1.839 tỉ đồng “giải cứu” sân bay Tân Sơn Nhất

Trước nạn kẹt xe, ngập nước xung quanh và trong sân bay Tân Sơn Nhất liên tiếp gần đây, nhiều giải pháp đang được đề ra để tập trung giải quyết tình trạng này.
Kẹt cứng trên đường Trần Quốc Hoàn (hướng từ sân bay Tân Sơn Nhất) về các quận trung tâm mỗi khi vào giờ cao điểm - Ảnh: HỮU KHOA
Kẹt cứng trên đường Trần Quốc Hoàn (hướng từ sân bay Tân Sơn Nhất) về các quận trung tâm mỗi khi vào giờ cao điểm - Ảnh: HỮU KHOA

Sở Giao thông vận tải (GTVT) TP.HCM đã đề xuất 5 dự án với tổng vốn đầu tư hơn 1.800 tỉ đồng. Để đẩy nhanh tiến độ “giải cứu” sân bay Tân Sơn Nhất, sở còn đề xuất cần có những cơ chế đặc thù trong quá trình thẩm định, phê duyệt, triển khai các dự án...

Từ cầu vượt đến hầm chui

Theo phân tích của Sở GTVT TP, hành khách ra vào sân bay Tân Sơn Nhất chủ yếu đi theo đường Trường Sơn (Q.Tân Bình). Trong khi đó, tuyến đường này đồng thời được sử dụng chung cho xe cộ lưu thông từ các quận Bình Thạnh, Gò Vấp, Thủ Đức và tỉnh Bình Dương qua địa bàn Q.Tân Bình, khu vực trung tâm TP nên thường bị quá tải.

Để giải quyết cơ bản bài toán kẹt xe ở khu vực sân bay Tân Sơn Nhất, Sở GTVT TP đã đề xuất 5 dự án nói trên. Trong đó chú ý nhất là dự án xây dựng cầu vượt thép một chiều tại nút giao thông đường Trường Sơn - đường nối Tân Sơn Nhất - Bình Lợi - vành đai ngoài (Q.Tân Bình) với vốn đầu tư hơn 771 tỉ đồng.

Đây là cầu vượt thép dạng chữ Y có chiều dài hơn 99m, rộng 11,5m, theo hướng từ đường Trường Sơn có nhánh 1 vào nhà ga quốc nội và nhánh 2 vào ga quốc tế (tổng chiều dài 219m, mặt cầu rộng 8m).

Giai đoạn hai của dự án sẽ tiếp tục mở thêm hướng lưu thông vào sân bay bằng việc xây hầm chui qua đường Trường Sơn, theo hướng từ cửa ra nhà ga quốc nội đi sang đường Hồng Hà với chiều rộng 6,5m, tổng chiều dài hầm 390m.

Một dự án khác do Sở GTVT TP đề xuất là cầu vượt theo dạng hình chữ Y, với nhánh Nguyễn Thái Sơn - Hoàng Minh Giám và nhánh Hoàng Minh Giám - Nguyễn Kiệm. Dự án này có tổng mức đầu tư hơn 504 tỉ đồng, hiện đã được HĐND TP thông qua chủ trương đầu tư.

Ngoài ra, Sở GTVT TP cũng đề xuất ba dự án khác, gồm: cải tạo, mở rộng đường Hoàng Minh Giám, đoạn từ ranh công viên Gia Định đến đường Đào Duy Anh và đoạn nối đường Phổ Quang hiện hữu (Q.Phú Nhuận); mở rộng đường Hoàng Hoa Thám và cải tạo đường Cộng Hòa từ hẻm số 2 đường Trần Quốc Hoàn đến đường Thăng Long (Q.Tân Bình).

Đối với hai dự án xây cầu vượt thép tại nút giao thông đường Trường Sơn - đường nối Tân Sơn Nhất - Bình Lợi - vành đai ngoài và nút giao thông Nguyễn Thái Sơn - Nguyễn Kiệm, Sở GTVT TP đề xuất UBND TP kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương thực hiện theo dự án khẩn cấp và áp dụng hình thức chỉ định thầu đối với các bước lập dự án, khảo sát, thiết kế... để dự án được triển khai một cách nhanh nhất.

Ngoài ra, Sở GTVT TP cũng kiến nghị UBND TP tạo ra những cơ chế đặc thù khác để các dự án được triển khai nhanh như: cho phép tổ chức thi công từng hạng mục, từng bộ phận, thành phần công việc của công trình khi hồ sơ thiết kế đang được thẩm định phê duyệt; cho phép chủ đầu tư tạm ứng đến 50% giá trị hợp đồng xây lắp để chủ động nhập vật tư sản xuất trước các cấu kiện lắp đặt...

Đặc biệt, Sở GTVT TP kiến nghị Bộ Quốc phòng chấp thuận bàn giao phần đất thuộc lộ giới quy hoạch đường Nguyễn Kiệm, Nguyễn Thái Sơn, Hoàng Hoa Thám để mở rộng các tuyến đường này.

Nhiều dự án chống ngập được triển khai

Về căn cơ, phải tiến hành giải tỏa các trường hợp lấn chiếm và cải tạo, chỉnh trang lại con mương nàyĐại diện Trung tâm Điều hành chương trình chống ngập nước TP.HCM đề cập đến mương thoát nước A41 khi nói về việc thoát nước bên ngoài sân bay
Nếu như kẹt xe ảnh hưởng đến việc đi lại của hành khách là chính thì tình trạng ngập nước ở sân bay Tân Sơn Nhất đe dọa an toàn các chuyến bay. Nhiều chuyến bay bị hoãn, thậm chí phải “ghé tạm” sân bay khác trong trận mưa lớn ngày 26-8 và trận mưa ngày 11-9 vừa qua.

