Để doanh nghiệp là động lực mới cho tăng trưởng

(BĐT) - Năm 2016 là năm khởi nghiệp doanh nghiệp, là năm tập trung tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, là năm tạo động lực tăng số lượng doanh nghiệp trên cơ sở cải cách thể chế.
Ảnh minh họa. Nguồn Internet
Ảnh minh họa. Nguồn Internet

Tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 4 vừa diễn ra, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng một lần nữa khẳng định thông điệp của Thủ tướng Chính phủ về quyết tâm đưa doanh nghiệp trở thành động lực mới của tăng trưởng kinh tế.

Theo Bộ trưởng Mai Tiến Dũng, trong phiên họp đầu tiên của Chính phủ mới sau khi kiện toàn, Chính phủ đã dành nhiều thời gian thảo luận về các giải pháp tháo gỡ khó khăn, tạo môi trường hoạt động an toàn cho doanh nghiệp. Trong đó đã dành một buổi sáng thảo luận về Nghị quyết phát triển doanh nghiệp, tập trung tháo gỡ điểm nghẽn cho phát triển doanh nghiệp.

Ông Mai Tiến Dũng cho biết, Thủ tướng Chính phủ đã khẳng định, quan trọng nhất lúc này là lấy lại niềm tin của cộng đồng doanh nghiệp, người dân. Trong thời gian qua, việc thi hành Luật Đầu tư và Luật Doanh nghiệp đã bước đầu có ảnh hưởng tích cực đến sự phát triển của doanh nghiệp. Nếu làm tốt hai luật sẽ tháo gỡ rất nhiều thủ tục, loại bỏ giấy phép con, tạo niềm tin cho doanh nghiệp thúc đẩy sản xuất kinh doanh.

Liên quan đến vụ việc quán cà phê Xin chào gây bức xúc dư luận vừa qua, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết quan điểm của Chính phủ là không hình sự hóa các quan hệ kinh tế, dân sự, hành chính; kiên quyết xử lý những người vi phạm, không né tránh, không bao che. Chính phủ đã chỉ đạo thực hiện ngay việc rà soát các chính sách pháp luật trên các lĩnh vực, nhất là những chính sách ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống nhân dân, môi trường đầu tư kinh doanh để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp.
Thủ tướng giao Văn phòng Chính phủ phối hợp với Bộ KH&ĐT, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đôn đốc, theo dõi, giám sát, đánh giá kết quả giải quyết các kiến nghị của doanh nghiệp tại Hội nghị Thủ tướng Chính phủ với doanh nghiệp vừa qua. Đơn giản và công khai thủ tục hành chính, loại bỏ giấy phép con không phù hợp; tạo môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi, khuyến khích khởi nghiệp, phát huy tự do sáng tạo, huy động mọi nguồn lực cho phát triển theo tinh thần của Luật Đầu tư, Luật Doanh nghiệp mới; có cam kết cụ thể về cắt giảm thủ tục hành chính và hoàn thiện bộ chỉ số để người dân, doanh nghiệp chấm điểm chính quyền;…

Trao đổi bên lề với phóng viên Báo Đấu thầu, ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch VCCI cho biết, đây là lần đầu tiên Chính phủ xem xét ban hành một nghị quyết về phát triển doanh nghiệp cho cả nhiệm kỳ 5 năm, trong đó đề cập đến các giải pháp ngắn hạn, trung hạn, dài hạn. Đặc biệt, Nghị quyết đưa ra một loạt giải pháp cần làm ngay và quy trách nhiệm cụ thể cho từng cơ quan.

Việc thực hiện Nghị quyết sẽ theo tinh thần bổ sung, cập nhật hàng năm nhằm ngày càng hoàn thiện hệ thống chính sách phát triển doanh nghiệp. Nghị quyết này không chỉ nói đến trách nhiệm của cơ quan nhà nước trong phát triển doanh nghiệp, mà còn nói đến trách nhiệm của doanh nghiệp, đạo đức kinh doanh, liêm chính, trách nhiệm xã hội. Ông Vũ Tiến Lộc khẳng định, cần tạo lập niềm tin từ hai phía, để doanh nghiệp có niềm tin vào chính quyền và chính quyền có niềm tin vào doanh nghiệp. Ông Lộc cũng cho biết thêm, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo, từ giờ đến cuối năm phải giảm chi phí, ít nhất không tăng bất cứ chi phí nào để giảm bớt khó khăn cho doanh nghiệp.

Từ góc độ doanh nghiệp, ông Vũ Tiến Lộc cũng khẳng định khơi dậy niềm tin của doanh nghiệp sẽ tạo thành động lực rất lớn cho tăng trưởng.

Liên quan đến con số doanh nghiệp giải thể, tạm ngừng hoạt động trong thời gian qua, ông Vũ Tiến Lộc bày tỏ lo ngại đây là vấn đề bất thường. Sau hơn 30 năm đổi mới và hơn 16 năm Việt Nam có Luật Doanh nghiệp, đã có 40% doanh nghiệp phải rời khỏi thị trường, khoảng một nửa trong số này rút khỏi thị trường trong vòng 3 năm trở lại đây. Điều này chứng tỏ sức khỏe của doanh nghiệp đang rất yếu, môi trường kinh doanh còn nhiều khó khăn. Vì vậy, việc Chính phủ mới ngay từ những ngày đầu của nhiệm kỳ đã tập trung tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy doanh nghiệp phát triển được cộng đồng doanh nghiệp đánh giá cao.

Chuyên đề