Chủ đầu tư 4 đường chính đô thị Thủ Thiêm kêu cứu

(BĐT) - Việc xe tải từ các nơi chở chất thải vào đổ ngay trong phạm vi Dự án Đầu tư xây dựng 4 tuyến đường chính trong Khu đô thị mới Thủ Thiêm ở quận 2, TP.HCM với thái độ ngang ngược và đầy hăm dọa đang khiến chủ đầu tư của Dự án là Công ty CP Đầu tư địa ốc Đại Quang Minh (Công ty Đại Quang Minh) bức xúc và bị ảnh hưởng nghiêm trọng.
Các phương tiện bên ngoài chở đất, bùn vào đổ trong dự án của Công ty Đại Quang Minh trong Khu đô thị mới Thủ Thiêm, TP.HCM. Ảnh: Gia An
Các phương tiện bên ngoài chở đất, bùn vào đổ trong dự án của Công ty Đại Quang Minh trong Khu đô thị mới Thủ Thiêm, TP.HCM. Ảnh: Gia An

“Thiệt đơn, thiệt kép”

Trong văn bản gửi đến các cơ quan chức năng “kêu cứu”, Công ty Đại Quang Minh cho biết, họ đang triển khai hoàn thiện các hạng mục của Dự án Đầu tư xây dựng 4 tuyến đường chính trong Khu đô thị mới Thủ Thiêm theo hợp đồng BT. Tuy nhiên, hiện nay, có một số phương tiện thường xuyên vận chuyển chất thải lưu thông trái phép qua 4 tuyến đường chính nói trên làm rơi vãi đất, bùn, cá biệt có trường hợp đổ thẳng lên tuyến R2 (đường ven hồ trung tâm), R3 (đường ven sông Sài Gòn) làm ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện, gây ô nhiễm môi trường và mất an toàn giao thông trong phạm vi Dự án.

Mặc dù Công ty Đại Quang Minh đã tăng cường công tác bảo vệ với các biện pháp ngăn chặn cũng như yêu cầu các phương tiện trên di chuyển đến nơi tập kết đất thải đúng quy định, nhưng đến nay sự việc trên vẫn tiếp tục diễn ra với chiều hướng và tần suất ngày càng nhiều. Chính điều này đã gây ảnh hưởng rất lớn đến môi trường và mất an ninh trật tự trong khu vực Dự án. “Các phương tiện trên được một số tổ chức, cá nhân bảo kê (có hung khí) hăm dọa các nhân viên bảo vệ của công ty chúng tôi khi ngăn chặn hoặc yêu cầu họ không được thực hiện hành vi đổ đất trong khuôn viên Dự án”, một lãnh đạo Công ty Đại Quang Minh bức xúc.

Trong những ngày qua, chủ đầu tư dự án này đã đề nghị Ban Quản lý đầu tư xây dựng Khu đô thị Thủ Thiêm, UBND quận 2, Công an phường Thủ Thiêm, Công an phường An Khánh, Công an phường Bình Khánh và Công an phường An Lợi Đông hỗ trợ và có giải pháp xử lý triệt để đối với các tổ chức, cá nhân là chủ sở hữu của các phương tiện đổ đất nêu trên để bảo đảm an ninh trật tự, tạo điều kiện cho họ sớm hoàn thành Dự án. Tuy nhiên, hoạt động này vẫn chưa có xu hướng dừng lại, thậm chí các tài xế còn thách thức, ngang ngược, hành xử theo kiểu côn đồ. 

Ảnh hưởng nghiêm trọng

Ngày 1/12/2014, Công ty Đại Quang Minh và UBND TP.HCM đã ký kết Hợp đồng xây dựng - chuyển giao (BT) tuyến đường chính, Dự án Quảng trường trung tâm và công viên bờ sông trong Khu đô thị mới Thủ Thiêm. Theo đó, Dự án Đầu tư xây dựng 4 tuyến đường chính gồm: đại lộ Vòng cung (tuyến R1); đường ven hồ trung tâm (tuyến R2); đường ven sông Sài Gòn (tuyến R3); đường Vùng châu thổ, đường Châu thổ, đường ven sông - khu dân cư (tuyến R4). Dự án này có tổng chiều dài 11,9 km, bao gồm 10 cây cầu, trong đó có 2 cầu cạn. Được biết, tổng vốn đầu tư của dự án này là hơn 8.265 tỷ đồng, chi phí dự phòng do trượt giá và chi phí lãi vay là 3.917 tỷ đồng.

Do đây là dự án đối ứng, nên để thanh toán Hợp đồng BT nói trên, Công ty Đại Quang Minh được UBND TP.HCM chấp thuận đầu tư Dự án Khu dân cư phía Nam đại lộ Mai Chí Thọ với quy mô 80 ha, trong đó diện tích khai thác là hơn 46 ha, gồm toàn bộ bến du thuyền, 2 nhà văn hóa và 2 trường học, khu thể dục thể thao...

Theo ghi nhận của phóng viên Báo Đấu thầu vào chiều 25/10/2016, trong 4 tuyến đường chính của dự án này, 2 tuyến đường là R2 và R3 bị đất, bùn “tấn công” nhiều nhất. Dọc 2 tuyến đường này, cứ cách vài chục mét lại có một bãi lớn đất, bùn, xà bần đổ ngổn ngang. Không chỉ đổ vào khu vực trũng hoặc đất trống, nhiều nơi bị đổ ngay trên lề đường hoặc đổ ngang giữa đường. Điều hết sức tai hại là, những tuyến đường trên đang trong quá trình thảm nhựa, việc rơi vãi đất, bùn sình làm cho mặt đường bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

“Khoảng hơn một tuần nay kể từ khi phát hiện ra vụ việc trên, chúng tôi đã cho bố trí lực lượng bảo vệ nghiêm ngặt, ban đêm đầu các lối dẫn vào những con đường này đều được cho rào chắn lại, nhưng khoảng 2 - 3 giờ sáng, họ vẫn phá hàng rào cho xe chạy vào đổ. Lại thêm, họ quá côn đồ và manh động nên lực lượng bảo vệ nhiều lúc cũng “lực bất tòng tâm”. Dù chưa có thống kê chính thức, nhưng những thiệt hại về vật chất là rất lớn. Chỉ tính riêng tiền nhân công dọn dẹp những thứ họ đổ ra trong Dự án cũng khá nhiều, đó là chưa kể đến những sạt lở, lún nứt họ gây ra để chủ đầu tư dự án này phải “gánh” -  một kỹ sư đang giám sát tại công trình nói.

Thời gian này “đại công trường” của Công ty Đại Quang Minh đang vào giai đoạn nước rút để bảo đảm việc bàn giao hạ tầng vào ngày 15/2/2017 theo cam kết. Tuy nhiên, hành động ngang ngược của các chủ phương tiện nói trên đang “ngáng đường” họ. Rất cần sự hỗ trợ từ phía các cơ quan chức năng, bởi hành vi trên của các chủ phương tiện là hết sức sai trái và ảnh hưởng đến tiến độ chung của dự án quan trọng này.             

Ngô Ngãi