Bình Định: Kè biển 80 tỷ vừa sử dụng đã bị sóng đánh "bay": Các bên xin rút kinh nghiệm!

UBND huyện Hoài Nhơn (tỉnh Bình Định), chủ đầu tư dự án đê kè, chống xói lở bờ biển Tam Quan vừa có báo cáo kiểm điểm trách nhiệm gây hư hỏng công trình này gửi UBND tỉnh xem xét. Song điều đáng nói tất cả những cá nhân, tổ chức có sai sót đều chỉ xin rút kinh nghiệm.

Kè 80 tỷ “nát bét”, lỗi tại thiên tai!

Theo văn bản của UBND huyện Hoài Nhơn, huyện này đã tổ chức họp kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân có liên quan đến vụ đổ sập kè biển Tam Quan trong các năm 2016, 2017.

Kè biển 80 tỷ đồng "nát bét" nguyên nhân do thiên tai là chính.

Các thành viên dự họp thống nhất trong nguyên nhân gây hư hỏng đê, kè chống xói lở bờ biển Tam Quan có nguyên nhân chủ quan nhưng nguyên nhân chính là do khách quan như: thiên tai bất thường, biến động bãi ngang khu vực công trình và hiện tượng mất cân bằng vận chuyển bùn cát ven bờ.

Trong khi đó, theo kết luận của Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định ký ngày 28/11/2018 thì nguyên nhân chủ quan dẫn đến sự cố kè biển Tam Quan bị hư hỏng là do:

Đơn vị tư vấn thiết kế (Công ty CP Tư vấn đầu tư xây dựng SPQD ở TP Quy Nhơn) thiếu kinh nghiệm nên chọn phương án tuyến chưa hợp lý, kết cấu thân kè, chân kè chưa đảm bảo chịu lực trực tiếp từ sóng biển, các thông số sóng thiết kế, biện pháp gia cố chân và mái kè tại vị trí xung yếu chưa được chú trọng…

Đơn vị thi công (Công ty TNHH Tân Lập, ở huyện Hoài Ân) tự thay đổi biện pháp thi công nhưng không trao đổi, bàn bạc với đơn vị thiết kế để điều chỉnh biện pháp thi công hợp lý.

Các bên cũng thừa nhận có lỗi do chủ quan nhưng chỉ xin rút kinh nghiệm (!).

Đơn vị thẩm tra (Trung tâm Tư vấn và chuyển giao công nghệ thủy lợi thuộc Tổng cục Thủy lợi) thiếu trách nhiệm trong thẩm tra thiết kế bản vẽ thi công và dự toán công trình.

Đơn vị giám sát (Công ty TNHH Tư vấn đầu tư và phát triển Bình Định) không giám sát, lập biên bản báo cáo chủ đầu tư và các bên liên quan khi đơn vị thi công thay đổi biện pháp thi công.

Ban quản lý dự án đầu tư và xây dựng huyện Hoài Nhơn, đại diện chủ đầu tư, không phát hiện những sai sót trong thiết kế, các thay đổi biện pháp thi công để báo cáo kịp thời cho chủ đầu tư…

Sợi dây…kinh nghiệm rất dài

Cũng theo văn bản trên, các thành viên dự họp cũng cho rằng, các vấn đề trên phù hợp với với đơn vị tư vấn đánh giá Viện kỹ thuật công trình thuộc Trường ĐH Thủy lợi. Từ đó, UBND huyện Hoài Nhơn đã tổ chức kiểm điểm rút kinh nghiệm về lỗi chủ quan của các đơn vị tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát, đơn vị thi công và Ban quản lý dự án Đầu tư xây dựng huyện Hoài Nhơn - đại diện cho chủ đầu tư.

Kẻ biển 80 tỷ nhưng đưa vào sử dụng được vài tháng đã bị sóng biển đánh "bay" khiến người dân bức xúc.

Về giải pháp khắc phục sự cố công trình, UBND huyện Hoài Nhơn đề nghị tỉnh hạn chế cho khai thác cát trên các sông đổ ra biển khu vực lân cận cửa Tam Quan và hạn chế khai thác cát ở vùng cửa sông, ven biển để duy trì nguồn bùn cát từ sông bổ sung cho bãi biển, đặc biệt bãi biển Tam Quan. Đối với khối lượng bùn cát nạo vét thông luồng tại cửa biển Tam Quan thì để bổ sung vào bãi biển ở đây, không chở đi nơi khác.

Đối với gần 1,4km kè chưa hư, đề nghị cho UBND huyện phối hợp với Sở NN&PTNT nghiên cứu giải pháp kỹ thuật để gia cố đảm bảo an toàn. Còn đoạn kè dài gần 1km bị hư hỏng, cho phép UBND huyện phối hợp với các sở, đơn vị liên quan lựa chọn tư vấn thiết kế đủ năng lực và kinh nghiệm để khảo sát, thiết kế làm mới.

Liên quan đến vấn đề trên, ông Trần Châu - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định khẳng định rằng đây mới là đề xuất của UBND huyện Hoài Nhơn, còn UBND tỉnh sẽ họp để xem xét cụ thể trách nhiệm từng cá nhân, đơn vị để xử lý đúng theo mức độ vi phạm, sai sót liên quan đến sự cố kè biển Tam Quan. Đồng thời, xem xét đề xuất giải pháp để chỉ đạo khắc phục đối với công trình trên.

Đơn vị thi công tu sửa lại kè hư hỏng.

Như đã thông tin, kè biển Tam Quan có tổng chiều dài gần 2,4km. Công trình do UBND huyện Hoài Nhơn làm chủ đầu tư, Công ty TNHH Tân Lập (huyện Hoài Ân) trúng thầu đơn vị thi công, với tổng mức đầu tư gần 80 tỷ đồng.

Điều khiến dư luận bức xúc, công trình hoàn thành, vào tháng 9/2016. Đến cuối năm 2016, một phần kè dài 250m mới đưa vào sử dụng bị sóng đánh sập, UBND tỉnh Bình Định phải bổ sung gần 10 tỷ đồng để sửa chữa. Đến trận bão mùa đông năm 2017 đã giật sập nhiều đoạn khác của công trình này.

Sau khi báo chí phản ánh, cuối năm 2018 UBND tỉnh Bình Định đã vào cuộc kiểm tra và có kết luận nguyên nhân vụ việc, chỉ ra hàng loại sai phạm liên quan đến công trình tiền tỷ này.

Sau kết luận, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Hồ Quốc Dũng đã yêu cầu huyện Hoài Nhơn tổ chức kiểm điểm trách nhiệm của tổ chức, cá nhân liên quan đến hư hỏng công trình này và đề xuất giải pháp khắc phục.

Chuyên đề