Chuyên nghiệp hơn trong môi giới bất động sản

(BĐT) - Năm 2017 là một năm hứa hẹn có nhiều điểm sáng rõ nét cho tất cả các bên tham gia vào thị trường bất động sản (BĐS). Việc nguồn cung sản phẩm BĐS gia tăng mạnh mẽ ở tất cả các phân khúc là một cơ hội lớn cho các công ty môi giới. 
Phối cảnh Dự án Saigon Village - dự án nhà phố vườn ven sông, đang thu hút nhiều sự quan tâm của khách hàng TP.HCM do Công ty Bất động sản Danh Khôi Á Châu phân phối
Phối cảnh Dự án Saigon Village - dự án nhà phố vườn ven sông, đang thu hút nhiều sự quan tâm của khách hàng TP.HCM do Công ty Bất động sản Danh Khôi Á Châu phân phối

Tuy nhiên, trong cuộc chơi này, không phải công ty môi giới nào cũng có thể “chịu nhiệt” được. Một số doanh nghiệp phân phối BĐS đã có những chia sẻ xung quanh câu chuyện này. 

Chuyên nghiệp hơn trong môi giới bất động sản - ảnh 1
“Ăn xổi ở thì” không thành công được

Ông Nguyễn Văn Điềm - Chủ tịch HĐTV Công ty BĐS Đô thị mới Thủ Thiêm

Chiến lược phát triển của các chủ đầu tư lớn hiện nay là chuyển mình thành các nhà phát triển dự án chuyên nghiệp theo tiêu chuẩn quốc tế. Vì vậy, trong mục tiêu kinh doanh sản phẩm, họ sẽ giảm bớt hệ thống kinh doanh trực thuộc và tạo đòn bẩy bằng hệ thống các công ty môi giới chuyên biệt bên ngoài, nhằm rút ngắn vòng đời kinh doanh của các dự án.

Năm 2017, các chủ đầu tư lớn ồ ạt triển khai dự án nên nguồn cung sẽ tăng mạnh ở tất cả các phân khúc. Tuy nhiên, doanh nghiệp môi giới không dễ gì “lấy được dự án thơm” bằng lời nói cam kết suông với chủ đầu tư như 3, 4 năm về trước. Kỳ vọng của các chủ đầu tư và khách hàng trong năm nay không đơn giản là cam kết bán sản phẩm theo số lượng và yêu cầu thời gian, mà phải bán hàng bằng gói giải pháp tổng thể đầu vào, đầu ra và gia tăng các giá trị lợi ích từ việc bán hàng.

Đương nhiên, doanh nghiệp phải có nguồn nhân sự tốt, kế hoạch kinh doanh rõ ràng, đồng thời, phải gắn nghĩa vụ chặt chẽ với chủ đầu tư bằng khả năng tài chính để có khả năng đi được với nhau trong suốt vòng đời của dự án. Bản thân tôi cũng đã nếm trải thất bại cay đắng trước sự hào nhoáng của thị trường, không dễ gì “ăn xổi ở thì” mà thành công được, phải biết định vị đúng giá trị cốt lõi của doanh nghiệp mình, biết lượng sức mình, làm chắc, tiến chắc.

Để những doanh nghiệp vừa và nhỏ hoạt động tốt trong lĩnh vực môi giới BĐS, trong năm 2017 cần phải liên kết lại với nhau. Từ tháng 9/2016, công ty chúng tôi và trên 10 công ty môi giới BĐS khác đã chính thức hợp tác theo tiêu chí “G VALUE”. Mục tiêu của tiêu chí này là các đơn vị môi giới cùng ký hợp đồng hợp tác chiến lược, gắn kết với nhau bằng các cam kết rõ ràng. Sau đó ban hành quy chế và quy trình hoạt động, phân công phân nhiệm vụ dựa trên cơ sở khả năng nguồn lực sẵn có và thế mạnh của từng đơn vị.

Chuyên nghiệp hơn trong môi giới bất động sản - ảnh 2
Sẽ chọn phân phối các sản phẩm nền đất và căn hộ có giá dưới 1,5 tỷ

Bà Trần Thị Cẩm Tú - Tổng giám đốc Công ty CP Dịch vụ BĐS Eximland (Eximrs)

Tôi cho rằng, đối với các công ty môi giới BĐS, nguồn sản phẩm là quan trọng nhất. Vì vậy, việc chọn phân khúc nào là chủ đạo để khai thác các nguồn lực sẵn có sẽ quyết định sự thành công cho doanh nghiệp.

Thực tế minh chứng, chủ đầu tư và khách hàng ngày càng đòi hỏi cao hơn ở các chuyên viên tư vấn. Vì thế, ngoài việc nắm rõ các thông tin của sản phẩm, các chuyên viên tư vấn còn phải nắm bắt thị trường chung, tổng quan tình hình về kinh tế, về Luật Kinh doanh BĐS… để tư vấn cho khách hàng. Cho nên, đào tạo đội ngũ bán hàng cũng là một việc cực kỳ quan trọng đem lại sự thành công cho các dự án và nâng cao năng lực cạnh tranh.

