15.000 tỷ đồng làm đường trên cao từ Tân Sơn Nhất vào trung tâm TP HCM

Tuyến đường trên cao số 1 từ sân bay Tân Sơn Nhất vào trung tâm Sài Gòn dự kiến được khởi công vào năm tới với tổng mức đầu tư hơn 15.000 tỷ đồng.
Các tuyến đường trên cao được kỳ vọng sẽ giải quyết tình trạng giao thông quá tải hiện nay của TP HCM. Ảnh minh họa
Các tuyến đường trên cao được kỳ vọng sẽ giải quyết tình trạng giao thông quá tải hiện nay của TP HCM. Ảnh minh họa

Tuyến đường này sẽ bắt đầu từ nút giao Lăng Cha Cả, chạy dọc đường Trần Quốc Hoàn - Phan Thúc Duyện - Hoàng Văn Thụ - Phan Đăng Lưu - Phan Xích Long - Phan Xích Long nối dài - giao với đường Điện Biên Phủ.

Sau đó sẽ có một nhánh xuống nút giao đường Điện Biên Phủ. Nhánh còn lại sẽ đi theo đường Ngô Tất Tố và kết thúc ở cầu Phú An (phường 22, quận Bình Thạnh). Tổng chiều dài của tuyến đường là 9,5 km.

Theo tính toán của chủ đầu tư, dự án có tổng số vốn 15.000-16.000 tỷ đồng, bao gồm chi phí bồi thường, giải phóng mặt bằng (khoảng 6.000 tỷ đồng) với hình thức đầu tư  được đề xuất là BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao).

"Nhà đầu tư sẽ huy động vốn thông qua liên danh, liên kết với các công ty có tiềm lực về tài chính; đồng thời, sử dụng vốn chủ sở hữu, vốn vay ngân hàng và có thể phát hành trái phiếu công trình. Công trình dự kiến được khởi công vào năm 2017 và hoàn thành sau 3 năm xây dựng", đại diện nhà đầu tư cho biết.

Theo quy hoạch, TP HCM sẽ xây dựng 5 tuyến đường trên cao với tổng chiều dài hơn 70 km, quy mô 4 làn xe để giải tỏa ùn tắc trong nội đô. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa xây dựng được dự án nào và tuyến đường trên cao số 1 được kỳ vọng sẽ là "phát súng" đầu tiên cho việc đầu tư các tuyến đường trên cao.

 5 tuyến đường trên trên cao tại TP HCM theo quy hoạch:

- Tuyến số 1: dài 9,5 km, bắt đầu từ nút giao Cộng Hòa theo đường Cộng Hòa - Trần Quốc Hoàn - Phan Thúc Duyên - Hoàng Văn Thụ - Phan Đăng Lưu - Phan Xích Long - Phan Xích Long (nối dài) - giao với đường Điện Biên Phủ. Tại đây, tuyến tách 1 nhánh lên xuống tại khu vực nút giao đường Điện Biên Phủ, nhánh còn lại sẽ kéo dài theo đường Ngô Tất Tố - kết thúc trước cầu Phú An.

- Tuyến số 2: dài gần 12 km, giao với đường trên cao số 1 tại nút giao Lăng Cha Cả - Bùi Thị Xuân - vị trí cầu số 5 trên kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè - hẻm số 656 Cách Mạng Tháng Tám - Bắc Hải - hẻm số 2 Thiên Phước - hẻm số 654 Âu Cơ - dọc theo công viên Đầm Sen - rạch Bàu Trâu - đường Chiến Lược - Hương lộ 2, kết thúc tại điểm giao với quốc lộ 1 (Vành đai 2).

- Tuyến số 3: dài hơn 8 km, giao với tuyến số 2 tại đường Thành Thái - Lý Thái Tổ - Nguyễn Văn Cừ - rạch ông Lớn - Nguyễn Văn Linh.

- Tuyến số 4: dài hơn 7 km, bắt đầu từ quốc lộ 1 (giao với tuyến trên cao số 5) - Vườn Lài - vượt sông Vàm Thuật tại vị trí rạch Lăng và đường sắt Bắc Nam (tại khu vực cầu Đen) - đường Phan Chu Trinh quy hoạch kéo dài qua khu vực chung cư Mỹ Phước rồi nối vào đường Điện Biên Phủ, giao với tuyến số 1.

- Tuyến số 5: dài 34 km, đi trùng đường Vành đai 2 (quốc lộ 1) từ nút giao Trạm 2 đến nút giao An Lạc.

Theo Hữu Công
VnExpress