5 điểm nghẽn lớn trong thị trường bất động sản

(BĐT) - Theo Hiệp hội Bất động sản TP. HCM (HoREA), hiện có 5 điểm nghẽn lớn đang làm hạn chế sự phát triển của thị trường bất động sản Việt Nam.    
5 điểm nghẽn lớn trong thị trường bất động sản

Đầu tiên là giải phóng mặt bằng cực kỳ khó khăn dẫn đến tình trạng dự án không thể triển khai được, chôn vốn của doanh nghiệp trong thời gian dài, chưa có lối ra. Hiện nay, TP. HCM có đến 500 dự án ngừng triển khai, trong đó có nhiều dự án bất động sản chủ yếu do vướng khâu giải phóng mặt bằng.

Hai là điểm nghẽn về tiền sử dụng đất đang là gánh nặng, là ẩn số, tạo ra cơ chế "xin - cho".  

Tiếp theo là thủ tục hành chính nhiêu khê, kéo dài, ẩn chứa tiêu cực, nhũng nhiễu trong quá trình phê duyệt, thực hiện dự án đầu tư có sử dụng đất, điển hình là khâu thẩm định thiết kế cơ sở, thiết kế kỹ thuật thi công các công trình cấp 1, từ trên 20 tầng.

Thứ tư là chính sách tín dụng chưa phù hợp, chưa tạo được nguồn vốn trung hạn, dài hạn cho thị trường bất động sản, trong lúc tính chất hoạt động của thị trường này là trung hạn, dài hạn; lãi suất cho vay vẫn còn cao; thiếu nguồn vốn tín dụng cho nhà ở xã hội.

Cuối cùng điểm nghẽn trong chính sách chuyển nhượng dự án bất động sản khiến chưa giải quyết được tình trạng khoảng 500 dự án trên địa bàn thành phố đang bị ngưng triển khai hiện nay, và đây cũng là phần chìm của tảng băng hàng tồn kho.

Chuyên đề