Bộ Xây dựng thúc tiến độ giải ngân dự án đầu tư công

(BĐT) - Theo Bộ Xây dựng, một số dự án của các đơn vị thuộc Bộ triển khai chậm, nguyên nhân chính là do khâu chuẩn bị dự án kéo dài dẫn đến công tác giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công, vốn sự nghiệp có tính chất đầu tư đạt giá trị thấp ảnh hưởng đến tình hình thực hiện kế hoạch của Bộ.
Bộ Xây dựng sẽ không bố trí vốn kế hoạch năm 2018 cho dự án giải ngân dưới 30% kế hoạch vốn 2017. Ảnh: Lê Tiên
Bộ Xây dựng sẽ không bố trí vốn kế hoạch năm 2018 cho dự án giải ngân dưới 30% kế hoạch vốn 2017. Ảnh: Lê Tiên

Để đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân, Bộ trưởng Bộ Xây dựng vừa có Chỉ thị yêu cầu các đơn vị đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công, vốn sự nghiệp có tính chất đầu tư năm 2017.

Chỉ thị này nêu rõ, đến ngày 30/9/2017, các dự án có tỷ lệ giải ngân dưới 50% kế hoạch vốn đầu tư công năm 2017 sẽ điều chuyển vốn sang dự án khác, kiên quyết không bố trí vốn kế hoạch năm 2018 cho các dự án có tỷ lệ giải ngân dưới 30% kế hoạch vốn đầu tư công năm 2017. Đối với các dự án đã được kéo dài thời gian thực hiện nhưng đến hết ngày 31/10/2017 vẫn không giải ngân hết số vốn bố trí, nếu không có lý do khách quan cụ thể, kiên quyết cắt giảm số vốn không giải ngân hết để điều chuyển, bổ sung thanh toán nợ đọng xây dựng cơ bản và thu hồi các khoản ứng trước chưa có nguồn để thu hồi.

Đồng thời, các chủ đầu tư phải kiên quyết xử lý nghiêm và kịp thời nhà thầu vi phạm tiến độ xây dựng, chất lượng công trình, chậm giao nộp thủ tục thanh toán khối lượng hoàn thành và vi phạm các điều khoản hợp đồng đã ký kết; chủ động đề xuất, báo cáo Bộ điều chuyển khối lượng thi công của các nhà thầu có nguy cơ chậm tiến độ cho các nhà thầu khác thực hiện.               

Chuyên đề