2 dự án PPP đầu tiên công khai hợp đồng

(BĐT) - Từ ngày 19/6, nếu thực hiện đúng quy định của Nghị định 63/2018/NĐ-CP (NĐ 63/2018) sẽ không còn câu chuyện ký hợp đồng BOT trong... bóng tối như đại biểu Quốc hội Bùi Văn Phương nêu lên tại kỳ họp Quốc hội vừa qua. 
Việc công khai thông tin hợp đồng dự án PPP sẽ góp phần tăng cường giám sát cộng đồng, tạo dựng môi trường đầu tư công khai, minh bạch. Ảnh: Lê Tiên
Việc công khai thông tin hợp đồng dự án PPP sẽ góp phần tăng cường giám sát cộng đồng, tạo dựng môi trường đầu tư công khai, minh bạch. Ảnh: Lê Tiên

Những thông tin cơ bản của hợp đồng dự án BOT nói riêng, dự án đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP) nói chung bắt buộc phải công khai và đến thời điểm này, đã có 2 dự án công khai thông tin hợp đồng.

Quy định về công khai thông tin dự án

Để tiếp tục nâng cao yêu cầu công khai dự án PPP, NĐ 63/2018 vừa có hiệu lực yêu cầu đăng tải không những thông tin về chủ trương đầu tư, các thông báo trong quá trình đấu thầu, mà cả những nội dung cốt yếu của hợp đồng ký với nhà đầu tư trúng thầu. Nơi đăng tải công khai, minh bạch về dự án PPP được quy định là Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia.

Theo đó, trong thời hạn 7 ngày làm việc kể từ ngày ký kết hợp đồng dự án, cơ quan nhà nước có thẩm quyền có trách nhiệm công khai thông tin hợp đồng dự án. Các thông tin cần công khai được quy định tại Điều 41 NĐ 63/2018. Nhờ đó, người dân, cơ quan giám sát có được những thông tin cơ bản về dự án BOT, BT nói riêng, dự án PPP nói chung, để ít nhất là biết được thông tin trước khi dự án được khởi công, tránh bị đặt vào thế đã rồi. Rất nhiều trường hợp trạm thu phí BOT đi vào vận hành người dân mới “ngã ngửa” là buộc phải trả phí mà hoàn toàn mông lung về nhà đầu tư, tổng mức đầu tư dự án, thời gian thu phí, giá...,  chưa nói là mức phí phải trả có hợp lý, có đáng đồng tiền bát gạo hay không. Đây là nguyên nhân lớn dẫn đến phát sinh các sự việc bức xúc, phản đối tại một số trạm BOT như Cai Lậy, Tân Đệ thời gian qua. 

2 dự án tiên phong

Đến thời điểm 12 giờ ngày 27/6/2018, theo thống kê từ Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia, đã có 2 hợp đồng dự án PPP thực hiện công khai theo quy định.

Đầu tiên là Hợp đồng Dự án Đầu tư xây dựng công trình cải tạo, nâng cấp bến phà Giải và đường dẫn hai đầu bến phà - đường huyện 390 C, huyện Thanh Hà và huyện Kim Thành (Hải Dương), đầu tư theo hợp đồng BOT.

Theo công bố của Sở Giao thông vận tải Hải Dương - cơ quan nhà nước có thẩm quyền ký kết hợp đồng Dự án, thời điểm ký kết hợp đồng là ngày 15/6/2018. Nhà đầu tư được lựa chọn là Liên danh Công ty CP Đầu tư xây dựng quốc tế Kim.Q và Công ty TNHH Đầu tư xây dựng và Thương mại Icomex Việt Nam, có địa chỉ tại quận Ba Đình, Hà Nội.

Tổng mức đầu tư dự án là 28,525 tỷ đồng, vốn nhà đầu tư góp là 8,55 tỷ đồng, còn lại là vốn do nhà đầu tư tự huy động. Đặc biệt, mức thu phí được công bố chi tiết, thấp nhất là người đi bộ 3.000 đồng/lượt, cao nhất là xe tải trên 18 tấn 220.000 đồng/lượt. Giá vé 3 năm tăng 1 lần, tăng trung bình 1 lần 15% và không quá 18% so với lần kế trước. Điểm thu phí ở bên phía huyện Thanh Hà, với thời gian khai thác dự án 15 năm 1 tháng 13 ngày kể từ ngày 1/1/2019.

Các thông số cơ bản để giám sát chất lượng công trình, dịch vụ nhà đầu tư cung cấp trong giai đoạn vận hành Dự án cũng được công bố.

Dự án thứ hai đã công khai thông tin hợp đồng cũng tại Hải Dương, do UBND tỉnh Hải Dương là cơ quan nhà nước có thẩm quyền ký kết. Đó là Dự án Đầu tư xây dựng đường dẫn nối cầu Hàn với Quốc lộ 37 (đoạn nối đường 5B với Quốc lộ 37, từ Km4+485,68 - Km10+760,83) theo hợp đồng BT.

Cả hai dự án nêu trên đều được ký kết hợp đồng trước thời điểm NĐ 63/2018 có hiệu lực (19/6/2018), không thuộc diện bắt buộc thực hiện công khai, nhưng vẫn được cơ quan nhà nước có thẩm quyền đăng tải. Theo Văn phòng PPP thuộc Cục Quản lý đấu thầu, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, đối với các dự án dạng này, tuy không bắt buộc nhưng rất khuyến khích thực hiện công khai thông tin hợp đồng theo NĐ 63/2018. Đối với các dự án ký hợp đồng sau ngày 19/6/2018, việc công khai thông tin hợp đồng là bắt buộc.

Việc công khai thông tin hợp đồng sẽ góp phần bảo đảm minh bạch, tạo điều kiện để các cơ quan quản lý nhà nước có công cụ quản lý thông tin, cơ sở dữ liệu về các dự án PPP, tăng cường giám sát cộng đồng, tạo dựng môi trường đầu tư công khai, minh bạch.

Và khi đó, sẽ không còn những hợp đồng BOT có điều khoản mật, người dân dù là đối tượng chịu tác động lớn nhất, lại không được tiếp cận thông tin. Như đánh giá của đại biểu Bùi Văn Phương, nếu công khai thông tin hợp đồng từ đầu cho người dân thì không thể có chuyện khoảng cách đặt trạm thu phí BOT không đúng, không thể có chuyện làm đường một chỗ, đặt trạm một chỗ làm nảy sinh bức xúc của người dân như thời gian qua.

Chuyên đề