Chất vấn tại Quốc hội, nội dung nào cũng “nóng”

Khác với những lần chất vấn trước đây, lần chất vấn cuối cùng của Quốc hội Khóa XIII không có nội dung đã được xác định trước, không chỉ định người trả lời chất vấn đã được định trước và thời gian chất vấn
Chất vấn tại Quốc hội,  nội dung nào cũng “nóng”

Khác với những lần chất vấn trước đây, lần chất vấn cuối cùng của Quốc hội Khóa XIII không có nội dung đã được xác định trước, không chỉ định người trả lời chất vấn đã được định trước và thời gian chất vấn được kéo dài từ 3 phút lên tới 7 phút. Phiên chất vấn ngày hôm qua (16/11) đã tập trung vào những vấn đề nóng mà cử tri và xã hội đặc biệt quan tâm trong thời gian gần đây.

IMG

Lần chất vấn cuối cùng của Quốc hội Khóa XIII không có nội dung đã được xác định trước, không chỉ định người trả lời chất vấn đã được định trước. Ảnh: Việt Dũng

Canh cánh nỗi lo cho doanh nghiệp

Đại biểu Nguyễn Ngọc Bảo, Phó Tổng giám đốc Công ty CP Ống thép Việt - Đức, đại diện cho cộng đồng doanh nghiệp đã bày tỏ sự lo ngại trước thách thức hội nhập. “Đầu năm 2016, Cộng đồng Kinh tế ASEAN (AEC) đã hình thành, trong khi 93% doanh nghiệp của Việt Nam là doanh nghiệp nhỏ và vừa, vốn liếng ít, kinh nghiệm không nhiều, sự hiểu biết về hội nhập rất hạn chế… Vì vậy, nếu không có các chính sách hỗ trợ thì doanh nghiệp nhỏ và vừa sẽ gặp muôn vàn khó khăn khi cạnh tranh sòng phẳng với các doanh nghiệp trong khu vực khi AEC đi vào vận hành”, ông Nguyễn Ngọc Bảo lo ngại và đặt vấn đề với Chính phủ sớm hoàn thiện Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa để trình Quốc hội thông qua “càng sớm càng tốt”.

Trách nhiệm của Chính phủ trong giảm thiểu rủi ro khi thành lập AEC đã được Đại biểu Nguyễn Thị Kim Thuý chất vấn và cũng đã được trả lời, nhưng chưa thấy có giải pháp cụ thể nào trong khi AEC chỉ còn hơn một tháng nữa đi vào vận hành. “Chính phủ, các bộ ngành có biện pháp gì để tránh rủi ro cho doanh nghiệp và người dân? Thủ tướng có cam kết gì với người dân và doanh nghiệp trong hội nhập kinh tế quốc tế?”, đại diện cho cử tri Đà Nẵng chất vấn.

Chất vấn người đứng đầu ngành công thương, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Thân Đức Nam nhắc lại đề xuất của Bộ Tài chính trong việc giảm mạnh thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô chở người dưới 9 chỗ ngồi có dung tích xilanh dưới 2.000 cm3. Mặc dù đề xuất này phải chờ đến cuối kỳ họp Quốc hội mới xem xét thông qua, mức giảm thuế chưa được xác định cụ thể, nhưng việc giảm thuế tiêu thụ đặc biệt chắc chắn sẽ được thực hiện, cộng thêm với việc giảm thuế nhập khẩu theo các cam kết quốc tế, nên ông Thân Đức Nam đặc biệt lo ngại về tình hình phát triển của ngành công nghiệp sản xuất ô tô.

“Nhiều doanh nghiệp lo ngại ngành sản xuất ô tô trong nước sẽ bị đóng cửa khi giảm thuế tiêu thụ đặc biệt và thuế nhập khẩu. Câu hỏi đặt ra là tại sao yêu cầu nội địa hoá ô tô đã được thực hiện gần 20 năm nay, nhưng kết quả đạt được rất thấp?”, ông Thân Đức Nam chất vấn Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng.

 

Nhiều trăn trở về nợ công, tham nhũng

Cũng như các đại biểu phát biểu trước đó, Đại biểu Nguyễn Ngọc Bảo tỏ ra khá lo ngại trước tình trạng nợ công ngày càng lớn, bội chi về số tuyệt đối mỗi năm một tăng, trong khi về tỷ lệ tương đối (so với GDP), trong cả nhiệm kỳ từ năm 2011 đến nay, hầu như năm nào Bộ Tài chính cũng không bảo đảm được mức bội chi đã được Quốc hội cho phép. “Bội chi do chi thường xuyên quá lớn, do chi tiêu chưa thực sự tiết kiệm, cụ thể như mỗi năm ngân sách phải bỏ ra 13.000 tỷ đồng chỉ để “nuôi” hàng chục ngàn xe ô tô công (khoảng 40.000 chiếc). Ngoài ra, bội chi còn do tình trạng nợ thuế quá lớn, hiện tại số tiền nợ thuế đã lên tới 76.000 tỷ đồng, trong đó 34.000 tỷ đồng có khả năng thu hồi”, ông Nguyễn Ngọc Bảo nêu vấn đề và nhắn nhủ tới Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng là làm thế nào để xử lý bội chi và nợ công - một trong những nội dung làm nóng nghị trường nhiều kỳ họp gần đây.

Dù không muốn nhắc lại câu chuyện nợ công, bội chi, song Đại biểu Nguyễn Bá Thuyền cũng tỏ ra khá lo lắng khi mà nợ công, theo ông là đã đến ngưỡng. “Điều này được thể hiện ở chỗ chúng ta làm không đủ trả nợ nên phải đi vay (phát hành trái phiếu cả trong và ngoài nước, cả nội tệ lẫn ngoại tệ) để đảo nợ”, ông Nguyễn Bá Thuyền nhấn mạnh.

Liên quan đến nội dung luôn “nóng” trên mọi diễn đàn và trong dư luận xã hội - tham nhũng vẫn diễn ra phức tạp và có chiều hướng nghiêm trọng, Đại biểu Nguyễn Bá Thuyền đặt câu hỏi, băn khoăn trước thực tế nhiều lãnh đạo doanh nghiệp vừa mới bổ nhiệm đã bị bắt vì các tội liên quan đến kinh tế (ý ông Nguyễn Bá Thuyền muốn ám chỉ Cơ quan điều tra Bộ Công an đã quyết định khởi tố, bắt tạm giam ông Nguyễn Xuân Sơn, cựu Chủ tịch Hội đồng thành viên PetroVietnam - PVN về tội "Lợi dụng chức vụ trong khi thi hành công vụ" và "Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế, gây hậu quả nghiêm trọng vào cuối tháng 7 vừa qua). “Nhưng khi hỏi lại thì người có trách nhiệm trả lời bổ nhiệm cũng đúng quy trình và khởi tố bắt tạm giam cũng đúng quy trình”, ông Nguyễn Bá Thuyền phân vân về quy trình bổ nhiệm lãnh đạo doanh nghiệp nhà nước.

Hà Thành

 

ngocthanh