Bộ Giao thông sẽ báo cáo Chính phủ xin chủ trương kêu gọi đầu tư ba sân bay

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Trương Quang Nghĩa cho biết, các dự án Cảng Hàng không Cát Bi, Phú Bài, Chu Lai, Bộ sẽ báo cáo Chính phủ trong tháng 7 này để xin chủ trương kêu gọi đầu tư.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu chỉ đạo. Ảnh: TTXVN
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu chỉ đạo. Ảnh: TTXVN

Đã có nhiều nội dung được lãnh đạo các địa phương đề xuất với Chính phủ tại Phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 6 giữa Chính phủ và các địa phương ngày 3/7 nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, góp phần thực hiện thành công các mục tiêu đề ra trong năm 2017 là giải quyết các vấn đề về thủ tục giải ngân vốn nhằm đẩy nhanh tiến độ các dự án giao thông.

Theo đại diện lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa, tuyến đường cao tốc Ninh Bình - Thanh Hóa đang có lưu lượng lớn nhất trong các tuyến đường cao tốc nên khả năng ách tắc sẽ rất lớn.

Vị đại diện này đề nghị sớm khởi công cao tốc Thanh Hóa đi Hà Tĩnh và cho rằng, nếu tuyến đường triển khai chậm sẽ ảnh hưởng lớn đến giao thương tại nhiều địa phương trong cả nước không chỉ thời gian trước mắt mà cả những năm tiếp theo.

Cùng chung quan điểm, Chủ tịch tỉnh Quảng Ngãi Trần Ngọc Căng đề nghị Bộ Giao thông Vận tải đẩy nhanh tuyến đường cao tốc Quảng Ngãi - Đà Nẵng và nâng cấp sân bay Chu Lai thành sân bay quốc tế nhằm góp phần trung chuyển hàng hóa, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương cũng như cả nước.

Lý giải vấn đề này, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Trương Quang Nghĩa cho biết, các dự án Cảng Hàng không Cát Bi, Phú Bài, Chu Lai, Bộ sẽ báo cáo Chính phủ trong tháng 7 này để xin chủ trương kêu gọi đầu tư.

Về dự án tuyến đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, Bộ trưởng cho biết, đoạn Đà Nẵng - Tam Kỳ (tỉnh Quảng Nam) sẽ khánh thành cuối tháng này, chậm 1 tháng so với yêu cầu do khâu giải phóng mặt bằng.

Riêng đoạn từ Tam Kỳ đến Quảng Ngãi sẽ thực hiện theo đúng tiến độ và đến quý II/2018 sẽ hoàn thành.

Đối với dự án cao tốc Ninh Bình - Thanh Hóa, hiện các thủ tục đã được phê duyệt đầy đủ và một số nhà đầu tư đã đăng ký tham gia.

Tuy nhiên, dự án nằm trong chủ trương chung và thuộc đề án cao tốc Bắc Nam nên cần có thời gian nghiên cứu, xem xét. Bộ trưởng cho biết, đã trao đổi với tỉnh Thanh Hóa, nếu địa phương này sử dụng nguồn vốn địa phương thì dự án sẽ được triển khai sớm hơn.

Tại hội nghị, đại diện tỉnh Lào Cai cũng đề nghị Chính phủ cho phép áp thuế tự vệ mặt hàng DAP của tỉnh. Năm nay, công suất sản xuất mặt hàng này của tỉnh dự kiến khoảng 200.000 tấn.

Vị đại diện của tỉnh đề nghị Chính phủ cân đối nhập khẩu mặt hàng DAP phù hợp để tạo điều kiện cho các doanh nghiệp trong tỉnh tiêu thụ sản phẩm tốt hơn.

Đồng thời bày tỏ sự phấn khởi khi Chính phủ áp thuế tự vệ đối với sản phẩm thép và nhờ đó địa phương phát huy hiệu quả trong quá trình tiêu thụ thép, góp phần tháo gỡ khó khăn cho ngành hàng này tại điạ phương.

Về vấn đề này, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh cho biết, Bộ đã tiến hành các thủ tục điều tra sơ bộ trên cơ sở đề nghị của các cơ sở sản xuất trong nước và sẽ xem xét các số liệu để có kết luận cuối tháng 7/2017.

Tuy nhiên, theo Bộ trưởng Trần Tuấn Anh, cần xem xét khách quan trên cơ sở các số liệu vì mặt hàng phân bón liên quan đến lợi ích người nông dân và phù hợp bản chất cạnh tranh giữa nhập khẩu và sản xuất trong nước.

Chuyên đề