Bất động sản các tỉnh kế cận TP.HCM: Những đợt sóng ngầm vẫn cuộn chảy

(BĐT) - Thị trường bất động sản (BĐS) ở các tỉnh kế cận TP.HCM như Bình Dương, Đồng Nai, Long An, Bình Thuận, Bình Phước… vẫn đang sôi động lên từng ngày trong suốt thời gian qua. Bất chấp khoảng cách về địa lý, những đợt sóng ngầm về đầu tư dự án và giao dịch mua bán vẫn cuộn chảy.
Rất đông khách hàng quan tâm đến Dự án Saigon Village khi dự án này được mở bán
Rất đông khách hàng quan tâm đến Dự án Saigon Village khi dự án này được mở bán

Đa dạng loại hình sản phẩm

Những ngày cuối năm 2016, một dòng sản phẩm BĐS độc đáo của Công ty CP Đầu tư và Xây dựng Phúc Khang (Phuc Khang Corporation) chính thức công bố khiến cho thị trường như thêm sôi động hơn. Đó chính là Chuỗi bất BĐS văn hóa - thương mại - du lịch xanh thuần Việt đầu tiên tại Việt Nam - Vietnam Square tại Mũi Né, Phan Thiết. Bên cạnh việc xây dựng, bán và cho thuê, các nhà đầu tư vào Vietnam Square còn được ngân hàng hỗ trợ tài chính lên đến 70% và chủ đầu tư cam kết ký hợp đồng thuê lại theo mô hình SLB (Sale and Leaseback) để làm tăng giá trị đầu tư, thương mại cho khách hàng, ngoài việc gia tăng giá trị BĐS theo thời gian, nên khách hàng đang đặc biệt quan tâm.

Kết cấu hạ tầng của khu vực là một lợi thế rất lớn của Vietnam Square. Ngoài việc tọa lạc gần ngay giao lộ Võ Nguyên Giáp hướng thẳng đến sân bay Phan Thiết - dự kiến đi vào hoạt động vào năm 2018 - 2019, dự án này còn nằm ở đoạn đường đang được mở rộng, hứa hẹn sẽ rút ngắn thời gian di chuyển của du khách từ khắp nơi đến Mũi Né - Phan Thiết khi tuyến cao tốc TP.HCM - Dầu Giây - Phan Thiết hoàn thành trong tương lai. Tuy nhiên, điều mà doanh nghiệp tâm đắc nhất chính là dòng sản phẩm kế thừa và sáng tạo dựa trên định hướng phát triển BĐS xanh và nền tảng bản sắc truyền thống mà Phúc Khang kiên định theo đuổi kể từ ngày thành lập cho đến nay.

Không như trước đây chỉ ưa thích những nơi gần với trung tâm TP.HCM, xu hướng hướng ngoại, tức dịch chuyển ra các địa phương lân cận, nơi có hạ tầng kết nối tốt, môi trường sống lý tưởng, không gian sống thoáng đãng của khách hàng thời gian qua khiến cho các chủ đầu tư như được tiếp thêm động lực. Là doanh nghiệp phân phối độc quyền Dự án Khu đô thị Long Hưng tại thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai, Công ty CP Dịch vụ BĐS Eximland (Eximrs) đã đưa ra một con số rất đáng lưu ý: trong gần 600 khách hàng được khảo sát khi mua đất nền tại Dự án Khu đô thị Long Hưng, có đến gần 70% khách hàng đang ở và làm việc tại TP.HCM. Quan trọng hơn, trong số đó rất nhiều người mua nhà để ở chứ không chỉ mua để đầu tư. Rõ ràng, sự phát triển mạnh của hạ tầng giao thông đang xóa dần đi khoảng cách về địa lý.

