Chủ đầu tư tuyến BRT trần tình chuyện đội giá

(BĐT) - Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông TP. Hà Nội (Ban QLDA) vừa có văn bản báo cáo lên UBND TP. Hà Nội xung quanh thông tin về những tiêu cực tại gói thầu đoàn buýt nhanh BRT. 
Giá xe buýt BRT do nhà thầu Trường Hải cung cấp là 4,91 tỷ đồng/xe, chưa bao gồm chi phí vận hành, đào tạo lái xe và VAT. Ảnh: Lê Tiên
Giá xe buýt BRT do nhà thầu Trường Hải cung cấp là 4,91 tỷ đồng/xe, chưa bao gồm chi phí vận hành, đào tạo lái xe và VAT. Ảnh: Lê Tiên

Cụ thể, mới đây có một số thông tin đề cập, nhận xét và cung cấp nhiều số liệu, thông tin cho rằng đoàn xe buýt nhanh “đội giá” cả tỷ đồng/chiếc. Đồng thời đặt nghi vấn có “khuất tuất” trong việc đấu thầu.

Vì sao thay nhà thầu?

Ông Phạm Hoàng Tuấn, Giám đốc Ban QLDA cho biết, hợp phần xe buýt nhanh (BRT) nằm trong Dự án Đầu tư phát triển giao thông đô thị Hà Nội được phê duyệt từ năm 2007, sử dụng vốn vay ODA của Ngân hàng Thế giới. Tổng giá trị thực hiện đến thời điểm kết thúc dự án là vào khoảng 35 triệu USD, thấp hơn so với giá trị trong tổng mức đầu tư được duyệt là 53,6 triệu USD.

Về công tác đấu thầu gói thầu đoàn xe BRT, ông Tuấn cho biết, gói thầu đoàn xe được tổ chức đấu thầu quốc tế rộng rãi trong năm 2014 theo quy định của Việt Nam và Ngân hàng Thế giới.

Kết quả đấu thầu đã đượ Sở Giao thông vận tải (chủ đầu tư) phê duyệt tại Quyết định số 1367/QĐ-SGTVT ngày 20/10/2014 với giá trúng thầu là 11.656.061 USD (trong đó đã bao gồm chi phí vận hành, đào tạo và chuyển giao công nghệ; chi phí kiểm tra xe và thuế). Nhà thầu trúng thầu là Liên danh Openasia Equipment Limited - Volvo Bus.

Tuy nhiên, theo ông Tuấn, do việc thương thảo, đàm phán hợp đồng với nhà thầu liên danh này không thành công nên Sở Giao thông vận tải đã ban hành Quyết định số 329/QĐ-SGTVT ngày 18/3/2015 hủy đấu thầu. Lý do cơ bản của việc đàm phán, thương thảo hợp đồng không thành công là do nhà thầu đã đưa ra các điều kiện làm thay đổi các điều kiện chung đã quy định trong hồ sơ mời thầu và không chấp nhận yêu cầu của bên mời thầu (nhằm tránh các rủi ro cho phía mời thầu) về điều khoản tạm ứng, thanh toán hợp đồng; đồng thời không chấp nhận thực hiện gia hạn hiệu lực của hồ sơ dự thầu cũng như gia hạn bảo lãnh dự thầu tương ứng theo yêu cầu của bên mời thầu.

Sau khi hủy thầu và được sự thống nhất của Ngân hàng Thế giới, Ban QLDA (cũ) thuộc Sở Giao thông vận tải triển khai công tác đấu thầu lại và được Sở Giao thông vận tải phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu (Quyết định số 2257/QĐ-SGTVT, ngày 05/11/2015) với giá trị trúng thầu là 176,29 tỷ đồng (tương đương 7,9 triệu USD). Nhà thầu trúng thầu là Liên danh Công ty CP Thiên Thành An - Công ty CP Ô tô Trường Hải. 

5,03 tỷ đồng/xe là hợp lý?

Ông Phạm Hoàng Tuấn cho biết, thực tế giá xe buýt BRT do nhà thầu Trường Hải cung cấp theo quyết định phê duyệt trúng thầu khoảng 5,03 tỷ đồng/xe. Giá trên bao gồm thuế là 4,91 tỷ đồng/xe, còn lại là các chi phí vận hành, đào tạo lái xe và nộp thuế VAT.

Trước thắc mắc của dư luận cho rằng giá xe lên tới hơn 5 tỷ đồng/chiếc ngang với “dát vàng”, ông Tuấn lý giải: xe buýt BRT có thiết kế riêng với sàn xe cao và cửa mở bên trái (khác xe buýt thông thường) với sức chứa 90 hành khách và có hệ thống đóng mở cửa tự động khi tiếp cận cửa nhà chờ; chế độ bảo hành kéo dài hơn và xe được thiết kế theo tiêu chuẩn quốc tế.

Liên quan đến các gói thầu bảo hiểm, ông Tuấn cho biết: Bảo hiểm công trình Gói thầu số 01b/BRT-XL: Xây dựng đường và trạm xe bus từ Khuất Duy Tiến - bến xe Yên Nghĩa có giá trị 122 triệu đồng. Bảo hiểm công trình Gói thầu số 04h/BRT-XL: Gia cường cầu vượt tại nút giao Láng Hạ - Thái Hà có giá trị 20 triệu đồng; Bảo hiểm công trình xây lắp Gói thầu số 01c/BRT-XL: Xây dựng đường từ Bộ Y tế - Giang Văn Minh - Kim Mã - Giảng Võ có giá trị 7,6 triệu đồng. Ngoài ra, gói bảo hiểm công trình xây lắp Gói thầu số 01f/BRT-XL: Xây dựng khu bảo dưỡng sửa chữa trong bến xe Yên Nghĩa có giá trị 20 triệu đồng.

Ông Tuấn khẳng định, do đây là dự án sử dụng vốn vay ODA của Ngân hàng Thế giới nên ngoài việc thực hiện theo các quy định của pháp luật Việt Nam và chịu sự quản lý, giám sát của các cơ quan chức năng thì trong quá trình thiết kế, lập dự toán, đấu thầu, còn phải tuân thủ theo các quy định và thông lệ quốc tế cũng như sự giám sát của Ngân hàng Thế giới.

Chuyên đề