Chuẩn bị đầu tư mở rộng hầm đường bộ Hải Vân

Mới đây, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đã có đề nghị lên Thủ tướng Chính phủ về chủ trương mở rộng hầm đường bộ Hải Vân và bổ sung vào dự án Hầm đường bộ Đèo Cả.
Chuẩn bị đầu tư  mở rộng hầm đường bộ Hải Vân

Mới đây, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đã có đề nghị lên Thủ tướng Chính phủ về chủ trương mở rộng hầm đường bộ Hải Vân và bổ sung vào dự án Hầm đường bộ Đèo Cả.

 

Xét đề nghị này, Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý về nguyên tắc việc đầu tư mở rộng hầm đường bộ Hải Vân với quy mô 4 làn xe và bổ sung vào dự án Hầm đường bộ Đèo Cả, tiếp tục giao cho Công ty CP Đầu tư Đèo Cả thực hiện.

 

Thủ tướng Chính phủ giao Bộ GTVT chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan và nhà đầu tư nghiên cứu, tiếp thu ý kiến các cơ quan liên quan, hoàn thiện các thủ tục đầu tư, bảo đảm tính khả thi, đúng quy định hiện hành.

 

Hầm Hải Vân là hầm đường bộ dài nhất Đông Nam Á, nối Thừa Thiên Huế với TP. Đà Nẵng, với vai trò giải quyết một cách hiệu quả bài toán giao thông trên Quốc lộ 1 – tuyến đường huyết mạch quốc gia qua khu vực miền Trung. Hầm được khánh thành và đưa vào khai thác từ tháng 6/2005. 

 

Việc hoàn thành mở rộng hầm đường bộ thứ hai qua đèo Hải Vân sẽ cho phép phương tiện lưu thông một chiều trên 2 làn xe theo mỗi hướng trong từng ống hầm riêng biệt để nâng cao điều kiện an toàn giao thông trong quá trình khai thác. Phương án mở rộng hầm đường bộ Hải Vân được Công ty Công ty CP Đầu tư Đèo Cả đưa ra là: tổng chiều dài dự án là 12,6 km, gồm tuyến hầm lánh nạn được nghiên cứu mở rộng 6,2 km, đường dẫn phía Bắc dài 2,1 km và đường dẫn phía Nam dài 4,3 km; ống hầm mở rộng được thiết kế với 2 làn xe, quy mô mỗi làn rộng 3,5 m, đường dẫn tiếp cận 2 cửa hầm cũng được mở rộng 2 làn xe với vận tốc thiết kế 80 km/h.

 T.Tuyết

ngocthanh