Cải tạo đường lăn, cất hạ cánh 3 sân bay 'ngốn' hơn 5.200 tỷ đồng

Để nâng cao năng lực khai thác tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, Nội Bài và Cát Bi đáp ứng tốc độ tăng trưởng và nhu cầu hạ tầng, Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) tính toán cần tới hơn 5.200 tỷ đồng cho các hạng mục cải tạo, nâng cao năng lực khai thác hệ thống sân đường khu bay.
Ảnh minh họa. Ảnh: Vietnam+
Ảnh minh họa. Ảnh: Vietnam+

Đây là nội dung phía ACV vừa báo cáo Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt chủ trương và kế hoạch đầu tư cải tạo, nâng cao năng lực khai thác tại các hàng không trên.

Theo đó, dự án cải tạo, nâng cao năng lực khai thác hệ thống sân đường khu bay Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất sẽ có tổng mức đầu tư 1.910 tỷ đồng. Thời gian thi công công trình 16 tháng.

Trong đó giai đoạn 1 sẽ cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh, các nút đường lăn nối và hệ thống thiết bị đảm bảo khai thác với số tiền 680 tỷ đồng. Giai đoạn 2 xây dựng mới 2 đường lăn thoát nhanh, đường lăn song song tiêu tốn 1.230 tỷ đồng.

Lãnh đạo ACV cho biết, dự báo đến năm 2020, sản lượng khai thác tại Cảng hàng không Tân Sơn Nhất sẽ đạt 45 triệu hành khách/năm, vượt quá năng lực khai thác hiện tại của Cảng (25 triệu hành khách). Chưa kể, tần suất cất hạ cánh của các loại tàu bay làm xuất hiện những hư hỏng trên bề mặt bê tông nhựa đường cất hạ canh.

“Để khắc phục tình trạng khai thác quá tải ở thời điểm hiện tại và đáp ứng nhu cầu khai thác từ 45-50 triệu hành khách/năm tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất giai đoạn đến năm 2025 (cho đến khi giai đoạn 1 Cảng hàng không quốc tế Long Thành hoàn thành và đưa vào khai thác), việc triển khai đầu tư để nâng cao năng lực khai thác khu bay tại Tân Sơn Nhất là cần thiết và cấp bách,” lãnh đạo ACV nhấn mạnh.

Tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, ACV đánh giá tình trạng quá tải về năng lực khai thác hệ thống sân đường khu bay sẽ xảy ra trong 5 năm tới khi tốc độ tăng trưởng về hành khách vượt quá công suất.

Dự báo năm 2020, sản lượng hành khách tại Cảng hàng không Nội Bài tiếp tục tăng đạt mức 31 triệu hành khách/năm và đạt mức 45 triệu hành khách/năm vào năm 2025 trong khi năng lực khai thác tại Nội Bài được phê duyệt quy hoạch giai đoạn đến năm 2020 đáp ứng 20-25 triệu hành khách/năm.

Vì thế, phía ACV cũng tiến hành cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn nối với tổng mức đầu tư dự kiến 2.300 tỷ đồng có thời gian thi công khoảng 16 tháng.

Đối với dự án sửa chữa, xây dựng đường lăn song song N, Cảng hàng không Cát Bi, phía ACV đưa ra tổng mức đầu tư 1.018 tỷ đồng, trong đó cải tạo sửa chữa hệ thống đường lăn đoạn từ đường lăn W3 đến đường lăn N1 (khởi công quý 1/2018 và hoàn thành quý 4/2018), cải tạo sửa chữa hệ thống đường lăn đoạn từ đường lăn W4 đến đường lăn N7 (hoàn thành quý 1/2019).

Trong điều kiện ngân sách nhà nước để đầu tư cho các dự án khu bay còn hạn chế, ACV đề nghị Bộ Giao thông Vận tải cho phép đơn vị sử dụng nguồn thu từ hoạt động khu bay và ứng quỹ đầu tư phát triển của ACV để triển khai các dự án nêu trên.

Đặc biệt, ACV sẽ thực hiện hạch toán riêng chi phí các dự án này và sẽ quyết toán khi phương án quản lý, khai thác tài sản khu bay được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Chuyên đề