Cơ chế đặc biệt cho 2 dự án sân bay Long Thành và Tân Sơn Nhất

(BĐT) - Thủ tướng Chính phủ vừa có những chỉ đạo liên quan đến Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án Tái định cư Sân bay Long Thành và việc thuê tư vấn quốc tế xây dựng phương án mở rộng Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Tân Sơn Nhất.
Ảnh Internet
Ảnh Internet

Đối với Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án Tái định cư Sân bay Long Thành, Thủ tướng đồng ý giao UBND tỉnh Đồng Nai làm chủ đầu tư, chủ trì, phối hợp với Bộ Giao thông vận tải và các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức lập Báo cáo nghiên cứu khả thi (BCNCKT) Dự án Thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng HKQT Long Thành.

Đồng thời, giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành và cơ quan liên quan tổ chức thẩm định BCNCKT Dự án theo quy định, báo cáo Thủ tướng Chính phủ đảm bảo kịp tiến độ Chính phủ trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XIV tới. Các bộ, ngành liên quan khác có trách nhiệm phối hợp chặt chẽ với UBND tỉnh Đồng Nai để xây dựng và sớm hoàn thiện các nội dung của BCNCKT.

Đặc biệt, về việc lựa chọn tư vấn lập BCNCKT, Thủ tướng Chính phủ đồng ý áp dụng hình thức lựa chọn nhà thầu trong trường hợp đặc biệt theo quy định tại Điều 26 Luật Đấu thầu. UBND tỉnh Đồng Nai hoàn thiện phương án và tổ chức lựa chọn nhà thầu theo quy định và chịu trách nhiệm về quyết định của mình.

Liên quan đến việc thuê tư vấn quốc tế xây dựng phương án mở rộng Cảng HKQT Tân Sơn Nhất, Thủ tướng đồng ý về chủ trương và phương án lựa chọn nhà thầu trong trường hợp đặc biệt theo quy định tại Điều 26 Luật Đấu thầu để thuê tư vấn chuyên ngành quốc tế.
Liên quan đến việc thuê tư vấn quốc tế xây dựng phương án mở rộng Cảng HKQT Tân Sơn Nhất, Thủ tướng cũng đồng ý về chủ trương và phương án lựa chọn nhà thầu trong trường hợp đặc biệt theo quy định tại Điều 26 Luật Đấu thầu để thuê tư vấn chuyên ngành quốc tế. Bên tư vấn sẽ thực hiện nghiên cứu, rà soát, đánh giá việc sử dụng đất cho ngành hàng không, xây dựng phương án mở rộng và lập điều chỉnh tổng thể quy hoạch Cảng hàng không; các quy hoạch liên quan tại khu vực Cảng hàng không - Sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất nhằm nâng cao công suất khai thác kết cấu hạ tầng, phù hợp với tốc độ phát triển giao thông vận tải hàng không.

Theo đó, Bộ Giao thông vận tải quyết định việc giao cơ quan chủ trì lập quy hoạch, đơn vị làm chủ đầu tư và chỉ đạo thực hiện việc lựa chọn nhà thầu tư vấn chuyên ngành quốc tế, đảm bảo các yêu cầu về uy tín, năng lực, kinh nghiệm theo thẩm quyền, đúng quy định pháp luật; đồng thời tiếp thu ý kiến của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tư pháp, Bộ Tài chính, quyết định việc sử dụng nguồn kinh phí từ Quỹ Đầu tư phát triển của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam để thực hiện.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Giao thông vận tải khẩn trương tập trung chỉ đạo, thực hiện và chịu trách nhiệm về tính chính xác của các thông tin cung cấp, việc đề xuất, lựa chọn nhà thầu tư vấn quốc tế và các quyết định về những vấn đề nêu trên, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong tháng 12/2017. Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với Bộ Quốc phòng, các cơ quan liên quan và UBND TP.HCM tạo mọi điều kiện để đơn vị tư vấn thực hiện nhiệm vụ nêu trên theo quy định pháp luật, đảm bảo chất lượng, tiến độ, an toàn và hiệu quả, không để xảy ra thất thoát, lãng phí.

Như Báo Đấu thầu đã thông tin, trước đó UBND tỉnh Đồng Nai đã có văn bản gửi Thủ tướng kiến nghị sớm ban hành quyết định giao nhiệm vụ cho UBND tỉnh Đồng Nai làm chủ đầu tư và lập BCNCKT Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, và tái định cư thuộc Dự án Cảng HKQT Long Thành; và Bộ Giao thông vận tải cũng có văn bản đề xuất lựa chọn nhà thầu tư vấn quốc tế chuyên ngành nghiên cứu quy hoạch và phương án mở rộng Cảng HKQT Tân Sơn Nhất.

Việc đưa ra những chỉ đạo, điều hành nói trên của Thủ tướng cũng đồng nghĩa với việc tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho các dự án trên. Vấn đề còn lại là các chủ đầu tư triển khai như thế nào và đâu là những cam kết về chất lượng cũng như tiến độ cho từng dự án?               

Chuyên đề