4.000 tỷ đồng xây nhà ga hình tổ yến sân bay Cam Ranh

Với vốn góp chủ yếu từ tư nhân, nhà ga hành khách quốc tế mới trị giá 4.000 tỷ đồng được khởi công hôm nay tại sân bay Cam Ranh (Khánh Hòa).
Nhà ga hình tổ yến sân bay Cam Ranh chính thức được khởi công sáng nay.
Nhà ga hình tổ yến sân bay Cam Ranh chính thức được khởi công sáng nay.

Dự án Nhà ga hành khách quốc tế - Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh được chia thành 3 giai đoạn với tổng công suất đón 8 triệu khách một năm. Giai đoạn 1A và 1B lần lượt được thiết kế với công suất 2,5 và 4 triệu khách mỗi năm. Khả năng đón giai đoạn 1A là 1.250 khách và giai đoạn 1B là 2.000 khách (2 chiều đến và đi) trong giờ cao điểm. Kế hoạch đến năm 2030, nhà ga sẽ đạt mục tiêu đề ra là 8 triệu khách một năm.

Nhà ga được thiết kế từ ý tưởng chiếc tổ yến sản phẩm biểu tượng của tỉnh Khánh Hoà. Công trình có tổng diện tích khoảng 50.500m2 sàn, gồm 2 tầng. Giai đoạn một được thiết kế gồm 10 cửa ra máy bay với 4 cổng tiếp xúc và 6 cổng ra bãi đỗ xa, trong đó có 4 cầu ống lồng đôi dành cho máy bay thân rộng Code E. Nhà ga được bố trí lắp đặt 2 đảo với 40 quầy làm thủ tục để phục vụ nhu cầu giai đoạn một nhưng có khả năng mở rộng thành 4 đảo cho giai đoạn 2. Ddự án sẽ thi công trong vòng 18 tháng và được đưa vào vận hành thử từ tháng 3/2018.

Theo thông tin từ chủ đầu tư là Công ty cổ phần Nhà ga quốc tế Cam Ranh (CRTC), tổng mức đầu tư dự kiến cho toàn bộ dự án khoảng 4.000 tỷ đồng, bao gồm toàn bộ kế hoạch thiết kế và thi công xây dựng công trình, lắp đặt thiết bị, phân kỳ đầu tư, giải pháp nâng cao chất lượng dịch vụ tại nhà ga.

Năm 2015, tổng lượng khách qua sân bay Cam Ranh đạt hơn 2,7 triệu. Trong đó, khách quốc tế gần 900.000 lượt, vượt 80% công suất thiết kế của nhà ga hiện hữu vốn chỉ 1,5 triệu khách mỗi năm. Đầu năm 2016, Tổng công ty cảng hàng không Việt Nam (ACV) đã cải tạo và mở rộng nhà ga hiện hữu lên công suất 2,5 triệu khách một năm. Tuy nhiên, 8 tháng đầu năm, hành khách thông qua nhà ga đã đạt 3,3 triệu, trong đó khách quốc tế là 1,5 triệu. Bên cạnh đó, việc tăng cường số lượng các chuyến bay quốc tế sử dụng máy bay thân rộng Code E đòi hỏi cơ sở hạ tầng phải được nâng cấp.

Tỉnh Khánh Hoà cho biết, những năm qua, cảng hàng không quốc tế Cam Ranh luôn là một trong những cảng có lưu lượng khách hàng đầu cả nước. Khách quốc tế đến Khánh Hoà trong quý II/2016 tăng 273% so với cung kỳ 2015. Tám tháng đầu năm có gần 3,5 triệu lượt khách, với 1,5 triệu lượt là khách quốc tế đến sân bay Cam Ranh. Dự kiến, cả năm nay sân bay này sẽ đón 4,5 triệu lượt khách.

Thứ trưởng Giao thông Vận tải - Nguyễn Nhật đánh giá, với tình hình quá tải hiện nay, việc xây dựng nhà ga mới cho sân bay Cam Ranh đã tới hồi cấp thiết. "Hiện tại tỉnh Khánh Hoà đã đầu tư xây dựng đường băng số 2 nên việc xây dựng nhà ga hành khách quốc tế là việc phải làm khẩn cấp để đáp ứng sự đồng bộ của đường băng và nhà ga. Khi đường băng số 2 xây xong và nhà ga quốc tế khánh thành sẽ thúc đẩy mạnh mẽ kinh tế, du lịch tỉnh Khánh Hoà và khu vực duyên hải Nam Trung Bộ", ông Nhật nói.

CRTC là công ty được góp vốn bởi 6 nhà đầu tư là ACV, Công ty Liên Á Thái Bình Dương của ông Johnathan Hạnh Nguyễn, Công ty sản xuất thương mại dịch vụ Yên Khánh, Công ty Việt Xuân Mới, Công ty giao nhận hàng hoá Nasco và Hãng hàng không Vietjet. Chủ tịch CRTC - ông Johnathan Hạnh Nguyễn tuyên bố, với công trình này, sân bay Cam Ranh sẽ là sân bay hiện đại, đẳng cấp hàng đầu cả nước.

"Tuy là một tỉnh nhỏ nhưng chúng tôi muốn có một sân bay xứng tầm thế giới để vươn ra xa. Chúng tôi hy vọng sân bay này sẽ đạt tiêu chuẩn 4 sao cộng. Cùng với công trình ở sân bay Đà Nẵng, đây sẽ là 2 nhà ga khởi đầu ở Việt Nam được đầu tư bởi tư nhân, đóng góp vào phát triển kinh tế đất nước", ông Johnathan Hạnh Nguyễn khẳng định. 

Chuyên đề