Bắt đầu thu phí tuyến đường Pháp Vân - Cầu Giẽ (Hà Nội) từ tháng 7/2015

Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa có thông tin chính thức về việc thu phí dự án Đầu tư nâng cấp tuyến đường Pháp Vân - Cầu Giẽ (Hà Nội)
Bắt đầu thu phí tuyến đường Pháp Vân - Cầu Giẽ (Hà Nội) từ tháng 7/2015

Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa có thông tin chính thức về việc thu phí dự án Đầu tư nâng cấp tuyến đường Pháp Vân - Cầu Giẽ (Hà Nội) theo hình thức PPP (hợp đồng BOT).

 

Bộ GTVT cho biết, Dự án đi qua địa bàn quận Hoàng Mai, huyện Thanh Trì, Thường Tín, Phú Xuyên, TP. Hà Nội với tổng chiều dài khoảng 29 km. Trên cơ sở đề xuất thực hiện Dự án theo hình thức PPP (hợp đồng BOT), Bộ GTVT đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ và đã được Thủ tướng Chính phủ đồng ý giao cho nhà đầu tư Nexco Central (Nhật Bản) thực hiện Dự án này. Để đảm bảo tính khả thi của Dự án, trên cơ sở ý kiến của Nexco Central, Bộ GTVT đã báo cáo cho triển khai làm 2 giai đoạn và tiến hành thu phí ngay sau khi hoàn thành giai đoạn 1 (trong năm 2015) và đã được Thủ tướng Chính phủ đồng ý. Tổng mức đầu tư của Dự án là 8.475 tỷ đồng; trong đó, Giai đoạn 1 có tổng mức đầu tư là 1.957 tỷ đồng; Giai đoạn 2 có tổng mức đầu tư là 6.518 tỷ đồng. Thời gian xây dựng Giai đoạn 1 triển khai đầu tư quý IV/2013 và hoàn thành năm 2015; Giai đoạn 2 hoàn thành vào năm 2023; thời gian kinh doanh, chuyển giao công trình là 24,5 năm.

 

Tuy nhiên, qua quá trình nghiên cứu, tính toán, Nexco Central đã đề nghị Chính phủ Việt Nam hỗ trợ toàn bộ chi phí giải phóng mặt bằng, không ràng buộc thực hiện Giai đoạn 2 (mở rộng 6 làn xe). Bộ GTVT cho biết, đề nghị này không được chấp thuận do không phù hợp với các tiêu chí của Dự án và ngày 22/11/2013, Nexco Central đã có thư thông báo quyết định không tiếp tục tham gia Dự án.

 

Do đó, Bộ GTVT đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ cho phép lựa chọn nhà đầu tư trong nước để triển khai Dự án và nhà đầu tư được lựa chọn sau đó là Liên danh Cienco1 - Minh Phát - Phương Thành. Phương án đầu tư của Liên danh nhà đầu tư này có nhiều ưu điểm về mặt tiến độ, kinh phí và đặc biệt không phải bố trí vốn ngân sách cho công tác giải phóng mặt bằng mà do Nhà đầu tư tự thu xếp.

 

Thông tin với báo chí, Bộ GTVT cho biết, Bộ đã phối hợp với UBND TP. Hà Nội và Liên danh nhà đầu tư tiến hành khởi công Dự án vào tháng 7/2014. Thời gian thực hiện giai đoạn 1 của Dự án là từ quý III/2014 đến quý IV/2015. Tuy nhiên, trên cơ sở tình hình thực tế và tính cấp bách của Dự án, Nhà đầu tư đã huy động nhân lực thiết bị và tài chính tập trung triển khai thi công để hoàn thành sớm hơn kế hoạch, rút ngắn tiến độ so với Hợp đồng ký kết khoảng 6 tháng (quý IV/2015). Đến nay, Dự án cơ bản đã hoàn thành các hạng mục chính. Dự kiến, Giai đoạn 1 sẽ hoàn thành trước ngày 30/6/2015. 

 

Dự án sau khi nâng cấp hoàn thành Giai đoạn 1 sẽ áp dụng hình thức thu phí như các tuyến đường cao tốc khác tại Việt Nam. Mức phí áp dụng là 1.500 đồng/km và mức phí này được tính toán và áp dụng cho cả giai đoạn 2 của Dự án sau khi hoàn chỉnh 6 làn xe. Dự kiến, Dự án sẽ bắt đầu thu phí từ tháng 7/2015 sau khi được sự cho phép của cơ quan nhà nước có thẩm quyền, kể từ ngày hoàn thành thi công Giai đoạn 1. 

Tuấn Dũng

 

ngocthanh