Ngoài Bình Thuận và Đồng Nai, hai địa phương kế cận TP.HCM là Long An và Bình Dương cũng đang nằm trong tầm ngắm của nhiều khách hàng. Công ty CP BĐS Danh Khôi Á Châu (DKRA) cho biết, tuy vừa chính thức công bố Dự án Nhà phố vườn ven sông SaiGon Village tọa lạc tại xã Long Hậu, huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An, có quy mô 37 ha ra thị trường chưa được bao lâu, nhưng lượng khách đã tìm đến đông kỷ lục. Điểm đáng chú ý của SaiGon Village là được thiết kế với định hướng "vườn hóa" các không gian mà trước đây nhiều nhà phát triển dự án ít chú trọng, đồng thời, tôn trọng không gian thiên nhiên nên các sản phẩm nhà phố vườn và biệt thự bán rất nhanh. Chỉ sau 4 tuần công bố chính thức ra thị trường, SaiGon Village đã có 600 sản phẩm được đặt mua thành công. 

Xu hướng hiển nhiên

Trong một báo cáo mới đây nhất, Hiệp hội BĐS TP.HCM (HoREA) cho rằng, quy mô thị trường BĐS TP.HCM đã vượt ra khỏi ranh giới hành chính trong Vùng đô thị TP.HCM, nhất là tại các huyện giáp ranh Thành phố. Cũng cần nói thêm, theo quy hoạch, vùng TP.HCM gồm toàn bộ ranh giới hành chính TP.HCM và 7 tỉnh xung quanh là Bình Dương, Long An, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Phước, Tiền Giang, Tây Ninh và Đồng Nai. Trong đó, TP.HCM là đô thị hạt nhân, còn các đô thị vệ tinh độc lập, vệ tinh phụ thuộc nằm ở các tỉnh còn lại. Với định hướng quy hoạch này, việc các chủ đầu tư tìm ra những vùng kế cận TP.HCM để triển khai dự án là một xu hướng hiển nhiên.

Tuy nhiên, theo HoREA, việc phát triển các dự án BĐS xanh, thân thiện môi trường và an toàn mới đáp ứng được đòi hỏi của nhà đầu tư và người tiêu dùng. Ông Trần Đức Vinh, Tổng giám đốc Công ty BĐS Trần Anh Long An cho biết, năm 2017, ngoài việc theo đuổi các dự án đất nền, nhà ở tầm trung phục vụ cho phần lớn nhu cầu  thị trường, Trần Anh sẽ mở rộng theo xu hướng mới là đầu tư phân khúc biệt thự và nhà phố cao cấp phục vụ nhu cầu của giới thượng lưu, mang đến sự tối đa hóa lợi nhuận từ những sản phẩm khác biệt cho khách hàng.

Giám đốc một công ty BĐS đang triển khai dự án ở Đồng Nai cho biết thêm, thực tế ở những tỉnh gần TP.HCM như Đồng Nai, Bình Dương, Long An quỹ đất để phát triển những dự án lớn cũng không còn nhiều. Cho nên, trong năm, những dự án nào có quy mô lớn, đầu tư bài bản sẽ hút hàng. Hiện, việc tìm kiếm quỹ đất cũng đang được các chủ đầu tư săn tìm ráo riết. Rất có thể, những dự án nhỏ hoặc những dự án “trùm mền” trước đây sẽ được tái khởi động trở lại.

Mấy năm gần đây, nhiều chủ đầu tư từng triển khai thành công những dự án nhà phố, đất nền, biệt thự ở TP.HCM đã tìm đến Bình Phước, Bình Thuận, nơi có khoảng cách với TP.HCM khá xa so với các tỉnh kế cận khác để tìm quỹ đất. Trong những năm tới, các tỉnh này tiếp tục sẽ là điểm đến đầu tư sôi động. Ông Nguyễn Thành Phương, Tổng giám đốc Công ty CP Đầu tư BĐS Thành Phương cho biết, từ thực tế triển khai dự án ở Bình Phước cho thấy, ngoài lượng khách từ các nơi khác đến mua để đầu tư, một lượng lớn khách bản địa đang rất cần mua để ở. Vì vậy, chủ đầu tư nào tạo được uy tín thì sản phẩm bán rất nhanh.

Chuyên đề