Bắc Ninh dẫn đầu cả nước về thu hút FDI

Quý I/2017, Bắc Ninh đã cấp Giấy chứng nhận đầu tư mới cho 14 dự án có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) với tổng vốn đầu tư đăng ký hơn 111 triệu USD.
Dây chuyền sản xuất điện thoại di động của Công ty Samsung Electronics Việt Nam tại Khu công nghiệp Yên Phong,Bắc Ninh.
Dây chuyền sản xuất điện thoại di động của Công ty Samsung Electronics Việt Nam tại Khu công nghiệp Yên Phong,Bắc Ninh.

Ông Bùi Hoàng Mai, Trưởng ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh Bắc Ninh cho biết có được kết quả này là nhờ tỉnh đã làm tốt công tác xúc tiến, thu hút đầu tư.

Theo ông Mai, tỉnh đã cấp đăng ký điều chỉnh cho 40 dự án và 8 dự án điều chỉnh vốn là hơn 2,5 tỷ USD.

Như vậy, tổng vốn đầu tư dự án FDI đăng ký cấp mới và điều chỉnh tăng thêm vốn đầu tư là hơn 2,6 tỷ USD, đứng đầu cả nước về thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài.

Chỉ tính riêng tháng 2/2017, với dự án điều chỉnh vốn của Công ty TNHH Samsung Display Việt Nam đầu tư vào KCN Yên Phong là 2,5 tỷ USD cùng với việc cấp Giấy chứng nhận đầu tư mới cho Dự án của Hanwha Techwin Security Việt Nam đầu tư tại KCN Quế Võ, diện tích 6 ha, tổng vốn đầu tư 100 triệu USD đã đưa Bắc Ninh trở thành địa phương có vốn thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài cao nhất cả nước.

Bắc Ninh đã và đang phát triển công nghiệp theo hướng công nghiệp công nghệ cao, sản phẩm đảo bảo tính cạnh tranh trên thị trường; phát triển công nghiệp hỗ trợ phục vụ cho các ngành công nghiệp chủ lực.

Đồng thời, địa phương chú trọng công nghiệp chế tạo gắn kết doanh nghiệp của tỉnh với các doanh nghiệp FDI. Tỉnh thường xuyên gặp mặt các doanh nghiệp nhằm tháo gỡ khó khăn để thức đẩy sản xuất, nâng hiệu quả các khu, cụm công nghiệp trong thu hút đầu tư.

Với quan điểm phát triển doanh nghiệp là động lực chủ yếu, nhân tố quyết định trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội, tỉnh Bắc Ninh tập trung hành động quyết liệt, tạo lập môi trường đầu tư thông thoáng, thuận lợi và bình đẳng, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp làm ăn hiệu quả và lâu dài tại Bắc Ninh theo phương châm “Thành công của các bạn cũng chính là thành công của chúng tôi”.

Đặc biệt, tỉnh tập trung rà soát, hoàn thiện hệ thống thể chế, kiên quyết giảm thời gian giải quyết công việc cho doanh nghiệp; đơn giản hóa thủ tục hành chính; tập trung cải cách thủ tục hành chính một số lĩnh vực còn nhiều vướng mắc như đất đai, xây dựng, lao động, hải quan…

Địa phương tạo điều kiện tốt để doanh nghiệp phát triển; xử lý nghiêm cán bộ công chức, viên chức gây sách nhiễu, phiền hà, khó khăn cho doanh nghiệp.

Lũy kế đến nay, Ban quản lý các khu công nghiệp tỉnh Bắc Ninh đã c ấp 1.093 Giấy chứng nhận đầu tư (trong nước là 391, FDI là 702) với tổng vốn đầu tư cấp mới và điều chỉnh đạt hơn 15,887 tỷ USD (trong nước là hơn 36 nghìn tỷ đồng, tương đương hơn 1,7 tỷ USD và FDI là hơn 14 tỷ USD).

Chuyên đề