Cần tăng cường vai trò tư vấn giám sát trong thực hiện dự án đường bộ

Mặc dù Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đã có chỉ đạo và đưa ra nhiều giải pháp, nhưng hiện tượng hằn lún vệt bánh xe vẫn xảy ra cục bộ ở một số công trình, gói thầu, thậm chí tại cả các dự án do Bộ GTVT làm chủ đầu tư… Trước thực trạng này, Thứ trưởng Bộ GTVT
Cần tăng cường vai trò tư vấn giám sát trong thực hiện dự án đường bộ

Mặc dù Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đã có chỉ đạo và đưa ra nhiều giải pháp, nhưng hiện tượng hằn lún vệt bánh xe vẫn xảy ra cục bộ ở một số công trình, gói thầu, thậm chí tại cả các dự án do Bộ GTVT làm chủ đầu tư… Trước thực trạng này, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông đã chỉ đạo tiếp tục nghiên cứu và thực hiện những biện pháp khác nhằm hạn chế và giải quyết tình trạng lún nứt. 

 

Thi công kém, giám sát không chặt

Nhận xét về nguyên nhân xảy ra hiện tượng lún nứt, tại Hội nghị “Trao đổi kinh nghiệm thiết kế, thi công, quản lý chất lượng, xử lý hiện tượng hằn lún vệt bánh xe trên mặt đường bê tông nhựa” vừa diễn ra, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho rằng, có cả nguyên nhân chủ quan và khách quan, tuy nhiên, vừa đưa vào khai thác trong thời gian ngắn đã xuất hiện hằn lún thì yếu tố chủ quan nhiều hơn; bên cạnh đó, tác động của thời tiết, xe quá tải cũng đẩy nhanh quá trình hằn lún. 

 

Thực tế qua kiểm tra tại một số dự án, Đoàn công tác của Bộ GTVT đánh giá, trong tháng 5 vừa qua xuất hiện nắng nóng kéo dài ở khu vực miền Bắc, miền Trung với nhiệt độ mặt đường bê tông nhựa có lúc đo được trên 70oC, cụ thể trên một số đoạn tuyến thuộc các dự án mở rộng Quốc lộ 1 ở các tỉnh Thanh Hóa đến Quảng Bình đã xuất hiện trở lại hiện tượng hằn lún vệt bánh xe trên các đoạn có tổng chiều dài từ 0,35 km đến gần 9 km...

IMG

Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Ngọc Đông yêu cầu, phải có hệ thống quản lý chất lượng nội bộ của nhà đầu tư, nhà thầu, ban quản lý; công tác thí nghiệm thiết kế bê tông nhựa phải hết sức kỹ lưỡng

 Ảnh: LTT

Là lãnh đạo đơn vị tham gia thi công các gói thầu của dự án Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên, Tổng giám đốc Công ty Sơn Hải Nguyễn Viết Hải cho biết, nguyên nhân xuất hiện hiện tượng hằn lún vệt bánh xe là do khí hậu khắc nghiệt của miền Trung, nhiệt độ trong thời gian khá dài lên tới 40 - 41oC, kết hợp hấp thụ nhiệt mặt đường, lưu lượng xe lớn tạo lún. Nhiệt độ cao làm yếu mặt đường, nhựa không đủ chặt kết hợp xe quá tải làm lún đường.

 

Tuy nhiên, ông Hoàng Hà, Vụ trưởng Vụ Khoa học và Công nghệ thuộc Bộ GTVT lại đánh giá, ngoài yếu tố thời tiết, hiện tượng hằn lún vệt bánh xe còn có nguyên nhân do công tác quản lý chất lượng bê tông nhựa chưa tốt, chưa đúng yêu cầu kỹ thuật; một số đoạn tuyến lưu lượng và tải trọng xe quá lớn, tập trung ở các khu công nghiệp…

 

Ông Hoàng Hà cho biết, Bộ GTVT đã tích cực chỉ đạo các cơ quan quản lý, cơ quan khoa học tiến hành nghiên cứu và triển khai thêm các biện pháp xử lý mới… Nhờ đó, khả năng chống hằn lún vệt bánh xe của bê tông nhựa mặt đường được cải thiện, nhiều tuyến đường đến nay không xuất hiện hằn lún, nhưng hiện tượng này vẫn xuất hiện rải rác.  

 

Đề cao trách nhiệm của nhà đầu tư, nhà thầu, nhà tư vấn

Để tăng cường chống hiện tượng hằn lún vệt bánh xe, đại diện Vụ Khoa học và Công nghệ thuộc Bộ GTVT đã đề xuất thêm các giải pháp bên cạnh các giải pháp đã áp dụng. Trong đó, đơn vị tư vấn thiết kế phải nghiên cứu đề xuất các phương án kết cấu áo đường và vật liệu đảm bảo phù hợp với từng đoạn tuyến, từng làn đường, từng vị trí đặc thù... đảm bảo phù hợp với điều kiện tải trọng và điều kiện khí hậu, thủy văn.

 

Đặc biệt, các nhà đầu tư, chủ đầu tư, tư vấn, nhà thầu cần tuân thủ chặt chẽ các yêu cầu, quy định về quản lý chất lượng các hạng mục bê tông nhựa nói riêng và các hạng mục khác; đảm bảo sự đồng bộ, thống nhất các yêu cầu chất lượng của tất cả các khâu từ vật liệu đầu vào, thiết kế hỗn hợp, sản xuất hỗn hợp và thi công nghiệm thu.

 

Đại diện Công ty Sơn Hải “hiến kế”, để đường không bị hằn lún thì quá trình thì công phải đảm bảo; quy trình thiết kế phải tốt; phải kiểm soát chặt nguồn vật liệu, lu lèn đảm bảo độ chặt và phải đầu tư thiết bị thảm bê tông nhựa tiên tiến. Tiêu chuẩn thiết kế phải đảm bảo chịu được nhiệt độ trên 85oC. Đơn vị này cũng nhấn mạnh, thiết bị vật tư có vai trò lớn, nhưng con người mới là quan trọng. 

 

Đồng tình với ý kiến này, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông yêu cầu, cần tăng cường vai trò của các chủ thể như ban quản ý dự án, nhà đầu tư, tư vấn giám sát trong thực hiện các dự án. Những đơn vị nào làm kém không được xem xét làm các dự án về sau. Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cũng nhấn mạnh, cần có hệ thống quản lý chất lượng nội bộ của nhà đầu tư, nhà thầu, ban quản lý dự án, tăng cường hơn nữa vai trò của tư vấn giám sát để đảm bảo chất lượng công trình; công tác thí nghiệm thiết kế bê tông nhựa phải hết sức kỹ lưỡng. 

BK

ngocthanh