Về nguyên nhân gây ngập, các đơn vị liên quan cho rằng ngoài việc xuất hiện những trận mưa cực đoan quá lớn như trận mưa ngày 26-8 (có lượng mưa 149mm, vượt gấp đôi tần suất thiết kế cống hiện nay) thì còn do tình trạng lấn chiếm các mương thoát nước chính cho khu vực sân bay Tân Sơn Nhất.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, một lãnh đạo Cảng vụ hàng không miền Nam cho biết hiện nay khu vực bên trong sân bay chia làm 3 khu vực thoát nước. Trong đó, khu vực hành chính, khu sân golf thoát nước về hướng đường Phạm Văn Bạch ra kênh Tham Lương.

Hướng thứ hai là khu vực nhà ga quốc tế và khu vực sửa chữa máy bay thì nước thoát ra mương Nhật Bản.

Hướng thoát nước thứ ba là khu vực sân đậu máy bay, thoát ra mương A41 ra đường Cộng Hòa. Do mương A41 có một đoạn bị lấn chiếm, bồi lấp tạo thành nút thắt nên khi mưa lớn nước không thoát kịp gây ngập sân đậu máy bay.

Một cán bộ của Cảng vụ hàng không miền Nam cho biết đã triển khai nhiều phương án chống ngập bên trong sân bay.

Cụ thể, đã tổ chức nạo vét hệ thống thoát nước phía trong sân bay, đồng thời tăng cường sử dụng hai máy bơm (công suất mỗi máy 1.500m3/giờ) để bơm nước ngập từ khu vực sân đậu ra mương A41. Về hướng lâu dài, vị cán bộ này cho biết đang tính đến phương án làm hồ điều tiết chống ngập trong sân bay.

Về việc thoát nước bên ngoài sân bay, đại diện Trung tâm Điều hành chương trình chống ngập nước TP cho biết mương thoát nước A41 hiện đã được thay thế 7 đoạn cống và tiếp tục triển khai nạo vét tuyến mương này. Tuy nhiên, vị này cho rằng đây cũng chỉ là giải pháp tạm thời.

Dự án trên được UBND TP giao cho UBND Q.Tân Bình thực hiện. Theo một lãnh đạo Q.Tân Bình, dự án này mới được chấp thuận chủ trương đầu tư, chưa ghi vốn, hiện quận đang lập thiết kế cơ sở.

Còn dự án cải tạo mương Nhật Bản (phía bên ngoài sân bay), đại diện Trung tâm Điều hành chương trình chống ngập nước TP cho biết sẽ triển khai và hoàn tất trong tháng 9 này. Theo đó, tổng chiều dài hơn 1,2km từ tường rào sân bay đến đường Nguyễn Kiệm được lắp đặt cống hộp đôi (2 x 2,5m).

Ngoài ra, đơn vị này cũng cho biết sẽ thực hiện cải tạo kênh Hi Vọng với chiều dài hơn 1,8km, chiều rộng kênh từ 6-10m. Dự án này sẽ được khởi công xây dựng từ năm 2017, dự kiến làm xong trong năm 2019, giúp hỗ trợ thêm hướng thoát nước cho sân bay Tân Sơn Nhất.

Để việc thoát nước đạt hiệu quả cao, vị này đề nghị Cảng vụ hàng không miền Nam và Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất phải tính toán lại hệ thống thoát nước bên trong sân bay đảm bảo sau khi mở rộng khu vực đậu máy bay, đồng thời phải kết nối đồng bộ với hệ thống thoát nước bên ngoài.

Mở tuyến xe buýt 5 sao từ sân bay về bến xe Miền Tây

Sáng 15-9, Công ty cổ phần Vận tải hàng không miền Nam (SATSCO) tổ chức khai trương tuyến xe buýt 119 chất lượng cao phục vụ nhu cầu đi lại của hành khách từ sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất đi bến xe Miền Tây và ngược lại.

Xe buýt 119 được thiết kế theo tiêu chuẩn 5 sao với hệ thống chống kẹt cửa tự động, giảm xóc khí nén, thảm sàn chống trơn trượt. Xe có sức chứa 60 hành khách, đạt tiêu chuẩn khí thải Euro 3.

Đây cũng là tuyến xe buýt đầu tiên đi thẳng từ sân bay Tân Sơn Nhất đến bến xe Miền Tây mà không phải nối chuyến. Giá vé dành cho chặng dưới 5km là 12.000 đồng/vé và chặng trên 5km là 20.000 đồng/vé.

Ông Đậu An Phúc - giám đốc Trung tâm Quản lý và điều hành vận tải hành khách công cộng TP.HCM - cho biết tuyến xe buýt 119 ra đời góp phần giảm ùn tắc giao thông tại các tuyến đường xung quanh khu vực sân bay.

Ngoài ra, tuyến 119 còn đi qua nhiều bệnh viện lớn của TP.HCM như: Chợ Rẫy, Thống Nhất..., thuận tiện cho người dân các tỉnh miền Tây di chuyển khi có nhu cầu khám chữa bệnh tại TP.

Đến nay, ở TP.HCM đã có 4 tuyến xe buýt được kết nối với sân bay Tân Sơn Nhất.

THU DUNG - N.ẨN

Chuyên đề