Ban quản lý dự án phải chịu trách nhiệm về hằn lún trên Quốc lộ 5 (cũ)

Tại cuộc họp vào sáng ngày 21/7 với các đơn vị liên quan nhằm xử lý hiện tượng hằn lún trên Quốc lộ 5 (cũ), Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Đinh La Thăng đã khẳng định, để đường xấu, chất lượng không đảm bảo và còn xảy ra hiện tượng hằn lún thì trách nhiệm số một thuộc về các Ban quản lý dự án (QLDA) vì các Ban QLDA chưa làm hết trách nhiệm, chưa đủ năng lực quản lý, điều hành nên để nhà thầu thi công không đảm bảo chất lượng.
Ban quản lý dự án phải chịu trách nhiệm  về hằn lún trên Quốc lộ 5 (cũ)

Tại cuộc họp vào sáng ngày 21/7 với các đơn vị liên quan nhằm xử lý hiện tượng hằn lún trên Quốc lộ 5 (cũ), Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Đinh La Thăng đã khẳng định, để đường xấu, chất lượng không đảm bảo và còn xảy ra hiện tượng hằn lún thì trách nhiệm số một thuộc về các Ban quản lý dự án (QLDA) vì các Ban QLDA chưa làm hết trách nhiệm, chưa đủ năng lực quản lý, điều hành nên để nhà thầu thi công không đảm bảo chất lượng.

 

Theo Trung tâm Công nghệ thông tin thuộc Bộ GTVT, tại cuộc họp trên, đại diện Ban QLDA3 (Tổng cục Đường bộ Việt Nam) cho biết, Quốc lộ 5 (cũ) vừa được sửa chữa, tuy nhiên chỉ sau một thời gian khai thác đã xuất hiện hiện tượng hằn lún, mặc dù các nhà thầu đã 5 lần khắc phục nhưng với diện tích cần khắc phục lên tới 72.000 m2 nên công tác khắc phục không có nhiều chuyển biến. Hiện Ban QLDA cùng các nhà thầu đang tập trung máy móc, thiết bị cào bóc đảm bảo giao thông.

 

    Báo cáo cụ thể về các vị trí bị hằn lún trên Quốc lộ 5 (cũ), đại diện Ban QLDA3 cho biết, tại Gói thầu số 9 (Km82-Km94) do Liên danh Cienco1 và Công ty Hall Brothers International thi công có xuất hiện một số vị trí mặt đường hằn lún nhẹ, cục bộ, có vị trí hằn lún từ 2,5 - 4cm; tại Gói thầu số 10 (Km82 - Km94) do Công ty TNHH Infasol thi công, trong đợt nắng nóng cao điểm từ 15/5 - 30/5/2014,  mặt đường đã xuất hiện hằn lún vệt bánh xe từ Km87-Km97, từ đó đến nay hằn lún phát triển theo diện rộng cả 2 chiều trên đoạn tuyến này; tại Gói thầu số 11 (Km94-Km104+600) do Liên danh Công ty CP Tư vấn và Xây dựng Biển Đông - Công ty 482 thi công đã xuất hiện hằn lún ngay từ lúc mới khai thác và đưa vào sử dụng tại các vị trí đèn tín hiệu, các vị trí chân cầu…

 

Đánh giá về hiện tượng hằn, lún trên, Bộ trưởng Đinh La Thăng khẳng định, không thể đổ lỗi do đường có quá nhiều xe đi lại nên bị hằn lún, vì nếu không có xe đi lại thì làm đường làm gì, nhà đầu tư thu phí làm sao? 

 

Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Ban QLDA3, Vụ Khoa học công nghệ thuộc Bộ GTVT cần sớm tổ chức đoàn khảo sát, mời thêm Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải (nhà thầu đã tiên phong cam kết bảo hành 5 năm mặt đường bê tông nhựa Quốc lộ 1 và Quốc lộ 14) và Cienco1 để lên phương án sửa chữa. Nếu Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải đồng ý sửa chữa thì chuyển toàn bộ kinh phí bảo hành cho đơn vị này thi công, nếu Công ty này không đồng ý thì để Cienco1 làm, không để nhiều đơn vị sửa chữa dẫn đến chất lượng không đồng đều.

 

Dự án Cải tạo, khôi phục mặt đường Quốc lộ 5 (cũ) được hoàn thành và bàn giao sử dụng từ năm 2013, với số vốn đầu tư gần 800 tỷ đồng. Tuy nhiên, sau gần 2 năm sửa chữa, nâng cấp, hiện một số gói thầu trong Dự án đã hư hỏng, hằn lún vệt bánh xe, gây nguy hiểm cho các phương tiện tham gia giao thông.

Bích Khánh

ngocthanh