3 thiết kế nhà ga sân bay Long Thành được đánh giá cao

Phương án thiết kế nhà ga sân bay quốc tế Long Thành (Đồng Nai) có mái hình lá cọ, hoa sen, nội thất tre... được Hội đồng xét chọn đánh giá cao.
3 thiết kế nhà ga sân bay Long Thành được đánh giá cao

Hội đồng đánh giá xếp hạng phương án kiến trúc nhà ga hành khách Cảng hàng không quốc tế Long Thành, do Bộ trưởng Giao thông vận tải Trương Quang Nghĩa chủ trì, đã làm việc trong ngày 17 và 18/10 để chọn ra các phương án thiết kế đạt yêu cầu. Chúng sẽ được đưa ra lấy ý kiến người dân, chuyên gia trên khắp cả nước.

Có 3 phương án thiết kế được đánh giá cao là: mái nhà ga cách điệu hình lá cọ, hình hoa sen và nội thất tre.

Thiết kế nhà ga hình hoa sen được tác giả lấy ý tưởng từ hình ảnh bông sen cách điệu (đặc trưng cho văn hóa Việt Nam), sử dụng xuyên suốt trong quá trình thiết kế, áp dụng vào mái, phối cảnh từ góc nhìn mặt chính nhà ga, cảnh quan vị trí trên mái nhà để xe, nội thất khu vực sảnh làm thủ tục.

Phương án này được đánh giá là phù hợp quy hoạch, có tính linh hoạt, đảm bảo sự vận hành, kết nối đồng bộ với các giai đoạn phát triển của dự án trong tương lai và đảm bảo quy trình hàng không.

Phương án này do công ty Hàn Quốc thực hiện. Đây cũng là đơn vị thiết kế nhà ga hành khách T2 sân bay Incheon (Hàn Quốc); sân vận động Olympic (Baku); tòa tháp Kangnam - Trung tâm nghiên cứu & phát triển ở Gangnam, Hàn Quốc.

Phương án nhà ga hình lá cọ, dừa nước cách điệu được đơn vị thiết kế lấy ý tưởng từ hình ảnh đặc trưng văn hóa đồng quê, sông nước của Việt Nam. Nó được áp dụng vào thiết kế phần mái bao che công trình. Nhà thiết kế muốn mang đến một hình ảnh nhà ga hàng không đậm chất văn hóa địa phương. Bên trong ga đi, các quầy hàng được thiết kế như những con thuyền di chuyển trên sông nước đồng quê Việt Nam.

Phương án này do liên danh gồm 3 công ty Việt Nam, Nhật Bản và Singapore thiết kế. Họ từng thiết kế nhiều cảng hàng không lớn như: nhà ga hành khách T3 sân bay Changi (Singapore); nhà ga hành khách T2, sân bay quốc tế Phú Đông (Thượng Hải, Trung Quốc)...

Theo thuyết minh của đơn vị thiết kế, hình thức kiến trúc nhà ga hiện đại, kết hợp việc sử dụng các mảng xanh, cảnh quan nội thất trong công trình và sử dụng vật liệu hài hòa, cố gắng tạo các điểm nhấn (là các khu kinh doanh dịch vụ, khu phòng chờ khách VIP tại sảnh ga đi) để thể hiện một hình ảnh nhà ga hàng không năng động và hiện đại.

Phương án thiết kế nội thất bằng tre sử dụng cây tre (loại phổ biến ở Việt Nam) làm thành hệ kết cấu đan kết, áp dụng cho toàn bộ các không gian chính công cộng của nhà ga (sảnh ga đi, khu kinh doanh dịch vụ, miễn thuế, khu phòng chờ, hành lang ga đến…).

Đồ án này do liên danh công ty Nhật Bản và Pháp thực hiện. Đây cũng là đơn vị thiết kế nhà ga hành khách T2 sân bay quốc tế Nội Bài (Việt Nam); khu vực sảnh chờ lên tàu bay 2 và 3 thuộc nhà ga số 3, sân bay quốc tế Dubai...

Sân bay quốc tế Long Thành được xây dựng tại huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai, dự kiến khởi công vào năm 2019. Công trình có diện tích 5.000 ha với vai trò là cảng hàng không quốc tế cửa ngõ lớn và quan trọng bậc nhất quốc gia, trong tương lai sẽ nâng tầng lên khu vực Đông Nam Á. Dự án chia thành 3 giai đoạn với khái toán tổng mức đầu tư giai đoạn một gần 8 tỷ USD (tương đương 164.589 tỷ đồng).

Chuyên đề