Các bộ, địa phương còn “giằng xé” khi lựa chọn dự án cắt, giảm

(BĐT) - Chính phủ sẽ xử lý nghiêm những cán bộ dù ở cấp nào làm chậm trễ trong giải ngân, làm thất thoát, tiêu cực trong đầu tư công, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ khẳng định trước Quốc hội.
Các bộ, địa phương còn “giằng xé” khi lựa chọn dự án cắt, giảm

Tham gia trả lời trong phiên chất vấn của Quốc hội với Bộ trưởng Bộ KH&ĐT sáng nay, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ đã thẳng thắn nhận trách nhiệm của Chính phủ trong việc chậm phân bổ và giải ngân vốn đầu tư công. Phó Thủ tướng hứa với Quốc hội sẽ nhanh chóng có giải pháp khắc phục, làm tốt hơn trong thời gian tới.

Theo Phó Thủ tướng, như báo cáo của Chính phủ đã gửi Quốc hội, giải ngân vốn đầu tư công năm 2016 và 5 tháng đầu năm 2017 cao hơn cùng kỳ nhưng vẫn chậm so với dự toán, có tiền nhưng không tiêu hết, là một trong những nguyên nhân làm tăng trưởng kinh tế không đạt. Chính phủ thấy rằng có cả nguyên nhân khách quan và chủ quan, nhưng nguyên nhân chủ quan là chủ yếu nhất.

Nguyên nhân khách quan đó là do Luật Đầu tư công mới có hiệu lực, các bộ, ngành, địa phương còn lúng túng trong thực hiện. Nhu cầu đầu tư rất lớn, kế hoạch đầu tư công trung hạn được Quốc hội phê duyệt với tổng vốn đầu tư cho giai đoạn này là 2 triệu tỷ đồng. Con số này đã cắt giảm 200 nghìn tỷ đồng so với phương án Quốc hội đã phê duyệt trước đó. Do nguồn vốn giảm, các bộ, ngành, địa phương phải rà soát, sắp xếp lại để cắt giảm.

Nguyên nhân chủ quan được Phó Thủ tướng chỉ ra là chậm trong việc rà soát, phát hiện để sửa đổi kịp thời bất hợp lý trong các văn bản pháp luật liên quan đến đầu tư công. Nhiều bộ, ngành, địa phương chưa kiên quyết, quyết liệt trong việc rà soát, cắt giảm theo Nghị quyết 26 của Quốc hội, theo đúng nguyên tắc, tiêu chí, thứ tư ưu tiên phân bổ vốn.

“Các bộ, ngành còn chưa quyết liệt, giằng xé giữa các lựa chọn dự án cắt giảm”, Phó Thủ tướng nói.

Nguyên nhân thuộc về chủ quan tiếp theo là việc phân công, phân cấp, ủy quyền chưa hợp lý, còn tình trạng ôm việc ở một số bộ, ngành; công tác phối hợp giữa bộ, ngành, địa phương còn yếu kém; chưa xử lý nghiêm những cán bộ để xảy ra vi phạm;…

Phó Thủ tướng nhận định, Chính phủ nhận thức rõ đây là trách nhiệm của Chính phủ và đã nỗ lực đưa ra các giải pháp khắc phục, thường xuyên chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công trong thời gian qua. Thủ tướng cũng đã thành lập Tổ công tác đặc biệt về giải ngân vốn đầu tư công, cho đến nay cơ bản đã tháo gỡ được khó khăn trong thủ tục giải ngân đầu tư công. Kết quả giải ngân vốn đầu tư công đã có những chuyển biến tích cực, 5 tháng cuối năm 2016 giải ngân bằng 3 lần 7 tháng đầu năm, 5 tháng đầu năm 2017 cũng cao hơn cùng kỳ năm trước.

Chính phủ sẽ tiếp tục có những giải pháp quyết liệt để đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công trong thời gian tới. Thủ tướng đã yêu cầu các bộ, ngành địa phương tiếp tục rà soát các văn bản pháp luật về đầu tư, đấu thầu; đẩy nhanh giải phón mặt bằng; kịp thời thanh quyết toán. Trường hợp đến thời hạn theo quy định chưa giải ngân đúng mức tối thiểu sẽ thu hồi vốn cho vào dự phòng chung.

Chuyên đề