảm bảo việc sử dụng nguồn vốn đầu tư từ ngân sách nhà nước, trái phiếu chính phủ, vốn ODA, vốn tín dụng đầu tư nhà nước ngày càng có hiệu quả hơn.

 

Tại Hội thảo, chia sẻ kinh nghiệm đổi mới đầu tư công ở Trung Quốc, TS. Zhang Chen, Phó Vụ trưởng Vụ Phát triển kinh tế thuộc Bộ Tài chính Trung Quốc cho rằng, đổi mới đầu tư công cần phân định ranh giới giữa Chính phủ và thị trường, quyền hạn giữa Trung ương và địa phương. Trên cơ sở xác định ranh giới giữa Chính phủ và thị trường cũng như sự phân quyền giữa Trung ương và địa phương, Chính phủ rút dần các dự án đầu tư công, tăng cường tính cạnh tranh, mở rộng mức độ dịch vụ công. Đối với thị trường, mở rộng đối tượng tham gia, xóa bỏ độc quyền của doanh nghiệp nhà nước, khuyến khích vốn đầu tư của xã hội. Đối với những lĩnh vực đan xen giữa Chính phủ và thị trường, khuyến khích đầu tư theo hình thức PPP. Còn trên cơ sở phân quyền giữa Trung ương và địa phương, thì Trung ương chỉ đầu tư những dự án lớn, dự án trọng điểm đa lĩnh vực. Với những dự án thuộc khu vực địa phương, do địa phương phụ trách, Trung ương chỉ hỗ trợ chuyển chi từ ngân sách trung ương.

 

TS. Zhang Chen nhấn mạnh, để đầu tư công hiệu quả cần tối ưu hóa chính sách đầu tư công, thời kỳ đầu các dự án là hỗ trợ từ ngân sách, về sau từng bước chuyển sang đầu tư, hỗ trợ lãi suất, quỹ đầu tư… Bên cạnh đó, cần xác định rõ vai trò của Chính phủ, trao quyền cho địa phương, đưa những khoản nợ của địa phương vào dự toán ngân sách, địa phương phải tự trả nợ; tăng trách nhiệm của địa phương, xác định trách nhiệm của chủ đầu tư dự án.

 Q.M

ngocthanh