Bàn phương án đầu tư cải tạo, xây mới ga Hà Nội và ga Sài Gòn

Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho biết, tại buổi làm việc giữa Tổng công ty với Tập đoàn Vingroup diễn ra sáng ngày 27/7, hai bên đã tập trung thảo luận phương án đầu tư cải tạo, xây mới, mở rộng kinh doanh
Bàn phương án đầu tư cải tạo,  xây mới ga Hà Nội và ga Sài Gòn

Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho biết, tại buổi làm việc giữa Tổng công ty với Tập đoàn Vingroup diễn ra sáng ngày 27/7, hai bên đã tập trung thảo luận phương án đầu tư cải tạo, xây mới, mở rộng kinh doanh tại ga Hà Nội và ga Sài Gòn. 

 

Theo đó, với mong muốn hợp tác kinh doanh chiến lược trong việc khai thác kết cấu hạ tầng đường sắt; khai thác có hiệu quả, phù hợp với mục đích và nhu cầu của hai bên và giảm áp lực đầu tư từ nguồn vốn ngân sách nhà nước, Tập đoàn Vingroup đã đề xuất phương án thuê để đầu tư cải tạo, xây mới, mở rộng mô hình kinh doanh tại ga Hà Nội và ga Sài Gòn. Cụ thể, Tầng 1 của ga Hà Nội và ga Sài Gòn sẽ được đầu tư nâng cấp thành khu kinh doanh dịch vụ thương mại (trừ khu vực phục vụ chạy tàu, hóa vận, phòng đợi…); Tầng 2 cải tạo, nâng cấp thành khu dịch vụ, giải khát, ăn nhanh; Tầng 3 cải tạo thành khu vui chơi, giải trí… 

IMG

Tập đoàn Vingroup đã đề xuất phương án thuê để đầu tư cải tạo, xây mới, mở rộng mô hình kinh doanh tại ga Hà Nội

 Ảnh: N.C

Bên cạnh đó, Tập đoàn Vingroup cũng đề nghị, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cung cấp số liệu cụ thể về ga Hà Nội và ga Sài Gòn; làm việc với các cơ quan quản lý nhà nước về việc cho Tập đoàn Vingroup thuê đầu tư; đồng ý để Tập đoàn này trình phương án đầu tư tổng thể ga Hà Nội và ga Sài Gòn vào tháng 12/2015.

 

Phía Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cam kết sẽ tạo điều kiện thuận lợi và phối hợp với Tập đoàn Vingroup để nghiên cứu xây dựng đề án Hợp tác tổng thể đối với ga Hà Nội và ga Sài Gòn. Toàn bộ phần diện tích không phục vụ chạy tàu của các ga này được đầu tư cải tạo, mở rộng xây mới để khai thác kinh doanh thương mại và dịch vụ theo quy hoạch được các cấp có thẩm quyền phê duyệt. Đối với phần diện tích phục vụ chạy tàu và phục vụ hành khách, sau khi cải tạo và nâng cấp, Tập đoàn Vingroup sẽ bàn giao lại cho Tổng công ty Đường sắt Việt Nam khai thác và kinh doanh.

 

Theo ông Vũ Tá Tùng, Tổng giám đốc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, trong thời gian tới, hai bên sẽ bàn về phương thức phối hợp và phương án thực hiện để có cơ chế phù hợp. Trước mắt, Tập đoàn Vingroup có thể đầu tư cải tạo để có thể khai thác sử dụng ngay thu hút hành khách, nhưng về lâu dài sẽ hợp tác đầu tư để xây mới 2 nhà ga Hà Nội và Sài Gòn vì đây là 2 nhà ga đầu mối lớn nhất, nằm ở trị trí trung tâm của 2 thành phố lớn nhất cả nước.

 

Đồng tình với quan điểm trên, ông Trần Ngọc Thành, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty Đường sắt Việt Nam nhấn mạnh, Tập đoàn Vingroup cần nghiên cứu sâu và tổng thể toàn bộ quy hoạch ga Hà Nội và ga Sài Gòn để có cơ chế, chính sách hợp tác xứng tầm. Ngoài đầu tư xã hội hóa kết cấu hạ tầng đường sắt, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cũng kêu gọi Tập đoàn tham gia xã hội hóa kinh doanh vận tải đường sắt như đầu tư đầu máy, toa xe, vận tải hàng hóa bằng đường sắt…  

BK

ngocthanh