Bộ TN&MT lên tiếng về dự án san lấp sông Đồng Nai

Bộ TN&MT vừa phát thông tin cho biết, dự án cải tạo cảnh quan và phát triển đô thị ven sông Đồng Nai vẫn tiếp tục dừng.
Dự án khu đô thị lấn sông Đồng Nai vấp phải sự phản đối của dư luận. Ảnh: Vietnamnet
Dự án khu đô thị lấn sông Đồng Nai vấp phải sự phản đối của dư luận. Ảnh: Vietnamnet

Dự án cải tạo cảnh quan và phát triển đô thị ven sông Đồng Nai do UBND tỉnh Đồng Nai quyết định đầu tư từ các năm 2013, 2014. Từ tháng 9/2014, chủ đầu tư là Công ty Toàn Thịnh Phát tiến hành san lấp, lấn sông để tạo mặt bằng.

Tuy nhiên, đến tháng 3/2015, UBND tỉnh Đồng Nai đã yêu cầu dừng dự án và Thủ tướng Chính phủ cũng đã có các văn bản chỉ đạo một số bộ, ngành và UBND tỉnh Đồng Nai xử lý các vấn đề liên quan đến dự án này.

Với trách nhiệm quản lý nhà nước và thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, từ tháng 3/2015 đến nay, Bộ TN&MT đã cùng với một số bộ, ngành có liên quan và UBND tỉnh Đồng Nai thực hiện nhiều công việc liên quan đến dự án cải tạo cảnh quan và phát triển đô thị ven sông Đồng Nai.

Ngày 10/8, Bộ TN&MT đã có thông báo chính thức về những vấn đề liên quan đến dự án này.

Trong thông báo này, Bộ TN&MT cho hay, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng, ngày 4/8, Bộ đã có văn bản đề nghị UBND tỉnh Đồng Nai chỉ đạo nghiên cứu kỹ lưỡng đóng góp của các Bộ NN&PTNT, Xây dựng, GTVT; bổ sung hoàn thiện báo cáo, nhất là ý kiến của Bộ NN&PTNT đề nghị xem xét bổ sung phương án tính toán cụ thể như: Trận lũ lịch sử năm 1952 và lũ tháng 10/2000; tính toán úng với nhiều cấp lưu lượng, đặc biệt là đối với lưu lượng tạo lòng; tính toán các trường hợp lấn sông bằng mô hình vật lý.

Trên cơ sở kết quả đánh giá tác động của dự án, UBND tỉnh Đồng Nai sẽ xem xét quyết định cụ thể như chỉ đạo của Phó Thủ tướng.

Đồng thời Bộ TN&MT sẽ hướng dẫn, giám sát UBND tỉnh Đồng Nai triển khai thực hiện, bảo đảm theo quy định của pháp luật về tài nguyên nước, nhất là việc bảo đảm sự lưu thông dòng chảy, phòng chống sạt lở bờ, bãi sông và việc lập hành lang bảo vệ nguồn nước với sông Đồng Nai.

“Hiện nay, dự án đang phải dừng cho đến khi UBND tỉnh Đồng Nai có quyết định xử lý cụ thể những vấn đề liên quan đến dự án như chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng”, thông cáo Bộ TN&MT cho biết.

Liên quan đến dự án nói trên, ngày 18/7, Văn phòng Chính phủ đã ban hành Văn bản số 7509/VPCP-NN, truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng. Theo đó, giao Bộ TN&MT chỉ đạo đơn vị tư vấn nghiên cứu, tiếp thu ý kiến của các Bộ NN&PTNT, GTVT, Xây dựng để đánh giá cụ thể, định lượng các tác động của dự án đến sông Đồng Nai.

Trên cơ sở kết quả đánh giá tác động của dự án (sau khi có ý kiến của các bộ) và các quy định pháp luật hiện hành, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai quyết định xử lý các vấn đề liên quan đến dự án theo thẩm quyền, bảo đảm đúng quy định của pháp luật, không gây ảnh hưởng tiêu cực đến sông Đồng Nai và chịu trách nhiệm toàn diện về quyết định của mình.

Giao các Bộ: TN&MT, NN&PTNT, Xây dựng, GTVT hướng dẫn, giám sát UBND tỉnh Đồng Nai triển khai thực hiện, bảo đảm thực hiện đúng quy định của pháp luật về tài nguyên nước, bảo vệ môi trường, phòng chống thiên tai, giao thông thủy nội địa, quy hoạch và xây dựng đô thị và các quy định pháp luật khác có liên quan.

UBND tỉnh Đồng Nai và các tỉnh, thành phố lưu vực sông Đồng Nai rà soát các dự án, công trình xây dựng ven sông trên địa bàn, siết chặt quản lý, xử lý nghiêm các vi phạm, bảo đảm tuân thủ các quy định pháp luật về tài nguyên nước, nhất là các yêu cầu về bảo vệ lòng, bờ, bãi sông, hành lang bảo vệ nguồn nước.

Chuyên đề