Chớp cơ hội đầu tư vào hạ tầng

(BĐT) - Trong bản báo cáo về kinh tế toàn cầu vừa công bố, Ngân hàng Thế giới (WB) khuyến nghị, thời điểm này các nước đang phát triển cần chớp cơ hội đầu tư vào hạ tầng và con người để phát triển bền vững.
Ngân hàng Thế giới khuyến nghị, tăng cường đầu tư vào hạ tầng và con người là điều rất quan trọng nhằm đẩy nhanh tăng trưởng kinh tế bền vững. Ảnh: Lê Tiên
Ngân hàng Thế giới khuyến nghị, tăng cường đầu tư vào hạ tầng và con người là điều rất quan trọng nhằm đẩy nhanh tăng trưởng kinh tế bền vững. Ảnh: Lê Tiên

Tác động từ chính sách của các nền kinh tế lớn

Theo WB, tốc độ tăng trưởng kinh tế toàn cầu dự báo sẽ tăng nhẹ và đạt mức 2,7% trong năm 2017 sau khi nằm ở mức thấp trong thời kỳ hậu khủng hoảng trong năm qua.

Tăng trưởng tại các nền kinh tế phát triển dự kiến sẽ đạt mức 1,8% trong năm 2017. Kích thích tài khoá tại các nền kinh tế lớn – nhất là tại Hoa Kỳ – sẽ đẩy nhanh tăng trưởng trong nước và toàn cầu cao hơn dự kiến, mặc dù bảo hộ mậu dịch có thể gây nên tác động tiêu cực.

Trong các nền kinh tế phát triển, dự báo Hoa Kỳ sẽ tăng trưởng 2,2% nhờ tăng trưởng trong các ngành công nghiệp chế tạo và tăng tốc đầu tư sau khi đã vượt qua năm 2016 yếu kém. Báo cáo cũng phân tích các tác động lan toả của chính sách kích thích tài khoá và các sáng kiến chính sách khác tại Hoa Kỳ lên nền kinh tế toàn cầu. “Nền kinh tế Hoa Kỳ giữ một vai trò vô cùng lớn trong nền kinh tế toàn cầu nên những thay đổi chính sách của Hoa Kỳ sẽ tạo ra những đợt sóng. Chính sách tài khoá kích thích tăng trưởng tại Hoa Kỳ sẽ kích thích tăng trưởng tại nước này và trên thế giới trong ngắn hạn, nhưng các thay đổi chính sách thương mại và các chính sách khác lại có tác động ngược lại” - ông Ayhan Kose, Giám đốc Nhóm Kinh tế Phát triển của WB phân tích.

Tỷ lệ tăng trưởng chung của các thị trường mới nổi và các nước đang phát triển dự báo đạt 4,2% trong năm nay, cao hơn mức 3,4% năm ngoái.

Tuy nhiên, WB cho rằng, viễn cảnh chung này vẫn có thể bị ảnh hưởng bởi định hướng chính sách chưa rõ ràng tại các nền kinh tế lớn, trong đó có Hoa Kỳ. Tình trạng này nếu còn tồn tại lâu cũng sẽ kéo dài thời kỳ đầu tư thấp tại tất cả các nền kinh tế thu nhập thấp, trung bình và cao. 

Chớp cơ hội đầu tư hạ tầng

Chuyên gia Kinh tế trưởng của WB Paul Romer khẳng định, WB có thể giúp các chính phủ tạo thêm cơ hội cho DN tư nhân đầu tư và kết nối các khoản đầu tư của họ với mạng lưới toàn cầu.
Báo cáo của WB đã phân tích tình trạng đáng lo ngại gần đây về suy giảm tăng trưởng đầu tư tại thị trường mới nổi và các nước đang phát triển, nơi chiếm tới 1/3 GDP, 3/4 dân số và số người nghèo toàn cầu. Mức tăng đầu tư đã giảm từ mức trung bình 10% năm 2010 xuống còn 3,4% năm 2015 và trong năm 2016 có thể còn giảm tiếp 1/2 điểm phần trăm nữa.

Tốc độ tăng trưởng đầu tư suy giảm một phần do thực hiện điều chỉnh từ mức đầu tư cao trước khi xảy ra khủng hoảng, nhưng phần nào cũng phản ánh một số yếu tố tiêu cực tại thị trường mới nổi và các nước đang phát triển, trong đó phải kể đến giá dầu thấp (đối với các nước xuất khẩu dầu), đầu tư nước ngoài chậm lại (đối với các nước nhập hàng hoá nguyên vật liệu) và trên bình diện rộng hơn, đó là tình trạng nợ tư nhân và rủi ro chính trị.

“Bây giờ là lúc chớp lấy đà tăng trưởng, tăng cường đầu tư vào hạ tầng và con người. Đây là điều rất quan trọng nhằm đẩy nhanh tăng trưởng kinh tế bền vững và bao trùm”, ông Jim Yong Kim, Chủ tịch WB khuyến nghị.

Ông Paul Romer, Chuyên gia Kinh tế trưởng của WB khẳng định, WB có thể giúp các chính phủ tạo thêm cơ hội cho doanh nghiệp tư nhân đầu tư và kết nối các khoản đầu tư của họ với mạng lưới toàn cầu.

Chuyên đề