BOT Thái Nguyên - Chợ Mới vẫn thu phí quốc lộ 3

Dự kiến trạm BOT quốc lộ 3 qua Thái Nguyên gây nhiều tranh cãi sẽ bắt đầu thu phí hoàn vốn trong tháng 6.
Nguồn thu từ trạm thu trên đường Thái Nguyên Chợ Mới không đủ hoàn vốn cho dự án.
Nguồn thu từ trạm thu trên đường Thái Nguyên Chợ Mới không đủ hoàn vốn cho dự án.

Tại cuộc họp chiều 31/5 ở Bộ Giao thông Vận tải, các bộ ngành và chính quyền hai tỉnh Thái Nguyên, Bắc Kạn quyết định giữ quan điểm thu phí trên quốc lộ 3 qua Thái Nguyên để cứu nhà đầu tư, đồng thời miễn, giảm tối đa mức phí cho phương tiện và người dân khu vực lân cận.

Ông Phạm Minh Đức, Giám đốc Công ty TNHH BOT Thái Nguyên - Chợ Mới, đề xuất hai phương án hoàn vốn cho dự án. Một là thực hiện theo hợp đồng BOT đã ký giữa nhà đầu tư với Bộ Giao thông với việc thu phí ở cả hai trạm là quốc lộ 3 và đường Thái Nguyên - Chợ Mới và giảm phí dịch vụ 30% cho phương tiện. Thời gian hoàn vốn sẽ tăng từ 16 năm 1 tháng lên 19 năm 5 tháng.

Phương án hai là miễn giảm như phương án một, đồng thời cho nhà đầu tư thực hiện bổ sung dự án nâng cấp quốc lộ 37 đoạn từ đèo Khế đến Bờ Đậu với kinh phí khoảng 250 tỷ đồng để hoàn vốn dự án Thái Nguyên - Chợ Mới.

Tại cuộc họp, đa số ý kiến cho rằng, phương án thứ nhất sẽ khả thi hơn vì vẫn nằm trong các điều khoản hợp đồng BOT của dự án, đã giảm giá sâu nên dễ nhận được sự đồng thuận cao của người dân. Còn phương án thứ hai sẽ phát sinh “nhiều rắc rối” về mặt pháp lý khi lấy tiền từ dự án này đầu tư sang dự án khác, không phù hợp nghị quyết của Quốc hội.

Theo đại diện Bộ Kế hoạch và Đầu tư, nhà đầu tư đã bỏ tiền cải tạo quốc lộ 3 và nhận được sự đồng thuận của các cấp ngành, không có lý do gì lại bỏ trạm thu phí trên quốc lộ 3. Vấn đề là cần công khai thời gian thu phí, mức giảm phí tại trạm này để người dân và xã hội được biết.

Vị trí hai trạm thu phí trên quốc lộ 3 và đường Thái Nguyên - Chợ Mới đều sẽ thu phí.

Thứ trưởng Giao thông Nguyễn Văn Công cho rằng, thu phí tại một trạm trên đường Thái Nguyên - Chợ Mới đã đẩy nhà đầu tư vào thế khó khăn. Trong bối cảnh hiện tại, không thể có chuyện Nhà nước đứng ra mua lại dự án, nên phương án khả thi vẫn phải giữ nguyên hai trạm thu phí trên hai tuyến đường.

Tại cuộc họp, lãnh đạo Bộ Giao thông yêu cầu các đơn vị liên quan hoàn tất  phương án cụ thể để dự án thu phí hoàn vốn trong tháng 6.

Dự án BOT đầu tư mới đường Thái Nguyên - Chợ Mới (Bắc Kạn) và nâng cấp, mở rộng quốc lộ 3 đoạn km75-km100 có tổng đầu tư 2.746 tỷ đồng. Theo phương án tài chính, sẽ có hai trạm thu phí trên hai tuyến đường để thu phí hoàn vốn.

Tuy nhiên, từ khi hoàn thành vào tháng 5/2017, nhiều người dân huyện Phú Lương (Thái Nguyên) đã tập trung phản đối vị trí trạm thu phí trên quốc lộ 3 cũ. Tháng 11/2017, UBND Thái Nguyên đề nghị Bộ Giao thông dỡ trạm thu phí trên quốc lộ 3, điều chỉnh hợp đồng BOT và có phương án hoàn vốn cho nhà đầu tư. Vì vậy, việc thu phí mới được thực hiện trên tuyến Thái Nguyên - Chợ Mới từ ngày 25/1/2018, còn trạm trên quốc lộ 3 vẫn chưa được phép đưa vào hoạt động.

Ba tháng qua, trạm thu phí tuyến Thái Nguyên - Chợ Mới chỉ đạt 6,7 tỷ đồng, thiếu hụt so với phương án tài chính khoảng 47,5 tỷ đồng.

Chuyên đề