Eximrs là doanh nghiệp chuyên phân phối các dự án BĐS tại TP.HCM và các đô thị vệ tinh như: Đồng Nai, Long An, Bình Dương. Eximrs nhận thấy rằng, nhu cầu nhà ở hiện nay còn rất lớn, đặc biệt là các gia đình trẻ. Vì vậy, trong bối cảnh dự đoán thị trường năm 2017, Eximrs vẫn chọn các sản phẩm nền đất và căn hộ có giá dưới 1,5 tỷ đồng để phân phối ra thị trường với mục tiêu giới thiệu “mái ấm an cư” đến khách hàng. Đặc biệt, sẽ liên tục đào tạo đội ngũ chuyên viên tư vấn để nâng cao khả năng tư vấn và chăm sóc khách hàng.

Chuyên nghiệp hơn trong môi giới bất động sản - ảnh 3
Hợp tác thay vì đối đầu

Ông Trương Công Quang - Giám đốc dự án Công ty CP BĐS Naviland

Trong năm 2017, ở TP.HCM sẽ có nhiều dự án cao cấp nhà phố và biệt thự xây sẵn được tung ra thị trường, đặc biệt là ở khu Đông gồm các quận 2, 9, Thủ Đức, trong đó, khu vực tiếp giáp với Khu công nghệ cao TP.HCM và khu vực tiếp giáp sông Cát Lái sẽ rất sôi động. Vì vậy, chiến lược của các công ty môi giới chắc chắn sẽ chuyển hướng mạnh về khu Đông vì khu Tây và các khu còn lại sản phẩm không còn nhiều.

Các công ty môi giới hiện nay thường chơi theo nhóm, nhất là các công ty nhỏ, nhằm tạo nên thế vững mạnh để lấy dự án từ chủ đầu tư, vì những công ty môi giới lớn thường không hợp tác với các công ty môi giới nhỏ. Khi một công ty môi giới nhỏ lấy được dự án thì sẽ cùng kêu gọi các sàn tham gia bán hàng. Đó chính là xu thế “sống còn” và là chiến lược hiện nay. Nghĩa là, cái thế của các công ty môi giới bây giờ thiên về hợp tác chứ không còn đối đầu như trước.

Ngoài ra, trong năm 2017 sẽ hình thành rõ nét cái nào môi giới là môi giới, cái nào đầu tư thứ cấp là thứ cấp, chứ không còn tình trạng ký quỹ đầu tư nữa. Bởi vì, xu hướng năm nay là các chủ đầu tư muốn bán đứt cho các sàn, ví dụ một căn hộ buộc phải đặt cọc 50 triệu đồng, thời gian bán hàng 3 tháng hoặc 5 tháng tùy theo đàm phán, nếu không bán được hàng thì mất tiền cọc, chứ không như trước đây cho ký quỹ, bán không được thì lấy lại, nên tình hình sẽ rất căng thẳng.

Chuyên nghiệp hơn trong môi giới bất động sản - ảnh 4
Các nhà môi giới phải chuyên nghiệp hơn để cạnh tranh

Ông Phạm Lâm - Tổng giám đốc Công ty CP BĐS Danh Khôi Á Châu (DKRA)

Nghề môi giới BĐS là một nghề đòi hỏi cao về năng lực chuyên môn cũng như các kỹ năng. Trong xu thế cạnh tranh ngày càng gay gắt, các nhà môi giới dần chuyên nghiệp hơn nhiều so với những năm trước đây.

Tại DKRA, chúng tôi luôn có các chương trình đào tạo định kỳ nhằm giúp nhân viên cập nhật kiến thức mới để không những tìm kiếm khách hàng được tốt mà còn giúp việc cung cấp thông tin cho khách hàng được thuận tiện và thân thiện. Hàng tháng, Bộ phận nghiên cứu và phát triển (R&D) của chúng tôi cung cấp cho toàn bộ nhân viên DKRA các báo cáo thông tin thị trường giúp khách hàng nắm bắt thông tin đầy đủ hơn.

Đối với các chủ dự án hay các nhà phát triển dự án, chúng tôi tham gia tư vấn định hướng phát triển dòng sản phẩm từ đầu như ý tưởng thiết kế, các loại diện tích hay các nhu cầu cần thiết của khách hàng mà trong quá trình bán hàng chúng tôi ghi nhận được. Chính vì vậy, các dự án khi đưa ra thị trường thường được khách hàng đón nhận với tính thanh khoản cao.

Theo tôi, trong năm 2017, các chủ đầu tư phải cạnh tranh gay gắt hơn do nguồn cung tăng cao. Vì vậy, các chủ đầu tư có thương hiệu, tiềm lực tài chính sẽ được khách hàng tin cậy hơn. Tôi cho rằng, phân khúc nhà ở trung bình trên dưới 1 tỷ đồng vẫn là phân khúc chủ đạo vì do đáp ứng nhu cầu thật.

Ngô Nguyễn thực hiện