Bình Định: Rút giấy phép đầu tư dự án 1 tỷ USD vì 3 năm chỉ… “ôm đất”

Ban Quản lý Khu kinh tế Nhơn Hội (tỉnh Bình Định) vừa quyết định rút giấy phép đầu tư dự án xây dựng nhà máy sản xuất, lắp ráp ô tô bus trị giá 1 tỷ USD của một doanh nghiệp Liên bang Nga tại tỉnh này.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Lý do được đưa ra là dự án có số khủng về số vốn cũng như diện tích được phê duyệt nhưng sau 3 năm nay vẫn không triển khai dù đã được cấp phép xây dựng.

Đáng nói, đây là dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) lớn nhất của địa phương này từ trước đến nay. Tỉnh này cũng hoàn tất giải phóng mặt bằng sạch hơn 50ha và nhiều chính sách "trải thảm" cho DN nhưng sau 3 năm chủ đầu tư vẫn im hơi lặng tiếng.

Trước đó, vào tháng 4/2013, tỉnh Bình Định đã chấp nhận cho nhà đầu tư Nga là Công ty TNHH Buscenter Met lập dự án, xây dựng nhà máy lắp ráp và sản xuất phụ tùng xe ô tô bus và các loại máy nông nghiệp cùng các dịch vụ hỗ trợ trên diện tích 50 ha tại khu công nghiệp Nhơn Hòa, thị xã An Nhơn, Bình Định.

Theo cam kết của chủ đầu tư, 45 ngày sau khi được cấp giấy chứng nhận đầu tư, dự án sẽ được công và sau 36 tháng sẽ đi vào hoạt động. Tuy nhiên, sau 3 năm được cấp phép, dự án đầu tư nước ngoài lớn nhất tỉnh Bình Định vẫn án binh bất động.

Trong thời gian gần đây, Bình Định là tỉnh khá kiên quyết trong việc quản lý các nhà đầu tư vi phạm cam kết đầu tư và xây dựng dự án. Không riêng dựa án lớn nhất của các doanh nghiệp Nga nói trên, mới đây Ban Quảng lý Khu Kinh tế Nhơn Hội cũng đã rút giấy phép dự án FDI trị giá 109 triệu USD xây dựng điện gió tại Bình Định của công ty Đức và Thụy sỹ do chậm tiến độ xây dựng và khai thác.

Chuyên đề