Đăng cai tổ chức APEC 2017: Vị thế đang lên của Đà Nẵng

Với việc được chọn đăng cai tổ chức Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) 2017, Đà Nẵng không chỉ khẳng định được danh hiệu là thành phố của những sự kiện, mà đây còn là cơ hội để địa phương quảng bá hình ảnh ra thế giới.
Đăng cai tổ chức APEC 2017: Vị thế đang lên của Đà Nẵng

Khẳng định vị thế

“Tuần lễ Cấp cao APEC 2017” mà quan trọng nhất là “Hội nghị Lãnh đạo APEC” - nơi người đứng đầu của 21 nền kinh tế thành viên APEC gặp nhau mỗi lần tại kỳ họp cấp cao, cùng đoàn tuỳ tùng quan khách, đại diện các tập đoàn lớn lên đến 15.000 người và 6.000 phóng viên quốc tế, được xem là sự kiện quốc tế lớn nhất mà Việt Nam tổ chức trong năm 2017.

Với sự kiện tầm cỡ như vậy, không phải địa phương nào cũng có thể đăng cai tổ chức được, bởi sự kiện đặt ra những yêu cầu rất cao về cơ sở hạ tầng, giao thông, môi trường, an ninh… Để có được vị thế như ngày hôm nay, Đà Nẵng đã phải nỗ lực từ hàng chục năm trước.

Theo báo cáo của Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch, Đà Nẵng hiện có hàng chục cơ sở lưu trú đạt tiêu chuẩn 3 - 5 sao, với nhiều thương hiệu nổi tiếng. Đà Nẵng có sân bay quốc tế với 150 chuyến bay/ngày.

Để phục vụ APEC 2017, Đà Nẵng đã đầu tư xây dựng nhà ga quốc tế mới tại sân bay quốc tế. Dự kiến, dự án này sẽ chạy thử vào tháng 3/2017, đảm bảo kịp tiến phục vụ APEC năm 2017.

Ngoài ra, để phục vụ sự kiện APEC 2017, Đà Nẵng đầu tư 240 tỷ đồng nâng cấp một số tuyến đường chính quan trọng của Thành phố như Lê Duẩn, Nguyễn Văn Linh, Ngô Quyền, Nguyễn Hữu Thọ…

Nhằm đón đầu sự kiện lớn này trong năm 2017, nhiều dự án bất động sản lớn tại Đà Nẵng nằm gần trục đường ven biển, nơi diễn ra các sự kiện chính của Hội nghị cũng được gấp rút khởi công và đưa vào hoàn thiện như Khách sạn Grand Tourane Đà Nẵng (đã đi vào hoạt động), Dự án Tổ hợp khách sạn 5 sao và căn hộ cao cấp Ánh Dương - Soleil Đà Nẵng (vừa ra mắt), Dự án Blooming Tower Đà Nẵng đang gấp rút thi công...

Trong thời gian tới, dự kiến có thêm 5 khách sạn 5 sao cùng nhiều biệt thự biển, khu nghỉ dưỡng đi vào hoạt động, nhằm đón đầu sự kiện APEC 2017.

Cơ hội bứt phá

Ông Trần Chí Cường, Phó giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch Đà Nẵng cho biết: “Công tác chuẩn bị cho APEC đang được triển khai. Sự kiện này không chỉ là cơ hội lớn cho ngành du lịch, mà còn cho cả kinh tế của Đà Nẵng cũng như cả nước. Tuy nhiên, trước APEC thì Đà Nẵng còn có một sự kiện lớn khác, đó là Đại hội Thể thao biển châu Á 2016 (ABG 2016). Chúng tôi đang gấp rút chuẩn bị cho 2 sự kiện lớn này”.

Theo ông Dương Công Tiến, Phó giám đốc Sở Ngoại vụ Đà Nẵng, TP. Đà Nẵng đã thành lập Ban Chỉ đạo chuẩn bị phối hợp tổ chức các hoạt động quan trọng tại Đà Nẵng trong năm APEC 2017 và xây dựng kế hoạch tổng thể công tác chuẩn bị và triển khai trong năm 2016 - 2017.

Ông Huỳnh Tấn Vinh, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng, Tổng giám đốc Furama Resort Danang nhận định: “Đây là cơ hội kim cương, khi người đứng đầu của 21 nền kinh tế lớn trên thế giới cùng có mặt, kèm theo đó là hơn 1.000 doanh nhântầm cỡ thế giới đến đây để tham gia đối thoại tại Hội nghị. Đà Nẵng sẽ có cơ hội quảng bá hình ảnh của mình ra toàn cầu, cơ hội để quảng bá du lịch và kêu gọi đầu tư”.

Ông Shin Yong Kyu, Tổng giám đốc Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển Hàn Quốc (Korea Investment & Development) chia sẻ: “Chúng tôi rất tự hào về việc Đà Nẵng được đăng cai tổ chức sự kiện quốc tế nổi tiếng này. Chúng tôi đánh giá cao năng lực của TP. Đà Nẵng trong việc đứng ra tổ chức một sự kiện lớn như vậy. Đà Nẵng đang làm rất tốt và hy vọng rằng, thông qua sự kiện, hình ảnh Đà Nẵng sẽ nổi tiếng trên toàn thế giới”.

Bà Nguyễn Thị Anh Đào, Chủ tịch HĐQT Đại học Đông Á, đại biểu HĐND TP. Đà Nẵng cho biết: “Về phía Đại học Đông Á, sinh viên của Trường đang rất nỗ lực học tiếng Anh để khi APEC 2017 diễn ra thì mỗi sinh viên Đông Á sẽ là một hướng dẫn viên và góp phần vào sự thành công của cho sự kiện trọng đại này”.

Liên quan sự kiện APEC 2017, Chủ tịch UBND TP. Nẵng Huỳnh Đức Thơ cho biết, thuận lợi của Đà Nẵng là có hệ thống cơ sở hạ tầng phát triển, giao thông thuận tiện, cơ sở lưu trú và hệ thống dịch vụ phong phú, đặc biệt là Thành phố đã có kinh nghiệm tổ chức nhiều sự kiện quốc tế quan trọng.

“Theo kinh nghiệm của những nơi đăng cai các sự kiện quan trọng như APEC, việc quảng bá địa phương thông qua yếu tố con người là rất quan trọng. Sự nhiệt tình, chu đáo, mến khách của người dân, tính chuyên nghiệp trong phong cách làm việc, khả năng xử lý tình huống, khả năng sử dụng ngoại ngữ… của những người tiếp xúc trực tiếp với đại biểu, khách tham dự hội nghị, như đội ngũ cán bộ, công chức, tình nguyện viên, liên lạc viên, nhân viên tại các khách sạn, nhà hàng, khu du lịch sẽ để lại ấn tượng đối với đại biểu, du khách. Vì vậy, chúng tôi đã có kế hoạch tuyên truyền để mỗi người dân là một “đại sứ văn hóa” của Đà Nẵng nói riêng, của cả nước nói chung trong dịp này”, Chủ tịch Huỳnh Đức Thơ chia sẻ.

Chuyên đề