Đề nghị Australia hỗ trợ hoàn thiện khung pháp lý về PPP

(BĐT) - Tại cuộc làm việc với Đại sứ Australia tại Việt Nam Hugh Borrowman và ông Ian Narev, Tổng giám đốc Ngân hàng Commonwealth Australia, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ mong muốn nhà đầu tư Australia tăng cường đầu tư vào Việt Nam, cả đầu tư trực tiếp và đầu tư gián tiếp. 

Trong 5 tháng đầu năm 2016, vốn đầu tư gián tiếp của các quốc gia và vùng lãnh thổ vào Việt Nam tăng gấp 6 lần. Vốn đầu tư trực tiếp (FDI) vào Việt Nam cũng đạt 10,4 tỷ USD, tăng gần 2,5 lần so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, trong số này, vốn của nhà đầu tư Australia còn rất khiêm tốn. 

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cũng mong muốn Australia hỗ trợ Việt Nam hoàn thiện khung khổ thể chế pháp lý cũng như kinh nghiệm về mô hình đầu tư đối tác công tư (PPP). Đặc biệt, là một trong bốn ngân hàng lớn nhất của Australia, Commonwealth có trên 100 năm kinh nghiệm hoạt động trong các dịch vụ tài chính như: bán lẻ, đầu tư và dịch vụ môi giới, quản lý quỹ, bán lẻ… Do đó, Phó Thủ Tướng Vương Đình Huệ hy vọng ngân hàng này tiếp tục hợp tác đầu tư lâu dài tại Việt Nam.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cho biết, Việt Nam sẵn sàng chào đón các nhà đầu tư nước ngoài, trong đó có Australia, tới tìm hiểu và hợp tác đầu tư. Về hệ thống ngân hàng, Việt Nam đang tăng cường xử lý nợ xấu và ngân hàng yếu kém. Việt Nam luôn mở ra khả năng kêu gọi các ngân hàng lớn, trong đó có Commonwealth Australia, tham gia vào quá trình tái cơ cấu ngân hàng.

Chuyên đề