Để công nghiệp hỗ trợ Việt Nam vượt qua thách thức

Ngày 10/9, tại Hà Nội, Triển lãm Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam - Nhật Bản lần thứ 6 chính thức được khai mạc. Trong khuôn khổ Triển lãm, chủ đề phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ và thách thức của công nghiệp hỗ trợ Việt Nam
Để công nghiệp hỗ trợ  Việt Nam vượt qua thách thức

Ngày 10/9, tại Hà Nội, Triển lãm Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam - Nhật Bản lần thứ 6 chính thức được khai mạc. Trong khuôn khổ Triển lãm, chủ đề phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ và thách thức của công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong quá trình hội nhập sắp tới đã được bàn thảo. 

IMG

Việt Nam cần thúc đẩy công nghiệp hỗ trợ một cách toàn diện thông qua các chính sách hỗ trợ về tài chính, cải tiến công nghệ và marketing

 Ảnh: Lê Tiên

Thứ trưởng Bộ Công Thương Hoàng Quốc Vượng cho biết: Trong công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa của Việt Nam, ngành công nghiệp hỗ trợ đang đóng vai trò quan trọng, góp phần thu hút nhiều vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI), thúc đẩy phát triển doanh nghiệp (DN) trong lĩnh vực công nghiệp của Việt Nam, tạo ra sản phẩm xuất khẩu có tính cạnh tranh và giá trị gia tăng cao và đẩy mạnh phát triển thị trường nội địa. Những năm gần đây, ngành công nghiệp hỗ trợ của Việt Nam đang cố gắng khắc phục những yếu kém để có thể đáp ứng được nhu cầu phát triển của thị trường nội địa và nhu cầu của khu vực FDI.

 

Ông Katsuro Nagai, Công sứ Kinh tế - Đại sứ quán Nhật Bản nói, hiện có khoảng 1.500 DN Nhật Bản đang hoạt động tại Việt Nam, mặc dù gần một nửa trong số các DN này thuộc lĩnh vực sản xuất, song tỷ lệ sản phẩm nội địa mà những công ty Nhật Bản này thu mua chỉ đạt khoảng 33%. Ngoài ra, hầu hết những sản phẩm nội địa này được cung cấp bởi các DN Nhật Bản tại Việt Nam. “Điều này cho thấy giao thương giữa các DN Việt Nam và DN Nhật Bản còn rất hạn chế, chưa xứng với tiềm năng của hai nước” – Ông Katsuro Nagai đánh giá.

 

Tại Nhật Bản, các DN nhỏ và vừa (NVV) chiếm khoảng 99,7% trong tổng số DN, ngay cả những DN Nhật Bản nổi tiếng như Toyota, Honda, Sony… cũng đều bắt đầu hoạt động kinh doanh từ các nhà máy nhỏ. Do đó, ông Katsuro Nagai khuyến cáo, việc củng cố các DNNVV sẽ thúc đẩy cạnh tranh trên thị trường, tạo ra việc làm và công nghệ mới. Việc thúc đẩy công nghiệp hỗ trợ một cách toàn diện (gồm các vấn đề tài chính, cải tiến công nghệ và marketing) sẽ góp phần nâng cao khả năng cạnh tranh cho các DN Việt Nam.

 

Trong năm 2018, Việt Nam sẽ xóa bỏ 97% các dòng thuế quan theo cam kết của Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN. Theo đánh giá của ông Soichi Yoshimura, Phó Chủ tịch điều hành Tổ chức Xúc tiến thương mại Nhật Bản, điều này sẽ mang lại lợi ích cho Việt Nam trong việc thu hút đầu tư, phát triển thị trường tiêu dùng và giữ vững tình hình chính trị, xã hội ổn định. Tuy nhiên, các công ty Việt Nam cũng có thể phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt của các nhà sản xuất từ các nước láng giềng cung cấp sản phẩm với giá thấp hơn nhờ vào việc xóa bỏ thuế quan. 

 

Dựa trên những phân tích như vậy, ông Soichi Yoshimura nhấn mạnh, các DN của Việt Nam cần quan tâm đến yếu tố giá rẻ và chất lượng cao là yếu tố cốt lõi để cạnh tranh trong thời kỳ hội nhập. Việc thúc đẩy hơn nữa giao thương, kết nối kinh doanh giữa các nhà cung cấp phụ tùng tiềm năng của Việt Nam với các nhà sản xuất Nhật Bản là một trong những hướng đi hiệu quả nhằm tạo thuận lợi cho việc thu mua nội địa các linh kiện phụ tùng cho DN Nhật Bản.

Hải Bình

ngocthanh