Cải tạo ga Sài Gòn bằng vốn xã hội hóa

Tiêu chí chính để lựa chọn nhà đầu tư là ưu tiên doanh nghiệp có thương hiệu quốc gia về phục vụ hành khách; cam kết cùng Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) quản lý, khai thác kinh doanh công trình đầu tư theo đúng mục đích sử dụng, ưu tiên phục vụ khách đi tàu.
VNR vừa có văn bản đề nghị Bộ GTVT chấp thuận chủ trương hợp tác với các nhà đầu tư để cải tạo kết cấu hạ tầng tòa nhà ga Sài Gòn.
VNR vừa có văn bản đề nghị Bộ GTVT chấp thuận chủ trương hợp tác với các nhà đầu tư để cải tạo kết cấu hạ tầng tòa nhà ga Sài Gòn.

Tiêu chí chính để lựa chọn nhà đầu tư là ưu tiên doanh nghiệp có thương hiệu quốc gia về phục vụ hành khách; cam kết cùng VNR quản lý, khai thác kinh doanh công trình đầu tư theo đúng mục đích sử dụng, ưu tiên phục vụ khách đi tàu.

Tổng công ty cũng đề nghị Bộ GTVT xem xét ủy quyền cho hội đồng thành viên Tổng công ty phê duyệt phương án sử dụng tổng mặt bằng, phương án cải tạo, tổ chức lựa chọn nhà đầu tư và ký với đối tác được lựa chọn hợp đồng cho thuê sử dụng kết cấu hạ tầng đường sắt có điều kiện đối với tòa nhà ga Sài Gòn.

Trước đó, Công ty cổ phần Dịch vụ hàng không sân bay Tân Sơn Nhất (SASCO) đã đề nghị cùng với VNR cải tạo toàn bộ mặt bằng tầng 1, tầng 2 ga Sài Gòn cho phù hợp với mục đích kinh doanh phục vụ nhu cầu của khách đi tàu (cửa hàng bán lẻ, cửa hàng café, nhà hàng ăn uống, phòng khách) và tác nghiệp hành khách (bán vé, khu vực đợi tàu).

SASCO sẽ trả tiền thuê hàng năm để được sử dụng toàn bộ mặt bằng nhà ga trong thời gian 5 năm kể từ khi hoàn tất việc sửa chữa.

Công trình ga Sài Gòn được sửa chữa lớn năm 2006, có tổng diện tích khoảng 3.000 m2,  gồm 2 tầng.

Hiện tòa nhà ga Sài Gòn ngoài công năng phục vụ hành khách như phòng đợi tàu, các khu vực bán vé…, khu làm việc của các bộ phận sản xuất ga Sài Gòn, một số đơn vị đường sắt khác, còn có các khu vực dịch vụ phục vụ hành khách như cửa hàng cà phê, cửa hàng bán lẻ…

Chuyên đề