Bình Dương sắp có KCN Việt Nam - Singapore quy mô 1.000 ha

Mới đây, Thủ tướng Chính phủ vừa có văn bản đồng ý chủ trương đầu tư Dự án "Đầu tư xây dựng và kinh doanh cơ sở hạ tầng KCN Việt Nam – Singapore III" tại Bình Dương.
Khu Công Nghiệp Việt Nam – Singapore Vsip II
Khu Công Nghiệp Việt Nam – Singapore Vsip II

Dự án có quy mô diện tích quy hoạch là 1.000 ha tại xã Hội Nghĩa, thị xã Tân Uyên và xã Tân Lập, huyện Bắc Tân Uyên, tỉnh Bình Dương. Thời hạn thực hiện dự án là 50 năm với tổng mức đầu tư thực hiện là 6.407 tỷ đồng.

Theo đó, để triển khai thực hiện dự án, Thủ tướng Chính phủ giao UBND tỉnh Bình Dương chỉ đạo chủ đầu tư tiếp tục hoàn thiện Dự án theo ý kiến của các bộ, ngành. Thực hiện việc ký quỹ để bảo đảm thực hiện dự án được Nhà nước giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất theo quy định tại Điều 42 Luật Đầu tư và Điều 27 Nghị định số 118/2015/NĐ-CP ngày 12/11/2015 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Đầu tư.

Đồng thời, chỉ đạo phối hợp với chủ đầu tư xác định và lựa chọn phương án thực hiện công tác đền bù, giải phóng mặt bằng, tái định cư; giải quyết việc làm cho người dân bị thu hồi đất; thực hiện điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020 và kế hoạch sử dụng đất 5 năm kỳ cuối (2016-2020) theo quy định.

UBND tỉnh Bình Dương triển khai các giải pháp, chính sách đầu tư phát triển hệ thống nhà ở xã hội và các công trình tiện ích cho người lao động trong các KCN, các biện pháp ổn định địa bàn, đảm bảo an ninh trật tự, tạo môi trường an toàn cho người dân xung quanh các KCN và cho các doanh nghiệp yên tâm sản xuất, kinh doanh.

Ngoài ra, Thủ tướng Chính phủ giao UBND tỉnh Bình Dương yêu cầu chủ đầu tư trình cấp có thẩm quyền phê duyệt Báo cáo đánh giá tác động môi trường trước khi triển khai thực hiện Dự án; đồng thời có các biện pháp giám sát chặt chẽ các dự án đầu tư vào KCN, đặc biệt là các dự án có nguy cơ ảnh hưởng tới môi trường.

UBND tỉnh Dương chỉ đạo các cơ quan liên quan quy định rõ tiến độ nhà đầu tư đã cam kết nêu trên vào Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư; giao đất phù hợp với tiến độ Dự án; theo dõi, giám sát việc thực hiện Dự án; thực hiện việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất theo quy định Luật Đất đai và các văn bản pháp luật liên quan.

Với sự hỗ trợ từ phía Chính phủ hai nước Việt Nam và Singapore, một liên doanh đầu tư giữa các đối tác trong và ngoài nước do những tập đoàn có uy tín, kinh nghiệm trong lĩnh vực xây dựng hạ tầng cơ sở và bất động sản như Tổng công ty đầu tư và phát triển Becamex (Bình Dương) và các công ty do tập đoàn Sembcorp Development (Singapore) dẫn đầu được thành lập để thực hiện dự án VSIP.

Trước đó, khu Công Nghiệp Việt Nam – Singapore đầu tiên (VSIP I) nằm trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, có một vị trí thuận lợi cách TP Hồ Chí Minh 17 km, gần cảng biển và sân bay Quốc tế giúp nhà đầu tư dễ dàng tiếp cận với hạ tầng cơ sở phát triển của thành phố, với dịch vụ chuyên nghiệp và những tiện ích khác.

Đến nay, VSIP đã và đang phát triển tổng cộng 05 dự án tại miền Nam (tỉnh Bình Dương), miền Bắc (tỉnh Bắc Ninh và thành phố Hải Phòng) và tại miền Trung (tỉnh Quảng Ngãi) với tổng quỹ đất hơn 6.000 ha bao gồm đất công nghiệp, đô thị và dịch vụ.

Chuyên đề