Công khai toàn bộ tổng mức đầu tư và chi phí các dự án BOT trong tháng 10

Đây là yêu cầu của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Đinh La Thăng đối với Ban Quản lý đầu tư các dự án đối tác công tư (Ban PPP) thuộc Bộ này nhằm tăng tính công khai, minh bạch trong quá trình triển khai, thực hiện các dự án BOT.
Công khai toàn bộ tổng mức đầu tư  và chi phí các dự án BOT trong tháng 10

Đây là yêu cầu của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Đinh La Thăng đối với Ban Quản lý đầu tư các dự án đối tác công tư (Ban PPP) thuộc Bộ này nhằm tăng tính công khai, minh bạch trong quá trình triển khai, thực hiện các dự án BOT. Bộ trưởng Đinh La Thăng cũng nhấn mạnh: “Phải công khai để dân giám sát!”.

 

Theo Bộ Giao thông vận tải (GTVT) thì Bộ này đang triển khai 78 dự án đầu tư theo hình thức PPP (hợp đồng BOT), trong đó 24 dự án đã hoàn thành và đưa vào khai thác, 54 dự án đang trong giai đoạn đầu tư. Trong số đó, tập trung nhiều dự án nhất là trên Quốc lộ 1A với 22 dự án BOT (Hà Nội - Cần Thơ có 20 dự án, Hà Nội - Lạng Sơn có 2 dự án). 19/22 dự án đã được các cơ quan kiểm toán, thanh tra xây dựng kế hoạch kiểm toán, thanh tra còn 3 dự án chưa nằm trong kế hoạch thanh tra do vừa khởi công.

 

Mới đây, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng cũng giao các cơ quan liên quan tiến hành thanh tra, kiểm tra 26 dự án giao thông được thực hiện theo hình thức hợp đồng BOT. Thanh tra Bộ này và các đơn vị liên quan cũng đã tiến hành thanh tra dự án Nâng cấp tuyến đường Pháp Vân - Cầu Giẽ ngay trong tháng 8 vừa qua. Ngoài việc thanh tra, Bộ GTVT cũng đã chủ động mời cơ quan kiểm toán vào kiểm toán toàn bộ các dự án BOT, BT đang triển khai, đến nay đã có kết luận của 4 dự án. 

 

Tính đến thời điểm này, hàng loạt động thái tích cực và hết sức quyết liệt đã và đang được Bộ GTVT triển khai nhằm chấn chỉnh và nâng cao hiệu quả của các dự án PPP lĩnh vực giao thông, trong đó chủ yếu là các dự án thực hiện theo dạng thức hợp đồng BOT. 

 

Trước đó, Thanh tra Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã ban hành Kết luận thanh tra 2 dự án BOT là dự án Mở rộng Quốc lộ 1A, đoạn Nghi Sơn - Cầu Giát và dự án Nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1A, đoạn Hà Nội - Bắc Giang. Đây đều là các dự án được chỉ định thầu sau khi Nhà nước quyết định không bỏ ngân sách đầu tư nữa. Qua thanh tra cho thấy nhiều vấn đề cần chấn chỉnh, làm rõ, trong đó có vấn đề tăng tổng mức đầu tư rất lớn.

THL

ngocthanh