8.400 tỷ đồng làm tuyến tàu điện một ray số 3 của TP HCM

Tuyến tàu điện một ray (Monorail) này sẽ kết nối với tuyến metro số 4 tại Ngã 6 Gò Vấp, dự báo sẽ thu hút lượng hành khách đi lại rất lớn.
Tàu điện 1 ray ở Incheon - Hàn Quốc.
Tàu điện 1 ray ở Incheon - Hàn Quốc.

UBND TP HCM vừa đề xuất Bộ Kế hoạch và Đầu tư đưa Dự án xây dựng tuyến Monorail trên cao số 3 vào danh mục các dự án PPP (đối tác công - tư) có nhu cầu sử dụng nguồn vốn PDF (nguồn vốn hỗ trợ phát triển dự án PPP) để triển khai nghiên cứu, lập đề xuất dự án, báo cáo nghiên cứu khả thi.

Việc lựa chọn nhà đầu tư sẽ thực hiện theo hình thức đấu thầu rộng rãi quốc tế. Hiện có nhà đầu tư Thái Lan bày tỏ quan tâm đến dự án này.

Dự án xây dựng tuyến Monorail số 3 (Ngã tư Phan Văn Trị, Nguyễn Oanh, Ga Tân Chánh Hiệp) có tổng vốn đầu tư dự kiến 8.400 tỷ đồng. Công trình dài 16,5 km, đi qua địa bàn quận 12 và Gò Vấp với Depot rộng gần 6 ha tại phường Tân Chánh Hiệp.

Mục tiêu dự án nhằm xây dựng hệ thống các tuyến đường sắt đô thị, đảm bảo sự kết nối giữa các tuyến đường sắt đô thị với hệ thống giao thông công cộng khác (xe buýt, taxi, giao thông thủy), giảm ùn tắc và tai nạn giao thông, giảm ô nhiễm môi trường.

Theo chính quyền TP HCM, tuyến Monorail số 3 được xây trên cao, đi dọc theo đường Quang Trung, kết nối với tuyến metro số 4 (Thạnh Xuân - Khu đô thị Hiệp Phước) tại Ngã 6 Gò Vấp nên dự báo sẽ thu hút lượng hành khách đi lại rất lớn, dễ vận dụng các nhà ga dọc tuyến làm trung tâm thương mại. Vì vậy, nguồn thu dự kiến của dự án từ tiền bán vé, các trung tâm thương mại dọc tuyến, các dịch vụ quảng cáo, khai thác hạ tầng công nghệ thông tin dọc tuyến...

Thời gian lập đề xuất dự án từ nay đến cuối năm 2017, hai năm tiếp theo sẽ nghiên cứu khả thi, giải phóng mặt bằng, kêu gọi đầu tư. Dự án dự kiến khởi công trong năm 2019 và hoàn thành sau 5 năm.

Theo quy hoạch điều chỉnh phát triển giao thông TP HCM đến năm 2020 và tầm nhìn sau đó đã được Thủ tướng phê duyệt, thành phố sẽ có 8 tuyến metro (tàu điện ngầm), 6 tuyến BRT (xe buýt nhanh) và 3 tuyến tramway (xe điện mặt đất) hoặc monorail (tàu điện một ray).

Tuyến tramway số 1 dài gần 13 km (Ba Son - Tôn Đức Thắng - Công trường Mê Linh - Võ Văn Kiệt - Lý Chiêu Hoàng - Bến xe Miền Tây hiện hữu). Định hướng kéo dài đến khu đô thị Thanh Đa (quận Bình Thạnh); Tuyến monorail số 2 dài hơn 27 km (quận 8 - quận 2 - quận Bình Thạnh) và tuyến monorail số 3 dài 16,5 km (Ngã tư Phan Văn Trị - Nguyên Oanh) - Phan Văn Trị - Quang Trung - Công viên phần mềm Quang Trung - Tô Ký - ga Tân Chánh Hiệp).

Tàu điện một ray đã xuất hiện ở nhiều thành phố lớn trên thế giới, có ưu điểm là rẻ hơn rất nhiều so với đường sắt trên cao và đường sắt ngầm cùng năng lực vận tải. Thời gian xây dựng cũng ngắn hơn và ít ảnh hưởng đến giao thông xung quanh. Ngoài ra, loại hình vận tải này cũng chiếm ít không gian vì trụ monorail nhỏ, giãn cách xa.

Theo Hữu Công
VnExpress