Bà Rịa - Vũng Tàu: Kêu gọi đầu tư vào logistics và du lịch

(BĐT) - Việc 5 nhà đầu tư đã xông đất tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu trong dịp năm mới trong Ngày hội đầu tư xuân Bính Thân 2016 tổ chức ngày 16/2/2016 hứa hẹn mở ra một năm mới thu hút đầu tư đầy hứng khởi cho tỉnh này.
Bà Rịa - Vũng Tàu phấn đấu trở thành điểm đến đầu tư lý tưởng của doanh nghiệp trong và ngoài nước. Ảnh: Lê Tiên
Bà Rịa - Vũng Tàu phấn đấu trở thành điểm đến đầu tư lý tưởng của doanh nghiệp trong và ngoài nước. Ảnh: Lê Tiên

Khởi động nhanh

Ông Nguyễn Phước Lễ, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết, Tỉnh đánh giá rất cao thiện chí và quyết tâm của nhà đầu tư trong và ngoài nước đã đến với Bà Rịa - Vũng Tàu trong thời gian qua, đặc biệt là 5 nhà đầu tư đã “khởi động nhanh” nói trên.

Trong 5 nhà đầu tư ấy, có 3 nhà đầu tư trong nước là: Công ty CP Năng lượng IREX, với Dự án Đầu tư xây dựng tổ hợp Nhà máy Sản xuất thiết bị năng lượng tái tạo công nghệ cao tại Khu công nghiệp Phú Mỹ I, tổng vốn đầu tư 385 tỷ đồng; Công ty CP Kho vận miền Nam, với Dự án Đầu tư kho và dịch vụ logistics Sotrans Phú Mỹ tại Khu công nghiệp Phú Mỹ I, tổng vốn đầu tư 135 tỷ đồng; Công ty CP Xây dựng giao thông Đức Hạnh, với Dự án Nâng cấp, mở rộng Cảng thủy nội địa Đức Hạnh tại xã Tân Phước, huyện Tân Thành, tổng vốn đầu tư 80 tỷ đồng.

2 dự án còn lại thuộc về nhà đầu tư nước ngoài là: Zincox Resources PLC (Vương quốc Anh), với Dự án Nhà máy Xử lý bụi lò thép tại Khu công nghiệp chuyên sâu Phú Mỹ 3, tổng vốn đầu tư 115 triệu USD; và CJ Cheiljedang Corporation (Hàn Quốc), với Dự án Nhà máy Sản xuất nguyên liệu thức ăn chăn nuôi toàn cầu tại Khu công nghiệp Mỹ Xuân B1 - Tiến Hùng, tổng vốn đầu tư 18,3 triệu USD.

Vẫn theo ông Nguyễn Phước Lễ, việc đón nhận các nhà đầu tư trong những tháng đầu tiên của năm 2016 với tổng số vốn đầu tư đăng ký gần 3.600 tỷ đồng đã thể hiện sự cam kết và tạo thêm động lực để Bà Rịa - Vũng Tàu tiếp tục phát triển. Thời gian qua, vẫn còn một số vấn đề bất cập gây phiền hà cho cộng đồng doanh nghiệp (DN), nhất là thủ tục hành chính trên các lĩnh vực thuế, hải quan, đất đai. Vì vậy, tiếp tục cải cách thủ tục hành chính là một trong những mục tiêu quan trọng nhất của Tỉnh trong năm 2016. 

“Gạn đục khơi trong”

Ông Nguyễn Hồng Lĩnh, Bí thư Tỉnh ủy Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết, định hướng kêu gọi đầu tư của Tỉnh trong thời gian tới là phải thu hút đầu tư có chọn lọc. Ngoài việc phát triển các dự án công nghiệp sử dụng công nghệ hiện đại, sản phẩm có giá trị gia tăng cao, tiêu tốn ít năng lượng, thân thiện với môi trường, có sức cạnh tranh và lan tỏa đối với những ngành, lĩnh vực khác, Tỉnh tập trung thúc đẩy hoạt động logistics trên địa bàn, kêu gọi đầu tư khu dịch vụ tiện ích phục vụ cho hoạt động cảng biển, đầu tư hạ tầng giao thông kết nối hệ thống cảng với các tuyến đường trong khu vực, trong đó ưu tiên cầu Phước An, đường cao tốc và đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu.

Đặc biệt, Tỉnh kêu gọi các nhà đầu tư du lịch có thương hiệu, đẳng cấp quốc tế để phát triển 4 loại hình du lịch là: du lịch nghỉ dưỡng biển, du lịch hội nghị, hội thảo (MICE), du lịch sinh thái chất lượng cao, du lịch lịch sử, tâm linh; trong đó, Tỉnh sẽ lựa chọn nhà đầu tư du lịch có đẳng cấp quốc tế để đầu tư vào các khu đất: Paradise (Vũng Tàu), Núi Dinh (Bà Rịa), Dự án Vườn thú hoang dã Safari (Xuyên Mộc) và một số khu đất có lợi thế, tiềm năng khác.

Một điều rất đáng ghi nhận là, để có được khu đất sạch giao cho các nhà đầu tư, ngoài việc phải triển khai các thủ tục thu hồi đất theo quy định của pháp luật, các sở, ngành không ngừng vận động, tuyên truyền để người dân hiểu, có sự chia sẻ, từ đó tạo sự đồng thuận với chính quyền trước yêu cầu phát triển của Tỉnh.

Vì vậy, theo ông Nguyễn Văn Trình, Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, các nhà đầu tư hãy hết sức trân trọng những tình cảm ấy, bằng cách tập trung nguồn lực, đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện dự án, chuyển vốn đăng ký sang vốn thực hiện theo cam kết, không để tiếp tục tình trạng dự án chậm triển khai như lâu nay. Tỉnh cam kết sẽ nỗ lực nhiều hơn nữa nhằm khắc phục những hạn chế, yếu kém để tạo ra một môi trường đầu tư, kinh doanh thật sự thông thoáng và cạnh tranh, đưa Bà Rịa - Vũng Tàu xứng đáng là điểm đến đầu tư lý tưởng của cộng đồng DN trong và ngoài nước.     

Năm 2015, Bà Rịa - Vũng Tàu đã thu hút vốn đầu tư đăng ký 550 triệu USD và hơn 4.000 tỷ đồng; vốn đầu tư thực hiện của các DN trong và ngoài nước đạt hơn 1 tỷ USD và 9.000 tỷ đồng. Tính đến hết năm 2015, trên địa bàn Tỉnh có 295 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài với tổng vốn đăng ký gần 27 tỷ USD và 434 dự án đầu tư trong nước với tổng vốn đầu tư đăng ký hơn 240.000 tỷ đồng. Hiện Bà Rịa - Vũng Tàu đã có gần 7.000 DN trong nước và 280 DN nước ngoài đang hoạt động.

Chuyên đề