Áo sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam phát triển hạ tầng đường sắt

Tại buổi làm việc với ông Stoger Alois, Bộ trưởng Bộ Giao thông, Sáng chế và Công nghệ c?a Cộng hòa Liên bang Áo, Tổng giám đốc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam Vũ Tá Tùng cho biết, trong 15 năm qua
Áo sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam phát triển hạ tầng đường sắt

Tại buổi làm việc với ông Stoger Alois, Bộ trưởng Bộ Giao thông, Sáng chế và Công nghệ c?a Cộng hòa Liên bang Áo, Tổng giám đốc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam Vũ Tá Tùng cho biết, trong 15 năm qua, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã nhận được sự hỗ trợ của Chính phủ Áo với số vốn tài trợ 26 triệu Euro. Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã sử dụng nguồn tài trợ đó để thực hiện 4 dự án nâng cấp hạ tầng đường sắt.

IMG

Giai đoạn 2016 - 2020 cần 119.123 tỷ đồng từ nguồn vốn ngoài ngân sách để phát triển hạ tầng, dịch vụ đường sắt

 Ảnh: Hải Nguyễn

Theo ông Vũ Tá Tùng, để thực hiện thành công các mục tiêu về tập trung khai thác hiệu quả các tuyến đường sắt hiện có và nghiên cứu đầu tư xây dựng các tuyến đường sắt hiện đại, gắn kết chặt chẽ các khu vực và phương thức giao thông vận tải (GTVT) khác, Tổng công ty cần huy động nguồn vốn, nguồn nhân lực và công nghệ rất lớn. Vì vậy, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam hy vọng sẽ tiếp tục nhận được sự hỗ trợ của Chính phủ Áo. 

 

Trước đề nghị của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, Bộ trưởng Stoger Alois cho biết, Chính phủ Áo sẵn sàng hỗ trợ Tổng công ty Đường sắt Việt Nam khi có điều kiện. Đồng thời, Bộ trưởng Stoger Alois nhấn mạnh, nhiều doanh nghiệp, công ty sản xuất vật tư thiết bị đường sắt, các chương trình quản lý công nghệ cao của Áo hy vọng sẽ có cơ hội hợp tác với Tổng công ty Đường sắt Việt Nam. 

 

Theo ông Vũ Tuấn Anh, Phó Trưởng ban Ban quản lý đầu tư các dự án đối tác công tư thuộc Bộ GTVT, trong giai đoạn 2016 - 2020, sẽ cần 119.123 tỷ đồng từ nguồn vốn ngoài ngân sách để phát triển hạ tầng, dịch vụ đường sắt. Tính đến nay, công tác huy động nguồn vốn ngoài ngân sách đầu tư phát triển hạ tầng, dịch vụ đường sắt còn rất kém, với chủ yếu chỉ dừng ở việc cho thuê mặt bằng để kinh doanh dịch vụ ở các ga hành khách lớn, như Hà Nội, Sài Gòn, Huế… và cho thuê kho bãi ở các ga hàng hóa Giáp Bát, Yên Viên, Bỉm Sơn…; có 2 nhà đầu tư quan tâm xây dựng tuyến đường sắt Hà Nội - Hải Phòng và tuyến đường sắt Biên Hòa - Đồng Nai. Duy nhất Công ty CP Thương mại - Dịch vụ - Khách sạn Bạch Đằng xin nhượng quyền khai thác đoạn đường sắt Đà Lạt - Trại Mát, tỉnh Lâm Đồng. 

Khánh Chi

ngocthanh